Tổ chức khủng bố IS tổn thất nặng nề trong năm 2022

Tổ chức khủng bố IS tổn thất nặng nề trong năm 2022

Quân đội Mỹ và đồng minh ở Iraq, Syria đã tiêu diệt gần 700 tay súng thuộc Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), bao gồm một vài tên tuổi thủ lĩnh khủng bố, trong năm 2022.

 

 

 

Tổ chức khủng bố IS tổn thất nặng nề trong năm 2022 - ảnh 1
Mỹ và đồng minh bắt tổng cộng 374 nghi phạm khủng bố ở cả hai nước AFP

“Chúng tôi hiện tiếp tục duy trì áp lực đối với mạng lưới chân rết của IS nhờ vào năng lực đang được triển khai một cách đáng tin cậy và ổn định đến từ các lực lượng đối tác Iraq và Syria của chúng tôi. Họ thực hiện thành công các chiến dịch đơn phương dẫn đến bắt giữ và tiêu diệt các thủ lĩnh IS”, Hãng tin Bloomberg hôm 30.12 dẫn lời Thiếu tướng Matt McFarlane, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp ở Syria và Iraq.

Theo thông báo của Bộ Tư lệnh Miền trung Mỹ (CENTCOM), Mỹ và đồng minh đã trừ khử 466 tay súng IS ở Syria và 220 tên ở Iraq. Tổng cộng 374 thành viên của tổ chức khủng bố cũng bị bắt giữ tại hai nước trong giai đoạn này.

“Lực lượng Mỹ không bị tổn thất hoặc xảy ra trường hợp thương vong trong lúc thi hành các chiến dịch trên”, CENTCOM cho biết.

Hồi tháng 2, thủ lĩnh IS, Abu Ibrahim al-Qurashi, đã bị tiêu diệt trong một cuộc đột kích của các lực lượng Mỹ ở tỉnh Idlib, miền đông bắc Syria. Al-Qurashi tiếp quản vai trò lãnh đạo IS sau khi người tiền nhiệm Abu Bakr al-Baghdadi cũng bị Mỹ trừ khử trong một chiến dịch vào năm 2019 cũng ở Syria.

Sau khi trỗi dậy và phát triển nhanh chóng ở Iraq và Syria năm 2014 với việc kiểm soát những vùng lãnh thổ rộng lớn, ​​”Nhà nước Hồi giáo” tự xưng của IS đã sụp đổ cũng nhanh không kém.

IS đã bị đánh bại ở Iraq vào năm 2017 và ở Syria hai năm sau đó. Tuy nhiên, các phần tử của nhóm Hồi giáo Sunni cực đoan này vẫn thực hiện các cuộc tấn công ở cả hai quốc gia trên và tuyên bố đứng sau những vụ tấn công ở nhiều nơi trên thế giới.

 

THUỴ MIÊN

TNO