Chúa Nhật Phục Sinh B-2024: Chứng nhân cho sự sống vĩnh hằng

Sống như thế ta mới biểu lộ được ánh sáng của Đấng Phục Sinh qua niềm vui, bình an, hạnh phúc trong từng giây phút cuộc đời. Cầu chúc anh chị em trở thành chứng nhân thật sự của Chúa Phục Sinh.

Chúa Nhật Phục Sinh B-2024

Chứng nhân cho sự sống vĩnh hằng

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Chúa Giêsu Phục Sinh đã làm thay đổi toàn thể nhân loại và vũ trụ để đưa tất cả vào một đời sống mới: đời sống vĩnh hằng. Nhưng có lẽ nhiều người tín hữu chúng ta chưa cảm nghiệm được và chưa biểu lộ đời sống ấy ra bên ngoài nên rất nhiều người vẫn còn đang phải tìm kiếm, đợi chờ. Vì thế, chúng ta sẽ cùng tìm ra những bằng chứng về nó trong cuộc phục sinh của Đức Giêsu.

1. Loài người đi tìm sự sống vĩnh hằng

Cách đây hơn 2200 năm, Tần Thuỷ Hoàng, vị vua đầu tiên của Trung Quốc (246TCN-221TCN), đã sai người đến các đảo của Hàn Quốc để tìm thứ thuốc trường sinh bất lão như các thẻ tre tìm thấy trong mộ của ông đã nói về việc này. Hơn 200 năm sau, biến cố Đức Giêsu sống lại vào ngày 9/4/30 đã làm thay đổi toàn thể lịch sử nhân loại. Nhiều người Do Thái đã tận mắt nhìn thấy Đức Giêsu bị đóng đinh, bị chết nhục nhã trên thập giá, được an táng trong mộ và đã nhìn thấy Người sống lại vinh quang. Hàng chục vạn người trong đế quốc Rôma cũng đã tin Đức Giêsu thật sự sống lại khi nghe các tông đồ và môn đệ của Đức Giêsu loan báo tin này cũng như cảm nghiệm được sự sống diệu kỳ của Người qua đời sống các môn đệ.

Gần 2000 năm qua, chúng ta là những môn đệ Chúa Giêsu, chúng ta có trách nhiệm phải làm chứng cho cuộc sống lại của Người, như tông đồ Phêrô đã trình bày cho gia đình ông Cornelius trong Bài đọc I (x. Cv 10,37-43): “Chúng tôi là những chứng nhân Thiên Chúa tuyển chọn từ trước, những kẻ đã được cùng ăn, cùng uống với Đức Giêsu, sau khi Người từ cõi chết sống lại”.

Tuy nhiên, lời chứng của ta vẫn chưa đủ thuyết phục con người thời đại hôm nay, nên người ta phải đi tìm những giải pháp của tôn giáo, của khoa học để hy vọng đạt được sự sống vĩnh hằng. Rất nhiều tôn giáo nói đến đời sống diệu kỳ, nhưng không một tôn giáo nào ngoài Kitô giáo chứng minh được sự sống lại thật sự của một người đã chết. Khoa học đã cố gắng tìm nhiều giải pháp để kéo dài sự sống con người: người ta nghĩ đến việc thay đổi các gen già cỗi, thay đổi nội tạng có thể giúp con người sống lâu hơn.

Nhưng, điều chắc chắn là mọi người đều sẽ chết. Cái chết như là một yếu tố nằm sẵn trong bản chất của con người và vạn vật. Vì thế người ta không biết phải giải bài toán sự sống vĩnh hằng như thế nào.

2. Chiến thắng sự chết và đạt tới sự sống vĩnh hằng

Đức Giêsu sống lại là bằng chứng Người chiến thắng sự chết và đạt tới sự sống vĩnh hằng. Đức Giêsu thật sự đã sống lại. Sự sống lại của Người không phải chỉ là một niềm tin tưởng do người khác truyền lại, nhưng là một sự kiện có thật xảy ra trong lịch sử con người và vũ trụ.

Ngôi mộ an táng Người bây giờ trống rỗng. Ngôi mộ đó vẫn còn tồn tại ở Giêrusalem cho đến ngày nay. Nhưng ngôi mộ trống mà chúng ta nghe kể trong bài Tin Mừng (x. Ga 20,1-9) mới chỉ là bằng chứng tiêu cực nói rằng tất cả những gì thuộc về sự chết đã bị vượt qua. Ngôi mộ được quan Philatô niêm phong, được quân lính canh giữ cẩn mật bây giờ trống rỗng. Tảng đá rất lớn che cửa mộ đã lăn sang một bên. Không còn ai canh giữ mộ. Tấm khăn liệm và các băng vải đã được xếp gọn trong mộ.

Người ta đã loan một tin nhảm rằng: đang khi quân canh giữ ngủ thì các môn đệ đến lấy cắp xác Chúa Giêsu (x. Mt 28,11-15). Nhưng làm sao những con người nhút nhát đã trốn ngay trong đêm Người bị bắt, dám trở lại cướp xác để có thể bị giam giữ! Nếu xác Chúa Giêsu bị lấy cắp thì không ai dại gì ngồi tháo những băng vải và xếp gọn gàng tấm khăn liệm thay vì ôm cái xác chạy đi ngay. Nếu Chúa Giêsu còn sống mà không cứu nỗi mình thì cái xác bất động của Người có thể cứu được ai? Vì thế, ngôi mộ trống là chứng cứ cho sự kiện Phục Sinh.

Theo chân những người nữ đến ngôi mộ trống

Hơn nữa, bằng chứng tích cực là những lần Đấng Phục Sinh hiện ra đã thể hiện ngay trong ngày Chúa sống lại: sáng sớm, Chúa Giêsu hiện ra trước tiên với Người Mẹ Thánh của mình vì Mẹ vẫn luôn tin tưởng và gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu trong suốt cuộc thương khó. Các giáo phụ đã quả quyết điều này. Rồi Chúa Giêsu hiện ra với Maria Magdala, với các phụ nữ, với Phêrô, với hai môn đệ trên đường đi Emmaus. Vào buổi chiều tối, Chúa Giêsu hiện ra với các tông đồ và các môn đệ. Người thổi hơi trên họ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần, anh em tha tội cho ai thì tội người ấy được tha”. Những lần hiện ra này chứng tỏ Đức Giêsu không còn bị giới hạn bởi vật chất, không gian, thời gian. Người có mặt ở bất cứ nơi đâu, vào bất cứ lúc nào trong quyền năng vô hạn của Thiên Chúa. Người đã chứng minh cho ta thấy sự sống phi thường, kỳ diệu, vĩnh hằng.

Những ai tin vào Chúa Giêsu đều được Người chia sẻ sự sống vĩnh hằng, quyền năng vô hạn, hạnh phúc vô biên để họ trở thành chứng nhân cho Đấng Phục Sinh. Họ cũng tiếp tục chữa lành bệnh tật, xua trừ ma quỷ, làm cho người chết sống lại như Chúa Giêsu, vì Người đã biến đổi họ trở thành Thiên Chúa như mình. Quyền năng tha tội là quyền năng dành riêng cho Thiên Chúa nhưng đã được Đấng Phục Sinh chia sẻ cho các môn đệ, để khi được Thánh Thần đổi mới, các môn đệ cũng cảm nghiệm được sự sống vĩnh hằng như Chúa Giêsu. Biết bao phép lạ của các chứng nhân trong suốt dòng lịch sử Giáo Hội đã chứng minh điều đó.

3. Lời chứng của chúng ta

Hôm nay, chúng ta được mời gọi để nhìn lại đời sống của mình xem đời sống của ta đã biểu lộ được ánh sáng của Đấng Phục Sinh như thế nào.

Khoa học về con người trong khoảng 20 năm gần đây đã giúp ta khám phá ra con người mình thay đổi liên tục các yếu tố vật chất, nhưng các giá trị tinh thần như tình yêu, ý thức, niềm vui, hạnh phúc lại giữ nguyên và phát triển trong suốt một đời người. Chính tinh thần định hình cho thể xác. Vì thế, cuộc sống lại của Đức Giêsu chứng minh cho ta thấy chỉ có tinh thần mới giúp ta đạt tới đời sống vĩnh hằng. Chỉ có tinh thần mới không bị giới hạn bởi vật chất, không gian, thời gian để sống mãi với Thiên Chúa là nguồn của mọi giá trị đó.

Chúng ta được mời gọi như ba môn đệ Maria Magdalena, Gioan và Phêrô để tìm về ngôi mộ trống trên khắp thế giới quanh ta. Ngôi mộ đã từng chôn táng Đức Giêsu vì nó chứa đựng những bất công, bất hạnh, chết chóc để thấy rằng nó hoàn toàn trống rỗng. Tình yêu cứu độ của Thiên Chúa sẽ làm cho tất cả được biến đổi: thân xác Đức Giêsu toả sáng, vật chất không còn bị giới hạn để mang đặc tính vĩnh hằng, nếu ta đưa được tình yêu, niềm vui, hạnh phúc và chân thiện mỹ vào trong bát cơm ta ăn, tấm áo ta mặc, hành động ta làm.

Chúng ta đầu tắt mặt tối học hành, làm việc để kiếm thật nhiều phương tiện vật chất và tinh thần cho đời sống trần thế, nhưng thánh Phaolô mời gọi chúng ta: “Hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới nơi Đức Giêsu sống lại đang ngự bên hữu Thiên Chúa, bởi vì tất cả chúng ta đã chết và sự sống mới của ta hiện đang tiềm tàng với Đức Giêsu Kitô” (x. Cl 3,1-4).

Lời kết

Sống như thế ta mới biểu lộ được ánh sáng của Đấng Phục Sinh qua niềm vui, bình an, hạnh phúc trong từng giây phút cuộc đời. Cầu chúc anh chị em trở thành chứng nhân thật sự của Chúa Phục Sinh. Amen.