Chúa Nhật Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa, năm A: Người rửa tội đời

Lời mở: Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa hôm nay kết thúc mùa Giáng Sinh và mở ra Mùa Thường Niên. Trong Mùa Giáng Sinh, chúng ta cùng suy niệm mầu nhiệm Ngôi Lời Thiên Chúa xuống với con người, và càng ngày Người càng xuống sâu hơn. – Qua lễ Giáng Sinh, Người trở thành một con người trong gia đình nhân loại, mang lấy thân phận yếu đuối nghèo hèn. – Qua lễ Thánh Gia Thất và lễ Hiển Linh, Người không phải chỉ là thành phần trong gia đình nhân loại mà còn là thành phần của gia đình vũ trụ vì thân xác của Người cũng nhận lấy tất cả những yếu tố vật chất Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ… như bất cứ vật thể nào. Người hoà mình vào vũ trụ để chia sẻ thân phận hư nát, tàn tạ của chúng. Ngôi sao bây giờ trở thành đứa em dẫn đường cho các đạo sĩ vì Ngôi Lời Thiên Chúa đã hoà hợp với vạn vật.

LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA – A

Người rửa tội đời

 

 

Hành Khất Kitô

 

 

Lời mở

Lễ Chúa Giêsu chịu phép Rửa hôm nay kết thúc mùa Giáng Sinh và mở ra Mùa Thường Niên. Trong Mùa Giáng Sinh, chúng ta cùng suy niệm mầu nhiệm Ngôi Lời Thiên Chúa xuống với con người, và càng ngày Người càng xuống sâu hơn.

– Qua lễ Giáng Sinh, Người trở thành một con người trong gia đình nhân loại, mang lấy thân phận yếu đuối nghèo hèn.

– Qua lễ Thánh Gia Thất và lễ Hiển Linh, Người không phải chỉ là thành phần trong gia đình nhân loại mà còn là thành phần của gia đình vũ trụ vì thân xác của Người cũng nhận lấy tất cả những yếu tố vật chất Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ… như bất cứ vật thể nào. Người hoà mình vào vũ trụ để chia sẻ thân phận hư nát, tàn tạ của chúng. Ngôi sao bây giờ trở thành đứa em dẫn đường cho các đạo sĩ vì Ngôi Lời Thiên Chúa đã hoà hợp với vạn vật.

– Hôm nay Ngôi Lời còn xuống sâu hơn nữa, không phải chỉ là một con người bình thường, vật chất bình thường mà trở thành một con người tội lỗi, hoà mình với đám tội nhân dưới dòng sông Giođan ô uế, bẩn thỉu để thánh hoá con người và vạn vật. Người đưa sự thánh thiện của Thiên Chúa vào để biến đổi tất cả thành con cái Thiên Chúa như mình.

1. Mầu nhiệm phép Rửa nơi Chúa Giêsu

Con người chúng ta được Thiên Chúa Tạo Hoá dựng nên, một Thiên Chúa quyền năng vô tận, nguồn của chân thiện mỹ, của sự sống vĩnh hằng, của hạnh phúc vô biên. Vì thế, khi dựng nên con người và vạn vật, Ngài chia sẻ những gì tốt đẹp của mình cho chúng. Con người lúc ấy sống mãi mãi, đẹp tuyệt vời, khôn ngoan vô tận. Vạn vật, nhờ gắn bó với con người cũng được chia sẻ những ân sủng đó. Chúng không xấu xa, tàn tạ, nhưng tốt đẹp và mang những nét vô cùng, vô biên của Thiên Chúa.

Thế nhưng tội lỗi đã làm cho con người đánh mất tất cả khi con người cắt đứt mối hiệp thông với Thiên Chúa. Dòng ân sủng vô cùng vô biên của Thiên Chúa không còn đến được với con người, cũng như với vạn vật. Vì thế, con người sống tạm bợ, mỗi ngày một già đi, yếu đi, xấu đi cho đến khi chết như để chấm dứt mọi thứ. Vạn vật cũng chịu chung sự hư nát, huỷ hoại đó với con người (x. Rm 8,19-20).

Như chúng ta đã cùng suy niệm vào Chúa Nhật thứ IV Mùa Vọng: trong thân phận tội lỗi, tầm thường, yếu đuối, bị giới hạn như thế, con người không thể tự cứu được mình. Con người không thể tự làm cho mình trở thành vô tận, vô biên. Con người không thể tự làm cho mình sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi, quyền năng cao cả. Cần phải có một Thiên Chúa trở thành người để nối lại mối dây hiệp thông giữa Thiên Chúa với con người, để có thể thay mặt cho con người và vạn vật nói lên lời xin lỗi đối với Thiên Chúa mà mình đã xúc phạm một cách nặng nề vô cùng.

Hôm nay Đức Giêsu, Ngôi Lời Nhập Thể, đã làm công việc đó khi Người hoà mình với đám tội nhân dưới dòng sông Giođan. Người muốn cùng với bao tội nhân và vạn vật, tượng trưng qua dòng nước, nói lên lời xin lỗi đối với Chúa Cha trong tư cách là con người cũng như trong tư cách là thành phần của vũ trụ. Nhưng vì Người là Thiên Chúa nên lời xin lỗi ấy lại có giá trị vô cùng cao cả và tác động vô biên, lan rộng đến mọi người mọi vật. Nhờ lời xin lỗi ấy, Thiên Chúa Cha rất đẹp lòng nên tha thứ cho tất cả, đã nối kết lại với con người và vạn vật.

Thánh Matthêu diễn tả kết quả của lời xin lỗi ấy: “Các tầng trời mở ra” (Mt 3,16). Tầng trời đã bị đóng kín vì tội lỗi của con người, bây giờ lại mở ra cho con người và vạn vật. Thánh Thần Chúa hiện xuống dưới hình bồ câu để nói lên rằng Thiên Chúa đã tuyển chọn con người, xức dầu thánh cho con người bằng Thánh Thần tình yêu (x. Mt 3,16), cho con người được thông hảo với Thiên Chúa qua phép Rửa.

Bằng chứng rõ ràng nhất là tiếng Chúa Cha phán từ trời, nói với con người và vạn vật đang hoà nhập với Chúa Giêsu rằng: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3,17).

Vì thế, đây là một ngày lễ làm cho chúng ta tràn đầy niềm vui và hạnh phúc bởi vì chúng ta đã thoát khỏi thân phận thụ tạo, tầm thường, tội lỗi để trở thành con cái Thiên Chúa. Cùng với con người, bao nhiêu vạn vật hoà nhập vào đời sống của chúng ta, cũng được chia sẻ địa vị cao cả vô song ấy.

2. Sứ mạng cứu độ qua bí tích Rửa Tội

Tuy nhiên, chúng ta không chỉ vui mừng hưởng thụ ân sủng đặc biệt này. Chúng ta còn có nhiệm vụ loan báo Tin Mừng cứu độ cùng với Đức Giêsu, để làm cho ơn cứu độ ấy lan toả ra cho nhiều người, nhiều vật khác. Chúng ta đã cùng chịu phép Rửa với Đức Giêsu qua bí tích Rửa Tội để chia sẻ sứ mạng làm Đấng Cứu Thế của Đức Giêsu. Đây là một nhiệm vụ hết sức cao cả mà Tiên tri Isaia đã nhắc nhở cho chúng ta qua bài đọc I hôm nay (x. Is 42, 1-4.6-7).

Thiên Chúa đã tuyển chọn và ban Thánh Thần cho chúng ta để chúng ta trở thành người tôi tớ khiêm tốn, trung thành của Ngài, để mang lại ơn cứu độ cho tận cùng thế giới, để thiết lập công lý của Chúa cho muôn dân, để mở mắt cho những ai mù loà, đưa ra khỏi tù những người bị giam giữ, dẫn ra khỏi ngục những kẻ ngồi trong tối tăm.

Vậy chúng ta sẽ thực hiện sứ mạng đó như thế nào?

Thánh Phêrô đã trả lời cho chúng ta qua bài đọc II (x. Cv 10,34-38): muốn thực hiện sứ mạng đó ta phải gắn bó mật thiết với Đức Giêsu để Người chuyển thông cho chúng ta sức mạnh, quyền năng, tình yêu của Thiên Chúa qua Thánh Thần Người ban. Khi chúng ta thở hít được Thần Khí của Thiên Chúa, ta mới có thể rao giảng Tin Mừng Nước Trời cho mọi người. Có liên kết với Đức Giêsu ta mới có thể đi khắp nơi để đặt tay chữa lành bệnh nhân, xua trừ ma quỷ bởi vì Thiên Chúa ở cùng chúng ta như đã ở cùng Đức Giêsu.

3. Thể hiện tình bác ái trong sự thật

Nhìn vào thực tế của xã hội hôm nay, bao nhiêu người đang cần chúng ta mang sức mạnh cứu độ đến cho họ: họ đang bị bệnh tật, đang bị trói buộc dưới ách của ma quỷ, đang ngồi trong bóng tối của tham vọng bất chính và dục vọng xấu xa, đang chịu đựng sự bất công và bất an từ nhiều phía.

Dân số hiện nay của nước ta khoảng 87 triệu người nhưng chúng ta thấy đang có gần 6 triệu người bị khuyết tật dưới 13 dạng tật, 10% dân số bị bệnh tâm thần: cứ 100 người VN thì có 10 người bị tâm thần nhẹ và 1 người bị tâm thần nặng. Triệu chứng tâm thần biểu lộ qua hành vi nóng nảy, không kiềm chế được mình, giận dữ, bực bội, khó ngủ. Đi ngoài đường chỉ va quẹt nhau một chút thôi mà cũng chửi bới, rút dao ra đâm chết nhau. Mắt nhìn hơi nghênh ngang một chút mà cũng kéo bè, kéo đảng đâm chém nhau…

Trong xã hội hôm nay, chúng ta thấy có 23 triệu người uống rượu với khoảng 5 triệu người nghiện rượu và hậu quả là con cái họ bị tâm thần, thiếu thông minh. Nước ta có hơn 23 triệu người hút thuốc lá với khoảng hơn 5 triệu người nghiện. Khói thuốc gây hại và con cái người nghiện thuốc lá bị tâm thần, thiểu năng về tâm trí.

Hơn 24 triệu người truy cập internet mỗi ngày, trong đó có 5 triệu người chơi game và hơn 5 triệu lượt truy cập phim sex, hàng triệu người trở thành nghiện ngập. Chúng ta đều biết để hình ảnh chuyển động như bàn tay đưa qua đưa lại, cứ mỗi giây cần đến 24 hình ảnh, 1 giờ có 3.600 giây nhân cho 24 hình ảnh, ta sẽ thấy qua 1 giờ xem phim sex bộ não với trí nhớ của ta phải ghi nhớ mấy chục ngàn hình ảnh như thế, thì còn chỗ nào đâu cho những kiến thức tốt đẹp, những hiểu biết cao quý về con người và vạn vật cũng như về Thiên Chúa. Những hình ảnh dâm đãng, bạo lực ấy ăn sâu vào bộ nhớ của ta giống như bộ nhớ của máy vi tính. Chúng ta chỉ có thể xoá được nhờ Lời Chúa và sức mạnh của Chúa. Ma quỷ lợi dụng những hình ảnh đồi truỵ trong tâm trí của ta để cám dỗ ta, dẫn ta đến những hành động nguy hại như thủ dâm, chơi bời dâm đãng. Vì thế, rất nhiều người đang cần ta mang lời Đức Giêsu, sức mạnh, quyền năng, tình yêu của Chúa để cứu giúp họ.

Chúng ta có ý thức về sứ mạng mà bí tích Rửa Tội trao phó cho chúng ta không? Chúng ta có gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu để Người chuyển thông cho chúng ta quyền năng, tình yêu, ân phúc chữa lành của Người hầu cứu giúp những anh chị em nghèo khổ, bệnh tật đang sống quanh ta không?

Kết luận

Chúa giao phó cho chúng ta sứ mạng cao cả ấy để chúng ta làm cho đất nước của chúng ta mỗi ngày một tốt đẹp hơn, dân tộc của chúng ta mỗi ngày một mạnh mẽ hơn, bình an hơn, yêu thương hơn.

Như thế, hạnh phúc và bình an từ Mầu nhiệm Giáng Sinh của Chúa Cứu Thế bắt đầu thực hiện trong chính những con người dù là tầm thường, yếu đuối của chúng ta để chúng ta mang trọn vẹn hình ảnh của Đấng Cứu Thế cho dân tộc Việt Nam cũng như cho vũ trụ hôm nay.