Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI phát biểu tình liên đới của người với Haiti dịp kỷ niệm một năm trận động đất kinh hoàng tại đất nước này

(Tổng hợp các nguồn: Zénit.org, 9/1/2011; Métro Montréal, 9/1/2011; Radio Canda, 9/1/2011; Haiti en Marche, 8/1/2011). Như chúng ta đã biết một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra tại Haiti vào ngày 12/1/2010, và đã gây ra những hậu quả không thể tượng nỗi: 300.000 người chết, 1.5 triệu người không nhà không cửa và 7.000 người bị thương tật. Tuyệt đại đa số các nạn nhân trong cuộc động đất đã được hỏa táng trong những hố chôn tập thể, mà không nhận diện được ai cả, cũng còn có nhiều người khác vẫn còn bị kẹt trong những đống đổ nát mà không bao giờ có thể dọn dẹp đi được. Hiện nay vẫn còn hơn 1 triệu người vẫn còn màn trời chiếu đất tại Port-au-Prince là thủ đô của Haiti. Và trong những tháng vừa qua, tiếp theo sau trận động đất, là bệnh dịch tả đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người, kể từ tháng 10/2010.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI phát biểu tình liên đới của người với Haiti dịp kỷ niệm một năm trận động đất kinh hoàng tại đất nước này

 

(Tổng hợp các nguồn: Zénit.org, 9/1/2011; Métro Montréal, 9/1/2011; Radio Canda, 9/1/2011; Haiti en Marche, 8/1/2011).

 

Như chúng ta đã biết một trận động đất kinh hoàng đã xảy ra tại Haiti vào ngày 12/1/2010, và đã gây ra những hậu quả không thể tượng nỗi: 300.000 người chết, 1.5 triệu người không nhà không cửa và 7.000 người bị thương tật. Tuyệt đại đa số các nạn nhân trong cuộc động đất đã được hỏa táng trong những hố chôn tập thể, mà không nhận diện được ai cả, cũng còn có nhiều người khác vẫn còn bị kẹt trong những đống đổ nát mà không bao giờ có thể dọn dẹp đi được. Hiện nay vẫn còn hơn 1 triệu người vẫn còn màn trời chiếu đất tại Port-au-Prince là thủ đô của Haiti. Và trong những tháng vừa qua, tiếp theo sau trận động đất, là bệnh dịch tả đã cướp đi mạng sống của hơn 2.400 người, kể từ tháng 10/2010.

 

Hôm Chúa nhật lễ Chúa chịu Phép rửa, sau khi đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Bênêđíctô XVI đã tuyên bố là người luôn ở gần dân chúng Haiti: “Trong bầu khí của kinh Truyền Tin, tôi muốn nhớ đến dân tộc Haiti một cách đặc biệt, một năm sau trận động đất kinh hoàng, mà đáng buồn thay lại tiếp diễn bằng một loạt bệnh dịch tả rất nặng nề”. Để diễn tả sự liên đới, biểu lộ tâm tình gần gũi của người, cũng như của toàn thể Giáo Hội Công giáo, Đức Bênêđíctô XVI đã phái ĐHY Robert Sarah, Chủ tịch Hội đồng Giáo Hoàng Đồng tâm (Cor Unum), là Hội đồng phụ trách các công việc bác ái của ĐGH trên bình diện toàn cầu, tới Haiti.

 

Cũng tại Vatican, ĐHY Tarcisio Bertone, Quốc vụ khanh của Đức Bênêđíctô XVI, sẽ chủ tọa một Thánh lễ tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả, vào lúc 16 giờ 30, ngày thứ tư, 12/1/2011. Theo một thông báo của Vatican cho biết, thì “sáng kiến cử hành một Thánh lễ để tưởng nhớ các nạn nhân của trận động đất là do Đại sứ Haiti bên cạnh Toà Thánh và Ngoại giao đoàn được chỉ định bên cạnh Tòa Thánh, và các Đoàn ngoại giao khác có mặt tại Rôma cũng đều được mời tham dự Thánh lễ tưởng niệm”.

 

Tại Montréal, Canađa, một Thánh lễ tưởng niệm cũng đã được tổ chức trước ngày kỷ niệm một năm trận động đất tại Haiti, tại nguyện đường Thánh Giuse Montréal. Nhiều nhân vật quan trọng, như ngài Jean Charest, Thủ tướng tỉnh Québec, Thị trưởng Montréal là Gérard Tremblay, và ông Pierre-Richard Casimir, Tổng lãnh sự trưởng Haiti tại Montréal. Thánh lễ do Cha Yves-Michel Touzin, thuộc Hội Thừa sai Công giáo Đức-Bà-Haiti, chủ lễ. Thánh lễ tưởng niệm nhằm ca ngợi sự can đảm của người dân Haiti và biểu lộ tình liên đới của người dân Québec.

 

Như chúng ta đã biết là ngày 12/1/2011 sắp tới sẽ là ngày kỷ niệm một năm trận động đất tại Haiti. Theo báo Haiti en Marche, thì sẽ có khoảng 15 ngày tưởng nhớ, bắt đầu từ ngày 12/1 là ngày lễ nghỉ theo luật định.  Ngày hôm đó, trong tất cả những cơ quan công cộng của Haiti sẽ treo cờ rũ. Ông Edwin Paraison, Bộ trưởng Haiti sinh sống tại hải ngoại cho biết là vào lúc 16 giờ 53, sẽ có một phút mặc niệm trên toàn lãnh thổ Haiti. Các nhà thờ, các sở cảnh sát sẽ thả lên trời những chiếc bong bóng màu trắng. Các Văn khố quốc gia tuyên bố là trong ngày 12/1, một bảng danh sách những người bị mất tích sẽ được niêm yết trong các các tòa thị chính của quốc gia, và sau giây phút mặc niệm lúc 16 giờ 53, sẽ gióng lên hồi chuông báo tử trên khắp nước. Bảng danh sách sẽ bao gồm tên của tất cả những người đã mất tích, và sẽ cho phép ông Giám đốc Văn khố quốc gia lập giấy báo tử của những người đã chết. Từ ngày 15/1, dân chúng sẽ có thể theo dõi những buổi phát đặc biệt, qua các trạm truyền thanh và truyền hình, nhằm mục đích làm cho mọi người hiểu rõ về động đất, và chương trình này sẽ kéo dài cho đến hết ngày 31/1. Bà Lassègue, Bộ trưởng Bộ Văn hóa đã xác định là sẽ có thêm những buổi hội thảo về công cuộc tái thiết, cũng như có những hoạt động khác trong các trường học. Người ta cũng tiên liệu là sẽ có nhiều Phái đoàn những người thuộc quốc tịch Haiti đang sinh sống tại hải ngoại trở về tham dự những hoạt động tưởng niệm những người đã chết trong thảm họa động đất 2010.

 

G.B. Lưu Văn Lộc chuyển dịch