Đậu mùa khỉ có thể lây trước khi triệu chứng xuất hiện

Đậu mùa khỉ có thể lây trước khi triệu chứng xuất hiện

Các nhà nghiên cứu Anh đưa ra bằng chứng đầu tiên cho thấy vi rút đậu mùa khỉ có thể lây truyền trước khi các triệu chứng xuất hiện.

 

 

 

Đậu mùa khỉ có thể lây trước khi triệu chứng xuất hiện - ảnh 1
Triệu chứng ở người mắc bệnh đậu mùa khỉ  CHỤP MÀN HÌNH NEWS MEDICAL

Trước đây, giới y tế cho rằng hầu như chỉ những người đã phát bệnh mới có thể lây vi rút đậu mùa khỉ cho người khác, mặc dù họ không loại trừ khả năng lây nhiễm trước khi có triệu chứng, theo Reuters.

Để tìm hiểu thêm về cách thức lây truyền bệnh đậu mùa ở khỉ ở Anh, một nhóm nghiên cứu tại Cơ quan An ninh Y tế Anh đã sử dụng dữ liệu kiểm tra sức khỏe định kỳ và truy vết tiếp xúc của 2.746 người ở nước này có kết quả xét nghiệm dương tính đậu mùa khỉ từ tháng 5 đến tháng 8.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích “thời gian nối tiếp”, tức khoảng thời gian từ khi triệu chứng khởi phát ở ca nhiễm đầu tiên đến khi triệu chứng khởi phát ở ca nhiễm liên quan, cũng như thời gian ủ bệnh, tức khoảng thời gian từ khi tiếp xúc với vi rút đến khi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng.

Sử dụng hai mô hình thống kê, họ nhận thấy rằng “thời gian nối tiếp” trung bình ngắn hơn thời gian ủ bệnh trung bình. Điều này chỉ ra rằng sự lây nhiễm “đáng kể” đã xảy ra trước khi các triệu chứng xuất hiện hoặc được phát hiện, theo nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh.

Nghiên cứu đặt ra câu hỏi về việc ứng phó với bệnh đậu mùa khỉ trên toàn thế giới, bao gồm việc liệu yêu cầu mọi người cách ly khi các triệu chứng xuất hiện có đủ để ngăn chặn vi rút lây lan hay không.

Nhiều quốc gia giàu có đã triển khai tiêm phòng đậu mùa khỉ cho các nhóm có nguy cơ cao để hạn chế sự bùng phát, nhưng vắc xin còn hạn chế và không có ở châu Phi.

Các chuyên gia độc lập cho biết phát hiện này có thể có ý nghĩa quan trọng đối với việc ngăn chặn sự lây lan bệnh đầu mùa khỉ trên toàn cầu, nếu được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác.

Bệnh đậu mùa khỉ đã bùng phát trên khắp thế giới vào đầu năm nay, bao gồm ở hàng chục quốc gia mà trước đây vi rút chưa từng xuất hiện. Vi rút này lây lan qua tiếp xúc gần gũi và gây ra các triệu chứng như sốt, đau nhức cơ thể và tổn thương da có mủ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, thế giới đã ghi nhận tổng cộng gần 78.000 ca nhiễm và 36 ca tử vong trong đợt bùng phát đậu mùa khỉ từ đầu năm đến nay. Mặc dù số ca nhiễm đã đạt đỉnh ở nhiều quốc gia, Tổ chức Y tế Thế giới tuần này cho biết căn bệnh vẫn là tình trạng khẩn cấp về y tế toàn cầu.

 

LAM VŨ

TNO