Thứ Hai 01.04.2024
Tình Yêu Đánh Thức Hành Động

Ngày thứ hai trong tuần Bát Nhật Phục Sinh

Cv 2,14.22-33 • Tv 15,1-2a và 5.7-8.9-10.11 (Đ.c 1) • Mt 28,8-15

SUY NIỆM LỜI CHÚA THỨ HAI TUẦN BÁT NHẬT PHỤC SINH – GIÁO XỨ THIÊN ÂN

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

8 Các bà vội vã rời khỏi mộ, tuy sợ hãi nhưng cũng rất đỗi vui mừng, chạy về báo tin cho môn đệ Đức Giê-su hay.

9 Bỗng Đức Giê-su đón gặp các bà và nói: “Chào chị em!” Các bà tiến lại gần Người, ôm lấy chân, và bái lạy Người.

0 Bấy giờ, Đức Giê-su nói với các bà: “Chị em đừng sợ! Về báo cho anh em của Thầy để họ đến Ga-li-lê. Họ sẽ được thấy Thầy ở đó.”

11 Các bà đang đi, thì có mấy người trong đội lính canh mồ vào thành báo cho các thượng tế biết mọi việc đã xảy ra.

12 Các thượng tế liền họp với các kỳ mục; sau khi bàn bạc, họ cho lính một số tiền lớn,13 và bảo: “Các anh hãy nói như thế này: Ban đêm đang lúc chúng tôi ngủ, các môn đệ của hắn đã đến lấy trộm xác.

14 Nếu sự việc này đến tai quan tổng trấn, chính chúng tôi sẽ dàn xếp với quan và lo cho các anh được vô sự.”

15 Lính đã nhận tiền và làm theo lời họ dạy. Câu chuyện này được phổ biến giữa người Do-thái cho đến ngày nay.

Suy niệm
Tình Yêu Đánh Thức Hành Động

Tình yêu thúc đẩy hành động. Người ta thường ra thăm mộ để cắm nhang cho linh thiêng, đốt nến cho sống động, đặt hoa cho đẹp, đổ hương liệu cho thơm để tỏ lòng yêu quý người thân đã qua đời. Vào thời Chúa Giêsu, người qua đời thường được chôn cất bên các khu đồi gần vệ đường. Trường hợp an táng Đức Giêsu cũng thế, nên các bà thường ra mộ trước lúc tảng sáng để đổ thuốc thơm khử mùi, cho người đi đường không quở trách người đã khuất. “Hãy yêu đi rồi làm gì thì làm”, lời này thật quá đúng. Tình yêu đã thúc đẩy các bà hành động, vượt qua sợ hãi của tâm lý sợ ma, vượt qua sợ hãi của quyền lực đang canh mộ để hưởng đồng tiền bất chính do làm chứng gian.

Tình yêu được đáp đền. Các bà đã “vì yêu mà đến”, thì cũng vì yêu mà được đền đáp” khi gặp Đấng Phục Sinh. Các bà đến với Thầy Giêsu khi Ngài đang bị kết án, bị khổ nạn, bị giết chết, bị chôn trong mộ, bị lính canh phòng tứ phía. Tuy nhiên, các bà không “sợ hãi” nhưng hoàn cảnh hay thế lực đó. Các bà chỉ “sợ hãi” vì không còn thấy xác Thầy. Các bà đang thương mến một người chết vì bị kết án sai, nhưng lại được Chúa Phúc Sinh thương yêu “đón gặp các bà”. Đó là phần thưởng xứng đáng dành cho những ai yêu mến Chúa. Không những thế, các bà còn được sai đi “loan báo cho anh em của Thầy”, tức là các Tông đồ. Tông đồ có nghĩa là “người được sai đi” loan báo. Các bà được sai đi loan báo cho những “người được sai đi loan báo”. Như thế, các bà là những chứng nhân và tông đồ đầu tiên của Chúa Phục Sinh.

Trong cuộc sống hằng ngày, nếu ta sống và kết tình với Chúa, hết mình với anh chị em cách vô vị lợi, thì sẽ được đền đáp xứng đáng hơn cả mong đợi. Đó là những thứ mà tiền bạc không thể mua, và quyền lực thế gian không thể ban tặng.

Lm. Giuse Ngô Ngọc Khanh, OFM

Sống Lời Chúa: Vượt qua mọi nỗi sợ hãi để tìm gặp Chúa thì sẽ được Chúa tìm gặp.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam