Thứ Ba 23.04.2024
Tôi Và Chúa Cha Là Một

Thứ Ba Tuần IV – Mùa Phục Sinh

Thánh Giorgiô, tử đạo và thánh Ađalbertô, giám mục, tử đạo – Lễ nhớ

Cv 11,19-26 • Tv 86,1-3.4-5.6-7 (Đ. Tv 116,1a) • Ga 10,22-30

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 10 tháng năm 2022 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

22 Khi ấy, ở Giê-ru-sa-lem, người ta đang mừng lễ Cung Hiến Đền Thờ. Bấy giờ là mùa đông. 23 Đức Giê-su đi đi lại lại trong Đền Thờ, tại hành lang Sa-lô-môn. 24 Người Do-thái vây quanh Đức Giê-su và nói: “Ông còn để lòng trí chúng tôi phải thắc mắc cho đến bao giờ? Nếu ông là Đấng Ki-tô, thì xin nói công khai cho chúng tôi biết.” 25 Đức Giê-su đáp: “Tôi đã nói với các ông rồi mà các ông không tin. Những việc tôi làm nhân danh Cha tôi, những việc đó làm chứng cho tôi. 26 Nhưng các ông không tin, vì các ông không thuộc về đoàn chiên của tôi. 27 Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi; tôi biết chúng và chúng theo tôi. 28 Tôi ban cho chúng sự sống đời đời; không bao giờ chúng phải diệt vong và không ai cướp được chúng khỏi tay tôi. 29 Cha tôi, Đấng đã ban chúng cho tôi, thì lớn hơn tất cả, và không ai cướp được chúng khỏi tay Chúa Cha. 30 Tôi và Chúa Cha là một.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tôi Và Chúa Cha Là Một

Trong Phúc Âm Gioan (6,65), Chúa Giêsu khẳng định “không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho”. Chúa Giêsu nhân danh Chúa Cha làm các phép lạ, nhưng nhiều người Do Thái không tin Ngài. Chỉ có đức tin mới có khả năng nhận biết Đức Giêsu là Con Thiên Chúa. Đức Giêsu đã từng đặt câu hỏi cho các môn đệ: “Người ta nói Thầy là ai?” (Mc 8,27), và rồi có rất nhiều câu trả lời sai về căn tính của Ngài. Ngài tiếp tục hỏi: “Còn anh em, anh em bảo Thầy là ai?” (Mc 8,29). Để hiểu đúng câu hỏi và trả lời được câu hỏi đó, cần đến mạc khải của Thiên Chúa vì “không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha; cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc khải cho (Mt 11,27). Dù Thiên Chúa muốn mọi người tin và được cứu độ, nhưng chỉ con người có quyết định đón nhận ơn cứu độ hay không. Ở đây, người Do Thái không tin vào Chúa Giêsu, cũng không công nhận việc Ngài làm là do quyền năng của Thiên Chúa. Họ không thuộc về đàn chiên của Giêsu, vì chiên luôn nhận biết và nghe theo tiếng của người chăn chiên. Người chăn chiên là Đức Giêsu – Mục Tử Nhân Lành – sẽ ban sự sống dồi dào cho những con chiên thuộc về mình. Xin Chúa mở lòng trí và ban Thánh Thần giúp chúng con biết chọn Chúa.

Lm. Phêrô Hiếu Nguyên

Sống Lời Chúa: Ý thức mình là thành viên trong đại gia gia đình Hội Thánh. Vì thế, vâng phục và thi hành những lời Hội Thánh khuyên dạy.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam