Thứ Sáu 03.05.2024
Biết Chúa Là Thấy Chúa Và Ở Trong Chúa

THÁNH PHILÍPPHÊ VÀ THÁNH GIACÔBÊ, TÔNG ĐỒ – Lễ kính

1 Cr 15,1-8 • Tv 18A,2-3.4-5ab (Đ. x. c.5a) • Ga 14,6-14

NGƯỜI LỮ HÀNH HY VỌNG: 08-05-2020 : THỨ SÁU - TUẦN IV PHỤC SINH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

6 Khi ấy, đến giờ lìa bỏ thế gian mà về với Chúa Cha, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. 7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ bây giờ, anh em biết Người và đã thấy Người.”

8 Ông Phi-líp-phê nói: “Thưa Thầy, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là chúng con mãn nguyện.” 9 Đức Giê-su trả lời: “Thầy ở với anh em bấy lâu, thế mà anh Phi-líp-phê, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy là thấy Chúa Cha. Sao anh lại nói: ‘Xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha’? 10 Anh không tin rằng Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy sao? Các lời Thầy nói với anh em, Thầy không tự mình nói ra. Nhưng Chúa Cha, Đấng luôn ở trong Thầy, chính Người làm những việc của mình. 11 Anh em hãy tin Thầy: Thầy ở trong Chúa Cha và Chúa Cha ở trong Thầy; bằng không thì hãy tin vì công việc Thầy làm. 12 Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vào Thầy, thì người đó cũng sẽ làm được những việc Thầy làm. Người đó còn làm những việc lớn hơn nữa, bởi vì Thầy đến cùng Chúa Cha. 13 Và bất cứ điều gì anh em nhân danh Thầy mà xin, thì Thầy sẽ làm, để Chúa Cha được tôn vinh nơi người Con. 14 Nếu anh em nhân danh Thầy mà xin Thầy điều gì, thì chính Thầy sẽ làm điều đó.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Biết Chúa Là Thấy Chúa Và Ở Trong Chúa

Các động từ “biết”, “thấy” và “ở trong” được lặp đi lặp lại nhiều lần trong sứ điệp Tin Mừng hôm nay, chất vấn chúng ta về mối tương quan của chúng ta với Chúa và tha nhân trong đời sống đức tin.

Đôi khi, chúng ta dễ an tâm cho rằng nhờ siêng năng đọc kinh và cầu nguyện, nhờ tích cực tham dự Thánh lễ và lãnh nhận Bí tích là chúng ta đã “biết Chúa” nhờ “ở trong Chúa”. Tuy nhiên, sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta “thanh luyện” lối suy nghĩ thiển cận ấy. Bởi, căn cứ vào đâu mà chúng ta khẳng định mình “biết Chúa” và biết Chúa ở mức độ nào!

Quả thật, đời sống đức tin và tương quan của chúng ta với Chúa không chỉ hệ tại trong lời cầu nguyện, hay chỉ tồn tại khi tham dự Thánh lễ tại nhà thờ, hoặc chỉ trong khi lãnh nhận các Bí tích. Chúa mời gọi chúng ta sống điều chúng ta cử hành trong cuộc sống thường nhật với tha nhân. Thánh Gioan dạy rằng: “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy?”

Như thế, khi “thấy được Chúa Kitô đau khổ” nơi tha nhân và với những việc lành cụ thể giúp đỡ họ, chứng minh rằng ta thật sự “đã biết Chúa”, “thấy được Chúa” và đang “ở trong Chúa”.

Lm. Marco Phạm Hải

Sống Lời Chúa: Thực hành đời sống đức tin với Chúa bằng những hành vị cụ thể dành cho tha nhân.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam