Phát hiện sinh vật siêu nhỏ chuyên săn và ăn vi rút

Phát hiện sinh vật siêu nhỏ chuyên săn và ăn vi rút

Vi rút được tìm thấy ở khắp mọi nơi, nên việc các sinh vật vô tình tiêu thụ chúng là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên các nhà khoa học Mỹ đã khám phá ra một sinh vật siêu nhỏ không phải “vô tình” mà chuyên săn và ăn vi rút để phát triển.

 

 

 

Phát hiện sinh vật siêu nhỏ chuyên săn và ăn vi rút - Ảnh 1.

Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện sinh vật siêu nhỏ ăn vi rút – Ảnh: INTERESTING ENGINEERING

Công bố nghiên cứu trên kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học quốc gia Mỹ, nhà nghiên cứu John DeLong tại Đại học Nebraska-Lincoln cho biết nhóm của ông muốn tìm hiểu xem cách các sinh vật ăn vi rút và điều gì đó hấp dẫn ở một loại sinh vật mới thực sự thích ăn vi rút.

Để làm điều này, giáo sư DeLong và nhóm của ông đã thu thập các mẫu nước ao, sau đó phân lập các loại sinh vật khác nhau trong nước. Cuối cùng họ thêm chloro virus, một loại vi rút nước ngọt gây lây nhiễm tảo xanh.

Từ đó, DeLong và nhóm của ông phát hiện và theo dõi một loại sinh vật đặc biệt có tên là Halteria bắt đầu ăn chloro virus.

Trong các mẫu nước không cung cấp nguồn thức ăn khác cho Halteria, sinh vật này đã phát triển số lượng gấp 15 lần trong vòng hai ngày chỉ bằng cách ăn chloro virus.

Thú vị hơn, các mẫu không có chloro virus, sinh vật Halteria không hề phát triển.

Để kiểm tra thêm giả thuyết sinh vật Halteria đang ăn chloro virus, các nhà nghiên cứu đã thêm thuốc nhuộm vào ADN của chloro virus. Họ phát hiện các tế bào Halteria bắt đầu phát sáng, xác nhận rằng nó thực sự đang ăn vi rút để tự duy trì.

Những thí nghiệm này sau đó cho phép nhóm nghiên cứu đặt ra một thuật ngữ mới cho loài sinh vật chuyên ăn vi rút là “virovory”.

Virovory về cơ bản hoàn toàn giống với động vật ăn cỏ và ăn thịt, từ đó có thể xác định rằng những sinh vật này ăn vi rút để tồn tại và duy trì bản thân.

Tất nhiên, Halteria cũng không chắc là virovory duy nhất ngoài thiên nhiên. Do đó, các nhà nghiên cứu có kế hoạch tiếp tục thử nghiệm và tìm kiếm các sinh vật khác có thể ăn vi rút theo cách tương tự.

Nghiên cứu sâu hơn về chủ đề này có thể giúp tìm ra các sinh vật nhỏ tồn tại trong cơ thể con người có thể ăn vi rút, thậm chí có thể mang lại cho chúng ta một phương pháp mới để chống lại một số bệnh nhiễm trùng.

GIA MINH
TTO