Indonesia gỡ bỏ quy định phòng chống dịch COVID-19, vẫn khuyên dân đeo khẩu trang

Indonesia gỡ bỏ quy định phòng chống dịch COVID-19, vẫn khuyên dân đeo khẩu trang

Tổng thống Indonesia tuyên bố gỡ bỏ các quy định và hạn chế nhằm phòng chống dịch COVID-19, nhưng vẫn khuyên người dân nước này tiếp tục đeo khẩu trang khi đến nơi đông người hoặc trong không gian kín.

 

 

 

 

Indonesia gỡ bỏ quy định phòng chống dịch COVID-19, vẫn khuyên dân đeo khẩu trang - Ảnh 1.

Người dân đeo khẩu trang đi dạo trên cầu bộ hành tại Jakarta, Indonesia ngày 15-3 – Ảnh: REUTERS

Hãng tin Reuters dẫn lời ông Joko Widodo, tổng thống Indonesia, cho biết từ ngày 30-12, nước này chính thức bãi bỏ tất cả các quy định phòng dịch COVID-19 vì phần lớn người dân Indonesia đã có kháng thể ngừa COVID-19.

“Các quy định về phòng dịch COVID-19 tại những khu vực tập trung đông người hay những hạn chế về việc di chuyển, lưu thông của người dân sẽ được gỡ bỏ”, Tổng thống Widodo phát biểu trong cuộc họp sáng nay.

Trước khi những thông báo cụ thể về việc gỡ bỏ những biện pháp phòng chống dịch COVID-19 được đưa ra hôm nay, hầu hết các hạn chế về việc đi lại của công dân Indonesia đã tiêm ít nhất 1 mũi vắc xin tăng cường phòng COVID-19 đều đã được bãi bỏ.

Tuy nhiên, các nhà chức trách nước này vẫn yêu cầu người dân đeo khẩu trang tại các sự kiện trong không gian kín và khai báo y tế trên ứng dụng điện thoại khi đến các khu vực tập trung đông người.

Tổng thống Indonesia cũng kêu gọi người dân luôn cảnh giác với dịch bệnh, luôn đeo khẩu trang tại các sự kiện trong nhà và ở nơi đông người.

Trước đây, có thời điểm Indonesia là quốc gia có tỉ lệ nhiễm bệnh cao nhất khu vực châu Á, nhưng trong những tuần qua, số ca nhiễm ghi nhận hằng ngày đã giảm xuống dưới 1.000 ca, số ca nhập viện và số ca tử vong cũng tương đối thấp.

Tính đến nay, quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới đã ghi nhận tổng cộng hơn 6,7 triệu ca nhiễm với 160.583 ca tử vong.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Indonesia, hiện đã có gần 75% công dân trên 6 tuổi tại nước này, tương đương khoảng 74,7 triệu người, đã tiêm 2 mũi vắc xin và khoảng 68,5 triệu người đã tiêm ít nhất 1 mũi nhắc lại.

UYÊN PHƯƠNG
TTO