Chúa Nhật IV PS – B 2024: Chúa Giêsu, Mục tử nhân lành

Chúa Nhật IV PS – B 2024

Chúa Giêsu, Mục tử nhân lành

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Vào Chúa Nhật IV Phục Sinh, Giáo Hội luôn mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng Đức Giêsu Phục Sinh như mục tử nhân lành đã hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên để chúng được sống dồi dào (x Ga 10,10-11). Đây cũng là ngày cầu nguyện cho ơn thiên triệu linh mục và tu sĩ để nhiều người bước theo Chúa Giêsu và làm cho sự sống trên trái đất này dồi dào, phong phú.

1. Sống là gì?

Dù sự sống đã có mặt trên trái đất này cách đây một tỉ năm, và loài người tinh khôn xuất hiện cách đây 195.000 năm, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu sống là gì. Chúng ta biết rằng con người là một tổng hợp gồm hai phần chính là thể xác và tinh thần. Việc xác định hai phần chính này là gì, gồm những yếu tố nào, chúng phối hợp với nhau như thế nào vẫn là những vấn đề còn đang gây nhiều tranh cãi vì người ta theo những hệ tư tưởng khác nhau, thậm chí xung dột lẫn nhau, như ta đã tìm hiểu tuần trước.

Thật ra, sự sống là một cái gì hiển nhiên, không cần minh chứng vì nó đang ở trong ta, trong muôn loài sống động quanh ta như bông hoa, cây cối và hàng triệu loài sinh vật. Nó lạ lùng, quý báu, thiêng liêng nhưng lại có vẻ mong manh, tạm thời, phi lý và dễ dàng biến mất nếu người ta không tìm về được nguồn sống. Chỉ một lượng thuốc độc nhỏ, một con virus, một viên đạn vô tình cũng có thể huỷ hoại nó.

Cơ thể con người có khoảng 75 ngàn tỉ tế bào là tổng hợp của các chất hữu cơ. Nhưng nếu phân tích sâu hơn, chúng chỉ gồm những nguyên tố vật chất vô cơ như Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ mà cấu trúc lại là các phân tử, nguyên tử, điện tử liên kết với nhau và biến đổi không ngừng. Nếu phóng đại 1 nguyên tử Oxy ta sẽ thấy hạt proton ở trung tâm có kích thước bằng một hạt cát và các hạt âm điện tử (electron) nhỏ gấp ngàn lần xoay quanh proton thành những vòng ở khoảng cách từ 100m-195m. Nói như thế để ta biết rằng thân xác vật chất của ta phần lớn là không gian trống rỗng, trong khi ta tưởng mình là một khối vật chất đặc và kín!

Vậy thì cái gì đã quy tụ các hạt vật chất đó để làm nên thân thể con người và vạn vật quang ta? Đó chính là tình yêu, là tư tưởng, niềm vui, hy vọng, chân thiện mỹ… hay gọi tắt là tinh thần tuyệt đối của Đấng Tạo Hoá đã tạo dựng nên chúng. Ngài cũng đã chia sẻ tinh thần tương đối cho con người để ta định hình cho vật chất ở trong ta.

Trong đời sống hằng ngày, hàng triệu tế bào mới đang thay đổi trong thể xác ta. Vậy mà ta vẫn ý thức là mình là một chủ thể đang nghĩ, đang sống, đang yêu, đang đau khổ, đang hy vọng… trong suốt cuộc đời và ở bất cứ nơi đâu.

Vì thế, sự sống là một mầu nhiệm cần khám phá không ngừng. Hơn nữa, nếu không hiểu sự sống con người là gì, ta cũng không thể nào biết khát vọng sống của mình có thể vươn cao và bay xa đến đâu.

Qua sự sống, có thể nói muôn loài muôn vật đều liên kết và hiệp thông với nhau như các thành phần trong một thân thể nhiệm mầu. Nhờ tinh thần con người biết suy tư, phán đoán, phân tích, tổng hợp, chọn lựa, quyết định, cảm nhận… Đó là những tài năng của tinh thần giúp cho con người trở thành trung tâm của vũ trụ vật chất và bá chủ vạn vật. Cấu trúc vật chất của con người và vũ trụ giống nhau, giúp con người mở rộng những tài năng và giá trị của tinh thần để hoà nhập với muôn loài.

2. Đức Giêsu Kitô là mục tử nhân lành ban sự sống dồi dào cho đoàn chiên

Đức Giêsu không dài lời giải thích về sự sống bằng những ý niệm trừu tượng, nhưng Người dạy ta tôn trọng và bảo vệ sự sống toàn diện của muôn loài vì tất cả đều là con cái của Thiên Chúa hằng sống.

Chúa Nhật IV Phục Sinh: Đức Giêsu – Mục tử nhân lành - Nhà Thờ Thái Hà

Người mời gọi ta hãy nhìn xem vạn vật như hoa huệ ngoài đồng, những chú chim sẻ ríu rít quanh ta để nhận ra quyền năng và tình yêu của Cha Trên Trời đối với tất cả. Người yêu cầu ta thu nhặt từng mẩu bánh nhỏ để không phí phạm vật chất cũng như để tiết kiệm, dành dụm cho lúc đói sau này.

Người quý trọng sự sống thể chất của con người nên đã chữa lành mọi bệnh hoạn tật nguyền. Người cổ vũ sự sống tâm lý khi nhắc nhở con người giữ tinh thần cho trong sáng, quảng đại vì không phải những đồ ăn đưa vào bụng con người làm cho họ ra nhơ uế, nhưng những gì là tham lam, ghen tuông, giận dữ, dối trá… từ lòng con người xuất ra, mới làm cho họ bẩn thỉu, nhuốc nhơ. Người đề cao sự sống tâm linh khi nhắc nhở con người “không phải chỉ sống bằng cơm bánh mà còn sống bằng những lời từ miệng Thiên Chúa phán ra”. Người chia sẻ sự sống của Thiên Chúa cho tất cả những ai tin vào Người. Người xua đuổi ma quỷ vì đó là những thụ tạo gây hại cho đời sống con người “cả thể xác lẫn tinh thần”, nên khi xua đuổi ma quỷ khỏi người tật bệnh, thì họ được mạnh khoẻ, an lành.

Người đã làm nhiều phép lạ cho người chết sống lại như con trai bà goá thành Naim, con gái ông Giairô và Lazarô để chứng tỏ Người là chủ sự sống toàn diện, siêu việt, hoàn hảo: “Tôi là sự sống lại và là sự sống…”. Người ban sự sống đó cho tất cả những ai tin vào Người: “Ai tin tôi sẽ được sống đời đời”.

Cuối cùng, chính Người đã chết và sống lại để chứng tỏ con người có thể tham dự vào sự sống của Thiên Chúa. Người đã hiện ra với các môn đệ nhiều lần, cùng ăn uống với họ để chứng tỏ Người đang sống và chia sẻ cho họ sự sống của chính Thiên Chúa. Thân thể phục sinh của Đức Giêsu có thể hiện ra ở trong căn phòng đóng kín cửa, ở bất cứ nơi nào, vào bất cứ lúc nào. Đó là cuộc sáng tạo mới của Thiên Chúa nhờ Thánh Thần Người ban cho các môn đệ.

Người còn cho các tông đồ được chia sẻ quyền năng của Người để làm các phép lạ minh chứng con đường sự sống kỳ diệu đó: Phêrô chữa người què từ lúc mới sinh qua Bài đọc I hôm nay (x. Cv 4,8-12) hoặc cho chị Tabitha sống lại. Phaolô chữa lành người bại chân ở Lystra, xua trừ ma quỷ, cho cậu bé Euticô sống lại. Điều này chứng tỏ con người đã được thần hoá nghĩa là trở nên những người con của Thiên Chúa.

Khi gắn bó với Đấng Phục Sinh, Người sẽ cho chúng ta cảm nghiệm được sức mạnh và quyền năng kỳ diệu của Người, để chúng ta hiểu rằng Người đang hiện diện sống động bên ta, chia sẻ sự sống kỳ diệu cho ta để ta mở rộng tâm hồn ra cho mọi người, mọi vật quanh mình. Ước mơ được thần hoá của con người đã biến thành sự thật như Bài đọc II (x. 1Ga 3,1-2) diễn tả: “Chúng ta thật sự là con Thiên Chúa!”.

Tôi xin chia sẻ với anh chị em câu chuyện chữa lành của Chúa Giêsu Mục tử. Ngày 12/4/2024, thứ Sáu tuần trước, gia đình dẫn em nữ sinh Lê Ngọc Tuyết Nghi đến với tôi. Em học lớp 11, nhà ở An Thành Đông, xã Trung Hiếu, Huyện Vũng Liêm, Tỉnh Vĩnh Long. Ngày 28/3/ 2024, em bị xỉu trong trường THPT Hiếu Phụng. Sau 4 giờ em tỉnh lại, hai chân không đi được, đầu rất đau nhức. Gia đình đã đưa em vào Bệnh viện Vĩnh Long, rồi Bệnh viện Cần Thơ, Bệnh viện Chợ Rẫy ở TP.HCM, sau cùng đến Bệnh viện 1A Lý Thường Kiệt TP.HCM. Tình trạng em càng ngày càng nặng thêm. Các bác sĩ định bệnh em bị suy tuỷ, viêm não, viêm tuỷ. Gia đình kể chuyện em đã từng chữa bệnh 3 tháng cho nhiều người qua một hồn ma, rồi em cũng bị một hồn ma khác nhập vào để phá của cải. Tôi xin gia đình xưng tội, trở lại với Chúa. Tôi làm phép xức dầu bệnh nhân và trừ tà, sau đó xoa bóp cho em. Ngay chiều hôm đó em hết nhức đầu, còn chơi đá banh trong phòng tập vật lý trị liệu của bệnh viện 1A khiến nhiều người sửng sốt, nhất là các bệnh nhân bị viêm tuỷ đang liệt 2 chân như em. Tôi biết rằng Chúa Giêsu đã chữa lành cho em. Ngày hôm kia, thứ Sáu 18/4/2024, em rời bệnh viện và hôm qua đi học lại như thường.

Lời kết

Đó là một ví dụ cho ta thấy con đường sự sống của Đức Giêsu mở ra đến vô tận. Nó giúp ta từ nay nhìn ra muôn loài ẩn chứa một sự sống lạ lùng của Thiên Chúa để ta tôn trọng và yêu quý tất cả. Nó cũng giúp ta luôn sống trong niềm vui và hy vọng vì Chúa Giêsu Mục Tử nhân lành luôn biết và yêu thương ta. Amen.

HKK