Thứ Hai 22.04.2024
Ăn Năn Biến Đổi Tâm Hồn

Thứ Hai Tuần IV – Mùa Phục Sinh

Cv 11,1-18 • Tv 41,2.3;42,3.4 • Ga 10,1-10

GIÁO PHẬN PHÚ CƯỜNG - Suy Niệm Lời Chúa | Thứ Hai Tuần IV Phục Sinh | Ga 10, 1-10 | Phút Cầu Nguyện

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Thật, tôi bảo thật các ông: Ai không đi qua cửa mà vào ràn chiên, nhưng trèo qua lối khác mà vào, người ấy là kẻ trộm, kẻ cướp. 2 Còn ai đi qua cửa mà vào, người ấy là mục tử. 3 Người giữ cửa mở cho anh ta vào, và chiên nghe tiếng của anh; anh gọi tên từng con, rồi dẫn chúng ra. 4 Khi đã cho chiên ra hết, anh ta đi trước và chiên đi theo sau, vì chúng nhận biết tiếng của anh. 5 Chúng sẽ không theo người lạ, nhưng sẽ chạy trốn, vì chúng không nhận biết tiếng người lạ.” 6 Đức Giê-su kể cho họ nghe dụ ngôn đó. Nhưng họ không hiểu những điều Người nói với họ.

7 Vậy, Đức Giê-su lại nói: “Thật, tôi bảo thật các ông: Tôi là cửa cho chiên ra vào. 8Mọi kẻ đến trước tôi đều là trộm cướp; nhưng chiên đã không nghe họ. 9 Tôi là cửa. Ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. 10 Kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá huỷ. Phần tôi, tôi đến để cho chiên được sống, và sống dồi dào.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Ăn Năn Biến Đổi Tâm Hồn

Bài đọc 1 là một lối rẽ mang tính bước ngoặc với Hội Thánh Sơ Khai. Đó là mở rộng mục vụ của Hội Thánh tới dân ngoại và việc hình thành Hội Thánh phổ quát.

Việc có người không thuộc Do Thái được đón nhận Thánh Thần và chịu phép rửa làm nảy sinh cuộc tranh cãi giữa người đã cắt bì (Do Thái) và những người không cắt bì (dân ngoại) về tư cách thành viên của Hội Thánh. Việc đón nhận Thánh Thần của dân ngoại khẳng định Ơn Chúa vượt qua những ranh giới đã được thiết lập từ lâu và được coi là nền tảng của dân Chúa chọn.

Cuộc tranh luận đó kết thúc qua việc thiên thần nói qua miệng Phêrô: Thánh Thần ngự xuống trên dân ngoại như đã ngự trên chúng ta. Ngài ban ơn cho dân ngoại sám hối để được sống thì tôi là ai mà dám ngăn cản Thiên Chúa. Nơi bước ngoặt lịch sử này, Hội Thánh bước từ phép cắt bì sang “sự ăn năn dẫn đến sự sống”. Hội Thánh trong lịch sử sẽ tiếp tục chứng kiến những bước ngoặt từ những luật lệ đến những thay đổi kỳ diệu của tấm lòng. Ơn Chúa làm cho con người biến đổi hoàn toàn. Sự ăn năn biến đổi ở tâm hồn của bất cứ ai sẽ làm họ trở nên thành viên Gia Đình Thiên Chúa.

Lời Chúa hôm nay mời gọi ta các thế hệ cha ông làm nên bước ngoặt của cuộc đời mình trong cuộc chiến nội tâm, để bản thân ta và mọi người bước vào Vương Quốc Sự Sống của Thiên Chúa một cách trọn vẹn hơn mỗi ngày.

Lm. Võ Trần Gia Định

Sống Lời Chúa: Không đưa ra những lời phê phán, định kiến đối với những anh chị em có một quá khứ lầm lỗi.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam