Đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh bị triệt phá như thế nào?

Đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh bị triệt phá như thế nào?

Chiều 2.11, Công an tỉnh Bình Dương thông tin chính thức về vụ triệt phá đường dây mua bán trẻ sơ sinh lớn nhất cả nước: 31 trẻ bị mua bán với nhiều nghi phạm tham gia, qua nhiều tỉnh thành.

 

 

 

Theo Công an tỉnh Bình Dương, qua công tác nắm bắt tình hình, đầu tháng 7.2022, các trinh sát phát hiện tại Bệnh viện Phụ sản nhi Bình Dương (TP.Thủ Dầu Một) xuất hiện một phụ nữ xưng là “Trúc”, nick Zalo là “Thiên Trúc”, thường xuyên tiếp cận nhân viên, điều dưỡng để lấy thông tin và chủ động tìm những phụ nữ đang mang thai đến khám hoặc những người mới sinh con tại bệnh viện nhưng không muốn nuôi con do hoàn cảnh khó khăn, lầm lỡ, hoặc lý do khác… Sau khi tiếp cận, người này đặt vấn đề xin nuôi hoặc mua lại những bé mới sinh hoặc chuẩn bị sinh và sẽ bồi dưỡng cho mẹ bé một khoản tiền nhất định. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, các trinh sát tổ chức theo dõi, nắm tình hình, thu thập thông tin để xử lý.

Đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh bị triệt phá như thế nào? - ảnh 1
Nghi phạm Như lúc bị bắt  CACC

Qua điều tra, công an xác định nghi phạm “Trúc” có tên thật là Nguyễn Thị Ngọc Như (29 tuổi, ngụ TP.HCM), tham gia nhiều nhóm kín trên các trang mạng xã hội về cho, tặng con nuôi bằng nhiều tài khoản và tên khác nhau. Đến ngày 13.8, Công an tỉnh Bình Dương đã xác lập chuyên án để điều tra.

 

Bán con ngay sau khi sinh

Tài liệu thu thập được cho thấy Nguyễn Thị Ngọc Như thường xuyên hoạt động tại các bệnh viện phụ sản, phòng khám thai tư nhân hoạt động trên địa bàn Bình Dương, TP.HCM. Sau khi mua trẻ sơ sinh, Như lên các trang mạng xã hội, chủ yếu là các hội nhóm, nhóm kín Zalo do Như tạo, để rao bán các bé vừa mua được với giá từ 35 – 60 triệu đồng/bé. Kèm theo mỗi bé là bộ hồ sơ giả gồm giấy chứng sinh, giấy xác nhận ADN, giấy khai sinh… được Như bán với giá từ 30 – 40 triệu đồng/bộ nhằm hợp thức hóa nguồn gốc các bé nếu khách mua có nhu cầu. Bước đầu, công an xác định 4 bé sơ sinh đã bị Như mua đi bán lại tại địa bàn các tỉnh Bình PhướcKiên Giang, TP.HCM và Bình Dương…

Ngày 17.8, các trinh sát hình sự nhận được nguồn tin sẽ có giao dịch mua bán trẻ sơ sinh do Như thực hiện ở vùng giáp ranh giữa Bình Dương và Bình Phước. Kế hoạch phá án được triển khai, ngay sau khi xác định đối tượng mang theo một trẻ sơ sinh lên xe ô tô hiệu Mazda màu trắng BS 51G-938.59 từ TP.HCM về Bình Dương, các tổ trinh sát lập tức bám theo. Đến đoạn đường ĐT 744 nằm trên địa bàn TT.Dầu Tiếng (H.Dầu Tiếng, Bình Dương), công an bắt quả tang Như chuẩn bị bán trẻ sơ sinh. Tang vật còn có 2 giấy phân tích, xác nhận ADN, một giấy chứng sinh được Như làm giả. Qua xác minh của cơ quan công an, trẻ sơ sinh nói trên mới 7 ngày tuổi, có mẹ là N.T.N.M (25 tuổi, ngụ Tiền Giang) đã bán con cho Như với giá 15 triệu đồng và tiền viện phí. Từ lời khai của Như, Ban chuyên án đã bắt giữ M. tại Long An.

Qua đấu tranh, Như khai từ tháng 2.2022 đến khi bị bắt, Như đã mua, bán 6 trẻ sơ sinh cùng các bộ hồ sơ giả. Đáng nói hơn là khi bắt đầu “hành nghề”, Như cũng đã bán đứa con ruột của mình ngay sau khi chào đời. Vụ án được mở rộng điều tra, những ngày sau đó, Ban chuyên án tiếp tục bắt khẩn cấp Như và Chu Thị Cúc Phương (40 tuổi, ngụ Khánh Hòa), Nguyễn Thị Thùy Dương (21 tuổi, ngụ Bạc Liêu). Ngày 22.8, công an tiếp tục bắt khẩn cấp 4 nghi phạm khác ở Long An, Bến Tre, Đồng Tháp có hành vi mua bán con đẻ của mình.

Đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh bị triệt phá như thế nào? - ảnh 2
Ngoài mua bán trẻ em, các nghi phạm còn thực hiện dịch vụ nuôi đẻ

Dịch vụ nuôi đẻ và bán trẻ sơ sinh

Quá trình đấu tranh, các nghi phạm khai nhận đã thực hiện mua bán 31 trẻ sơ sinh, trong đó có nhiều trẻ là con đẻ của các nghi phạm. Ngoài ra, những người này khai nhận bên cạnh môi giới mua bán trẻ sơ sinh để kiếm tiền lời thì còn tổ chức “dịch vụ nuôi đẻ”. Khi các bà mẹ mang bầu có nhu cầu bán con thì Chu Thị Cúc Phương sẽ tập hợp họ tại nhà của mình (ở thôn 10, xã Nam Bình, H.Đăk Song, Đăk Nông) để nuôi chờ đến ngày sinh.

Đường dây mua bán 31 trẻ sơ sinh bị triệt phá như thế nào? - ảnh 3

Sau khi các cháu bé lọt lòng, Phương đem bán ngay mà không cần biết mục đích người mua là gì. Tại thời điểm bị bắt giữ, trong nhà Phương đang nuôi 4 thai phụ. Quá trình điều tra mở rộng đến nay, Ban chuyên án đã xác định và mời làm việc được hơn 16 người mua và người bán. Tất cả đều thừa nhận hành vi của bản thân, đồng thời Ban chuyên án đã tìm và xác định được 7 bé sơ sinh đã bị bán.

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 bị can có liên quan về hành vi “mua bán người dưới 16 tuổi” và “làm giả, sử dụng tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức”. Đồng thời củng cố để khởi tố đối với 16 nghi phạm có liên quan như người mua trẻ sơ sinh, sử dụng giấy tờ giả để hợp thức hóa nguồn gốc các bé.

 

ĐỖ TRƯỜNG

TNO