Con tôi là nạn nhân của hội “chờ ngày tận thế”

Đã nhiều lần chúng tôi đau khổ, uất ức và bất lực với cảm giác con mình không thuộc về mình nữa khi đứng chờ con hàng buổi để thấy cháu cùng với mấy đứa bạn ngơ ngẩn như bước ra từ một thế giới xa lạ ở trung tâm giảng đạo.

 Con tôi là nạn nhân của hội “chờ ngày tận thế”

Sau bài viết Thâm nhập hội “chờ ngày tận thế”, rất nhiều bạn đọc bức xúc phản ảnh có người thân, con cháu tham gia hội tại nhiều địa điểm khác. Dưới đây là tâm sự của một bà mẹ.

Tôi chắc chắn không chỉ có gia đình tôi mà rất nhiều ông bố bà mẹ ở TP.HCM và một số TP khác đã và đang trở thành nạn nhân của giáo phái “church of God” mà báo Tuổi Trẻ gọi nôm na là hội “chờ ngày tận thế”. Hội này đang ngang nhiên tồn tại, truyền bá những điều nhảm nhí mà đối tượng bị lừa nhiều nhất là HSSV (Tuổi Trẻ ngày 17-10).

Bạn không thể tin được đứa con ngoan ngoãn hằng ngày của mình đang học hành chăm chỉ, trung thực, trong vòng tay yêu thương che chở của bố mẹ bỗng dưng nói dối không biết ngượng về giờ giấc học hành đi lại, giấu giếm cặp sách, lấm lét vào Internet, ngày giỗ chạp ông bà tổ tiên kiên quyết không thắp nhang trước bàn thờ, học hành sa sút, mở miệng ra là nói về ngày tận thế, ngơ ngơ ngẩn ngẩn lảm nhảm về một sự hi sinh để cứu rỗi gia đình…

Từ hốt hoảng, bất ngờ, chúng tôi đã bí mật theo dõi. Ngày mưa gió cũng như nắng rát hết bố đến mẹ chầu chực để biết con mình đang đi đâu, làm gì. Thậm chí phải bí mật lục cặp sách, xem địa chỉ trên máy tính… và bàng hoàng nhận ra địa chỉ mà hằng ngày cháu đến để học nhạc (nhưng không có một nốt nhạc nào trong tập) chính là một địa điểm ở đường Phan Đăng Lưu, P.7, quận Phú Nhuận và gần đây là một địa chỉ trên đường Hồ Văn Huê. Địa chỉ website mà cháu lén lút vào cũng là những thông tin của hội này. Địa điểm cháu và bạn bè bị dụ dỗ là công viên nơi chúng sinh hoạt tập thể.

Chúng tôi đã cố gắng đọc lén những cuốn kinh, đã lén tìm hiểu những nội dung trong các website mà không sao hiểu nổi trong đó nói gì ngoài những điều xa lạ nhảm nhí. Chúng tôi đã thuyết phục, tranh luận với tinh thần tôn trọng con. Đã từng nói về đức tin đích thực của tôn giáo, đã tâm sự, đã đưa ra những tìm hiểu của mình về trung tâm dạy nhạc Hướng Dương… nhưng chúng tôi đành bất lực vì trên khuôn mặt của con tôi thể hiện một sự bất cần, bỏ ngoài tai trước các biện pháp của gia đình.

Không khí gia đình tôi ngày càng trở nên buồn bã, ảm đạm, xáo trộn. Đứa con trước đây gần gũi với mình giờ đây trở nên xa lạ. Từ chỗ lén lút, thậm thụt đến trung tâm nghe giảng đạo, cháu và bạn bè trở nên công khai và tự cho rằng mình đã đủ trưởng thành để lựa chọn tôn giáo của mình.

Chúng tôi không thể đánh đập con cái, không thể bắt cháu ở nhà suốt ngày, càng không thể xúc phạm chửi bới vì thương con và tôn trọng. Nhưng cũng không có biện pháp nào khác để bắt cháu từ bỏ điều cháu đang bị huyễn hoặc, lừa bịp.

Đã nhiều lần chúng tôi đau khổ, uất ức và bất lực với cảm giác con mình không thuộc về mình nữa khi đứng chờ con hàng buổi để thấy cháu cùng với mấy đứa bạn ngơ ngẩn như bước ra từ một thế giới xa lạ ở trung tâm giảng đạo.

Bài viết trên báo Tuổi Trẻ đã lột trần bộ mặt thật của một thứ tôn giáo trá hình. Nhưng ghê gớm hơn thế nữa là hệ luỵ của nó trong mỗi gia đình, khi không may con cái của mình bị sa vào hội lừa đảo đó.

Các cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để môi trường sống của giới trẻ được trong lành hơn.


Thêm nhiều địa điểm

Liên hệ với Tuổi Trẻ, bà N. (quê Khánh Hoà), dì ruột của nạn nhân V.C.T. (21 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), lo ngại: “Tui sợ hội đó cho con bé uống thuốc gì, hãy cứu lấy con bé anh ơi”. Bà cho biết T. là SV khoa quản trị kinh doanh ĐH Hoa Sen, học giỏi, xinh xắn nhưng bị một phụ nữ dụ vào hội “chờ ngày tận thế” cách đây tròn một năm. “Ngày nào con bé cũng đi cầu nguyện từ 4g-22g tại cơ sở dạy nhạc Hướng Dương, số 53/10A Phan Đăng Lưu. Bỏ bê học hành, thi cử. Cha mẹ lo lắng đến thân tàn ma dại mà nó vẫn không nghe, bảo không cho đi là nó chết” – bà N. nói.

Cùng cảnh ngộ, bà H. (49 tuổi, ngụ Q.Tân Phú, TP.HCM) cùng gia đình bức xúc phản ảnh chị ruột của bà trước đây hiền lành, làm ăn chân chất, khoảng một tháng trước nghe theo lời xúi giục của một nhóm người đã rao bán căn nhà tại quận 4 với giá 1,3 tỉ đồng để đóng 130 triệu đồng cho hội (10%). “Hội gì mà kỳ cục, suốt ngày đi níu kéo con cháu đến ngày tận thế, mọi người đang cúng giỗ ông bà thì cho là quỷ ám, tuyệt đối không thắp một nén nhang” – bà H. than thở.

Ông H.H. ở Q.Tân Bình, TP.HCM cho biết con trai ông tên H.N.T.L. (19 tuổi) cũng là nạn nhân của nhóm người trên. “Từ khi bị dụ dỗ vào hội nó cứ như người trên trời. Bỏ bê mọi việc học tập. Lúc nào cũng bảo rằng hai năm nữa là tận thế, cần gì làm lụng, học hành cho khổ” – ông H. bức xúc. Ông cho biết L. đang học năm 1 đại học y, vốn rất siêng năng và học giỏi nhưng khoảng một năm nay bỏ ngang việc học và suốt ngày theo nhóm tụ tập tại số nhà 43R Hồ Văn Huê (P.9, Q.Phú Nhuận) cùng nhiều sinh viên khác.

Trưa 18-10, chúng tôi tìm đến địa chỉ 43R Hồ Văn Huê, nơi hội hoạt động nằm ở tầng trệt của toà nhà ba lầu. Quan sát phía trong có gần 20 người (cả nam và nữ rất trẻ) đang lúi húi chuẩn bị đồ ăn, dọn dẹp. Không khí tấp nập khi chốc chốc lại có một số bạn trẻ ăn mặc lịch sự phóng xe tới. Một số người mặc đồng phục của một trường ĐH. Một người bán nước gần đó cho biết: “Không biết hội gì nhưng ngày nào cũng họp mặt từ sáng đến tối”.

Trao đổi với Tuổi Trẻ chiều cùng ngày, ông Ngô Giang Hoàng Hân – phó chủ tịch UBND P.7, Q.Phú Nhuận – cho biết sau khi báo thông tin, phía phường đã báo ngay lên Phòng nội vụ, Công an phường 7, Công an quận Phú Nhuận và Phòng văn hoá thông tin để phối hợp xử lý. Công an quận Phú Nhuận cho biết cơ quan điều tra đã xác minh lý lịch, cách thức hoạt động của một số đối tượng cầm đầu trong nhóm hội hoạt động tuyên truyền vô căn cứ gây hoang mang cho người dân để có hướng xử lý kịp thời.

H.LỘC – S.BÌNH