Campuchia tăng mạnh mức phạt để ngăn chặn nạn buôn người

Campuchia tăng mạnh mức phạt để ngăn chặn nạn buôn người

Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia mới đây thông báo tăng mức phạt đối với việc thuê người nước ngoài làm việc một cách bất hợp pháp lên gấp 5 lần, trong bối cảnh Campuchia nỗ lực ngăn chặn nạn buôn người.

 

 

 

Tờ Khmer Times hôm nay 2.12 đưa tin Bộ trưởng Lao động và Đào tạo nghề Campuchia Ith Samheng cho biết bộ này sẽ tăng mức phạt lên 5 lần đối với bất kỳ bên sử dụng lao động nào sử dụng lao động nước ngoài một cách bất hợp pháp, xem đây là một biện pháp ngăn chặn nạn buôn người và giam giữ người trái phép.

Ông Samheng đưa ra thông báo trên trong lễ ký kết quy tắc ứng xử cho Cơ quan Tuyển dụng tư nhân Campuchia và ra mắt hệ thống đánh giá thí điểm tại một khách sạn ở Phnom Penh hôm 30.11.

“Tôi muốn nhắc quý vị rằng việc sử dụng lao động nước ngoài ở Campuchia phải được thực hiện theo luật pháp, nếu không (công ty) sẽ bị phạt và hành động pháp lý sẽ được đưa ra dựa trên các luật hiện hành. Vấn đề lao động cưỡng bức, nạn buôn người và giam giữ các cá nhân phải bị ngăn chặn một cách nghiêm ngặt và phải có hành động pháp lý”, Bộ trưởng Samheng nhấn mạnh.

Campuchia tăng mạnh mức phạt để ngăn chặn nạn buôn người - ảnh 1
Một cuộc kiểm tra lao động người nước ngoài ở tỉnh Koh Kong của Campuchia trong tháng 9.2022 CHỤP MÀN HÌNH KHMER TIMES

Cũng theo ông Samheng, Ủy ban Chống buôn người, do Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Sar Kheng làm chủ tịch, đang làm việc để giải quyết nạn buôn người và tình trạng sử dụng lao động bất hợp pháp.

“Trước đây, mức phạt chỉ từ 2 triệu Riel (gần 11,9 triệu đồng) đến 3 triệu Riel, nhưng nay phải nhân lên từ 5 đến 6 lần như một biện pháp ngăn chặn nạn buôn người, tội phạm và các hành vi liên quan đến buôn người ở Campuchia”, ông Samheng nhấn mạnh.

Ông Pech Pisey, giám đốc điều hành của Tổ chức Minh bạch quốc tế Campuchia, hôm 1.12 nhận định các biện pháp tăng tiền phạt của Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia là một bước tốt để đảm bảo việc tuân thủ luật nhập cư Campuchia, lưu ý rằng người nước ngoài đến làm việc ở nước này cũng có cơ chế pháp lý giống như lao động Campuchia, theo Khmer Times.

Ông Pisey còn lưu ý nếu các công ty, doanh nghiệp hoặc người sử dụng lao động tiếp tục nhận người nước ngoài làm việc một cách bất hợp pháp, nền kinh tế của Campuchia sẽ bị ảnh hưởng.

 

VĂN KHOA

TNO