27/07/2024

Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2024: Thở được Thần Khí của Chúa Giêsu

Chúa Nhật Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2024

Thở được Thần Khí của Chúa Giêsu

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúa Thánh Thần hiện xuống là để khai sinh Giáo Hội là thân thể mầu nhiệm của Đức Giêsu Kitô cũng như để biến đổi các tông đồ và môn đệ trở thành những chứng nhân phi thường của Chúa Giêsu Phục Sinh. Vì thế, Chúa Giêsu đã thổi hơi trên các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai thì người ấy được tha”. Quyền tha tội chỉ thuộc về một mình Thiên Chúa, nên khi ban Thánh Thần cho ta, Chúa Giêsu muốn biến đổi ta thành con cái Thiên Chúa như Người. Vậy chúng ta đã thở Thần Khí của Người như thế nào?

  1. Tầm quan trọng của khí thở tự nhiên

Nhiều người chưa hiểu khí rất cần thiết và quan trọng cho sự sống, nên chỉ quan tâm đến ăn uống và bỏ qua việc thở. Mỗi ngày người lớn trung bình cần 1,5kg lương thực, 3-4 lít nước và tối thiểu 10.000 lít không khí.

Để có thể sống được, 75 ngàn tỉ tế bào trong cơ thể con người bình thường cần có oxy để chuyển hoá hay đốt các chất dinh dưỡng mà máu đưa tới thành năng lượng và khí carbonic sinh ra trong quá trình này sẽ được thải ra ngoài (x. Gs Phạm Đình Lựu, Sinh lý học Y khoa, tập I, NXB Y học, 2011, tr.196). Dòng máu đen đầy khí carbonic không còn ích lợi cho sự sống phải được quả tim chuyển sang buồng phổi để đỏ trở lại nhờ nhận được Oxy. Trong vòng ¼ giây, máu đen tràn vào các túi chứa khí, gọi là phế nang. Có khoảng 500 triệu túi trong 2 lá phổi, tạo ra một bề mặt có diện tích khoảng 70m2 để việc trao đổi khí được diễn ra thật nhanh chóng. 90% những bệnh nhân đến với chúng tôi thở không đủ tiêu chuẩn nhưng hầu hết các bác sĩ lại không đo chỉ số này cho bệnh nhân. Nhiều người có nhịp tim khá nhanh, vượt trên 70-80 nhịp của người bình thường, nên máu càng thiếu Oxy hơn nữa để nuôi sống tế bào và nhất là giúp cho bộ não hoạt động tốt.

Hệ thần kinh, với bộ não và tuỷ sống, tiếp nhận thông tin từ tất cả các bộ phận của cơ thể và đáp lại bằng các chỉ thị đến mọi mô và cơ quan. Đặc biệt bộ não với khoảng 100 tỉ tế bào thần kinh gọi là neuron, tuy chỉ to bằng nắm tay, nhưng cần một lượng khí tối thiểu khoảng 2.000 lít không khí một ngày. Vì thế khi bộ não được nuôi dưỡng đầy đủ bằng máu và khí oxy trong máu, hệ thần kinh sẽ phát đầy đủ các lệnh cho mọi cơ quan hoạt động và sức khoẻ con người được bảo đảm, tài năng được phát triển (x. Alice Roberts, Atlas Giải phẫu Cơ thể Người, NXB Y học, 2017, tr.330). 

Như thế, nếu con người tăng cường hệ hô hấp để có nhiều oxy trong máu và nhiều máu trong não, người ta sẽ tăng cường được các chức năng của hệ thần kinh: ý thức dồi dào hơn, cảm xúc mãnh liệt hơn, ý chí mạnh mẽ hơn, học hành làm việc hiệu quả hơn. Đấy là lý do chúng ta cần tập thở nhiều để tăng cường chất lượng sống tự nhiên.

Tuy nhiên, qua cơn đại dịch Covid-19, hơn 7 triệu người đã chết, 775 triệu người bị nhiễm virus và hơn 5 tỉ người trên thế giới đã phải chích vaccine phòng chống virus (x. https://vi.wikipedia.org/thống kê về dịch Covid-19 ngày 24/12/2023). Các vaccine này khiến những hạch bạch huyết trên cổ và mặt phải nở to để sản xuất thật nhiều bạch cầu nhằm tiêu diệt virus. Các hạch này khi nở to lại chặn các mạch máu dẫn lên đầu, gây ra thiếu máu não, khiến hệ thần kinh bị thương tổn, gây nên nhiều triệu chứng bệnh tật như giảm trí nhớ, kém tập trung, nhức đầu, khó ngủ, trầm cảm, hoang tưởng, ảo giác, ảo thanh… Để chữa trị, chúng ta phải xoa bóp để làm lưu thông các mạch máu.

  1. Tầm quan trọng của khí thở siêu nhiên

Khi hiểu được tầm quan trọng của khí thở đối với sự sống tự nhiên, ta có thể suy diễn và hiểu được phần nào tầm quan trọng của khí siêu nhiên đối với đời sống tinh thần của từng người. Chúa Giêsu Phục Sinh đã thổi thần khí kỳ diệu cho các môn đệ của mình và hôm nay tất cả chúng ta được đón nhận Chúa Thánh Thần.

Chúa Thánh Thần là hồng ân cao quý nhất mà Chúa Giêsu ban cho các môn đệ khi thổi hơi trên họ để họ có quyền tha tội như Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần chính là “làn gió mạnh mẽ ùa vào đầy nhà nơi các môn đệ đang tụ họp” (x. Cv 2,1-11) để biến đổi họ thành con người mới đầy ơn sủng và quyền năng. Ngài chính là Ngôi Ba Thiên Chúa, đồng bản thể với Chúa Cha và Chúa Con, được ban tặng cho ta. Ngài là Thần Khí Sự Thật, Thần Khí Tình Yêu, Thần Khí Sự Sống để làm cho ta trở thành thần thánh như Thiên Chúa.

Hơn nữa, Giáo Hội là thân thể nhiệm mầu của Đức Giêsu Kitô, có chung sự sống của Chúa Giêsu, nên cũng thở cùng một Thần Khí với Người. Chúa Thánh Thần chính là khí thiêng của Trời, được ban cho ta thở và biến đổi ta thành con cái Thiên Chúa như Chúa Giêsu (x. Gl 4,6) khi chuyển đổi dòng máu đen tội lỗi của ta thành dòng máu đỏ tinh tuyền của Người.

Khi thở hít được khí thiêng ấy, ta mới hoà nhập thành một với Chúa Giêsu, trở thành chi thể sống động trong thân thể mầu nhiệm của Người. Thánh Phaolô đã nhắc nhở rằng: “Tất cả chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể, tất cả chúng ta được đầy tràn một Thần Khí duy nhất” (x. 2Cr 12,37.12.13). Có thở được Thần Khí ấy ta mới phát huy sự sống kỳ diệu, tràn đầy sự thật, tình yêu, niềm vui, bình an của Thiên Chúa để tiếp tục công trình cứu độ của Chúa Kitô. Đó là “sứ mệnh phối hợp của Chúa Con và Chúa Chúa Thánh Thần” (x. GLHTCG, số 689-690, 727), đồng thời cũng là sứ mệnh của Hội Thánh “như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (x. GLHTCG, số 730).

Chúng ta phải thú nhận rằng: nhiều tín hữu Công giáo chưa ý thức được tầm quan trọng của Chúa Thánh Thần và chưa thở được Thần Khí như các tông đồ và môn đệ xưa. Thần Khí mà họ nhận được khi chịu bí tích Rửa Tội hay Thêm Sức chỉ lưu lại rất ít giúp họ sống yếu ớt, thoi thóp chứ không phải dồi dào với đủ loại đoàn sủng, hiện sủng, đặc sủng của Thánh Thần như các ơn nói tiên tri, phục vụ, chữa bệnh, trừ tà, thông thạo các ngôn ngữ, khoa học… để làm chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh.

Vì thế, chúng ta cần phải tập thở Thần Khí và làm sống lại sự hiện diện lạ lùng của Chúa Thánh Thần, thì mới giúp cho con người thời nay cảm nghiệm được ơn cứu độ của Chúa Giêsu và tin theo Người.

 

C:\Users\tingu\Downloads\2021\CTT hien xuong 2.jpg

Để cụ thể hơn, chúng tôi thử đề nghị một cách thở siêu nhiên kết hợp với thở tự nhiên, nhất là dành cho những ai đang bị bệnh tật về thể xác cũng như tinh thần. Nhiều bệnh nhân đã được chữa lành nhờ cách thở này:

Chúng ta dành chừng 5 phút, ngồi ở nơi làm việc hoặc nằm trên giường trước khi ngủ trưa hay ngủ đêm. Khi hít khí tự nhiên vào bằng mũi thì tinh thần ta cũng cần mở ra để hít khí siêu nhiên. Làn khí tình yêu, sức mạnh, bình an, ân sủng này tràn vào hồn ta, toả khắp người ta. Vừa hít khí vào từ từ bằng mũi, ta vừa nói thầm với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, xin ban Thần Khí của Chúa cho con”. Khi thở ra, thể xác ta thải khí carbonic, tinh thần ta cũng đẩy những uế khí, tà khí ra khỏi tâm trí mình. Tà khí đó là những tư tưởng tiêu cực, hình ảnh dâm ô, cảm xúc buồn phiền, thất vọng, ghen tương, sợ hãi… Khi thở ra từ từ bằng miệng, ta nói thầm: “Lạy Chúa, xin đuổi tà khí ra khỏi con” (x. Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá, tr.173-175; Bạn là Lời Cứu độ, tái bản lần IV, 2017, tr.30-31; Hội nhập Văn hoá Công giáo ở Việt Nam, NXB Tôn Giáo, 2023, 141-157). Tập thở như thế vài lần trong ngày, ta sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Chúa Giêsu và tràn đầy ơn lành của Chúa Thánh Thần.

Lời kết

Bài học “Thở được Thần Khí của Đức Giêsu” này đối với chúng tôi là một trong những kinh nghiệm sống quan trọng nhất. “Lạy Chúa Thánh Thần, xin thánh hoá chúng con”. Amen.

HKK