Chúa Nhật Lễ Lá, năm B, 2024: Gia tăng tình yêu, tuôn trào ơn cứu độ

Yêu cho đến cùng để tha thứ cho anh chị em dù họ đang đóng đinh mình. Yêu cho đến cùng đối với vạn vật để bảo vệ giữ gìn môi trường sống cho trong sạch và tốt đẹp. Yêu cho đến cùng để chết đi cho những tham vọng, dục vọng như thân xác trần trụi trên thập giá

Chúa Nhật Lễ Lá, năm B, 2024

Gia tăng tình yêu, tuôn trào ơn cứu độ

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúng ta vừa nghe bài Thương Khó kể lại cái chết của Đức Giêsu. Cái chết ấy có một ý nghĩa hết sức mầu nhiệm và quyết định cho cuộc đời của ta bởi vì nếu ta cùng chết với Chúa Giêsu thì chúng ta sẽ được cùng sống lại với Người.

1. Gian ác lan tràn vì tình yêu giảm sút

Nhìn vào thế giới cũng như vào cộng đồng nhân loại, chúng ta thấy gian ác lan tràn khắp nơi. Cuộc chiến khốc liệt đang xảy ra ở dải Gaza, ở Ucraina và nhiều nơi đã giết hại và làm bị thương hàng trăm ngàn người, hàng triệu người mất nhà cửa, hàng triệu trẻ em đang bị đói khát, dịch bệnh và cả nhân loại khốn khổ vì vật giá leo thang. Người ta huỷ hoại môi trường sinh thái khiến khí hậu trái đất bị đảo lộn và gây nên những thảm hoạ như bão tố, hạn hán, lụt lội… Tất cả chỉ vì người ta không còn coi nhau là anh chị em trong cùng một đại gia đình nhân loại, có chung một người Cha trên trời, nên người ta chối từ tình yêu đối với Chúa, với nhau, với vạn vật và với chính mình. Tất cả chỉ vì người ta chạy theo của cải, danh vọng, quyền lực nên chối bỏ những giá trị tinh thần như tình yêu, niềm vui, hạnh phúc, chân thiện mỹ. Họ không còn muốn yêu và cảm thấy không được yêu thương. Họ đã quên định luật nền tảng của đời sống là tinh thần định hình cho vật chất.

Bài Thương Khó hôm nay giới thiệu cho chúng ta tình trạng hỗn loạn đó qua những khuôn mặt tượng trưng: các thượng tế cuồng tín, các kinh sư giả hình, quan Philatô hèn nhát, đám vệ sĩ đền thờ tàn ác, đám đông dân chúng bị sách động, Giuđa Iscariốt tham tiền, môn đệ hèn yếu và phản bội. Vật chất dường như cũng nhuốm màu gian ác khi chúng thiếu tình yêu con người: thập giá, mão gai, đinh sắt, cây sậy, áo đỏ nhục mạ,…

Chúng ta tìm thấy hình ảnh của mình qua đám vệ sĩ khạc nhổ, bịt mắt, đánh đấm Chúa Giêsu do những tội lỗi mình phạm. Chúng ta tìm thấy mình qua môn đệ Giuda bán Thầy bằng nụ hôn khi ta chạy theo tham vọng và của cải vật chất. Chúng ta tìm thấy mình qua môn đệ Phêrô khi chối bỏ sự thật hay qua các môn đệ bỏ trốn khi không dám đối đầu với bất công. Hàng ngàn, hàng vạn người đã nhận được phép lạ của Chúa Giêsu, đã ăn những tấm bánh lạ lùng của Người, đã được Người chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, thậm chí cho sống lại, nhưng không có một ai trong bọn họ ở bên cạnh Người trên đỉnh đồi Calvê.

2. Giải pháp đổi đời: gia tăng tình yêu sẽ tuôn trào ơn cứu độ

Nhưng Bài Thương khó cũng giới thiệu cho ta giải pháp để tìm lại hạnh phúc, bình an và ơn cứu độ cho mình và cho người khác. Đó là hãy gia tăng tình yêu thì ơn cứu độ sẽ tuôn trào.

Giải pháp đổi đời này được Đức Giêsu trình bày và minh chứng: Người đã yêu cho đến cùng. Người chấp nhận tất cả những sỉ nhục, vô ơn, đau khổ, bất công mà người Do Thái đã thực hiện cho mình mà không một lời kêu ca hay phản kháng.

Chúa Giêsu đã chịu đựng tất cả, tha thứ tất cả, tin tưởng tất cả, hy vọng tất cả, (x.1Cr 13,7). Chính khi yêu đến cùng như thế, Người đã thay đổi tất cả, đã mang lại ơn cứu độ cho muôn loài. Khi Chúa Giêsu gục đầu xuống tắt thở, màn trong đền thờ xé ra làm đôi trong gian cực thánh để nhắc nhở ta rằng từ nay Thiên Chúa không còn là Đấng xa cách với con người nữa. Tất cả mọi người đều có thể đến với Ngài để nhìn thấy tình yêu mà Cha Trên Trời ban cho họ, khi trao cho họ đứa con độc nhất của mình. Con người được giao hoà với nhau qua lời công nhận của viên sĩ quan Rôma: “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa”. Trời đất giao hoà với con người nên đã tối sầm lại để đồng cảm với con người khi Đức Giêsu hấp hối trên thập giá. Rồi trái đất đã rung động, mồ mả mở toang, nhiều kẻ chết sống lại để thấy rằng cái chết của Đức Giêsu mang lại ơn cứu độ cho toàn thể vũ trụ cũng như cho con người.

Ý nghĩa Chúa Nhật Lễ Lá – Giáo phận Hà Tĩnh

Đó là con đường tình yêu mà chúng ta phải đi: yêu cho đến cùng như Đức Giêsu đối với Cha Trên Trời, dù cảm thấy Cha dường như bỏ rơi mình khi mình gánh tội trần gian. Yêu cho đến cùng để tha thứ cho anh chị em dù họ đang đóng đinh mình. Yêu cho đến cùng đối với vạn vật để bảo vệ giữ gìn môi trường sống cho trong sạch và tốt đẹp. Yêu cho đến cùng để chết đi cho những tham vọng, dục vọng như thân xác trần trụi trên thập giá. Khi ta dám yêu cho đến chết như Đức Giêsu, chúng ta sẽ cảm nghiệm được sự đổi đời kỳ diệu mà Người thực hiện nơi ta và cho thế giới.

Lời kết

Đấy là lời mời gọi mỗi người đi trọn con đường tình yêu bởi vì tình yêu càng gia tăng thì ơn cứu độ càng tuôn trào cho trần thế. Amen.