93% người dân Afghanistan không có đủ thực phẩm sau khi Taliban nắm quyền

93% người dân Afghanistan không có đủ thực phẩm sau khi Taliban nắm quyền

Liên Hiệp Quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế mở rộng viện trợ cho người dân Afghanistan vì có tới 93% không có đủ thực phẩm để ăn kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát nước này từ ngày 15.8, theo Đài NHK.
Nhiều đứa trẻ theo gia đình sơ tán tập trung tại một công viên ở Kabul ngày 11.9 /// AFP
Nhiều đứa trẻ theo gia đình sơ tán tập trung tại một công viên ở Kabul ngày 11.9 AFP
Trong cuộc họp trực tuyến ngày 11.9, Phó giám đốc phụ trách khu vực châu Á và Thái Bình Dương của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) Anthea Webb cho hay WFP đang kêu gọi hỗ trợ khi nguồn thực phẩm sắp cạn kiệt ở Afghanistan. Bà Webb nhấn mạnh đây là lúc chạy đua với thời gian để cung cấp sự hỗ trợ thiết yếu cho những người Afghanistan có nhu cầu trước khi mùa đông đến.
Theo NHK, nhiều người Afghanistan không có tiền mặt vì họ mất việc làm và ngân hàng đóng cửa. Tình hình của họ đang trở nên nghiêm trọng hơn do thiếu thực phẩm và giá cả leo thang.
Ở thủ đô Kabul, nhiều người đang sống trong các lều được dựng lên tại công viên và những khu vực ngoài trời khác. Không ít người trong số đó sống sót nhờ vào thực phẩm do các nhà hảo tâm cho.
Một phụ nữ cho NHK hay các con của cô đói đến mức cãi nhau vì một miếng bánh mì. Người phụ nữ cho biết thêm cô cùng 7 đứa con sơ tán đến Kabul từ một tỉnh ở phía bắc sau khi nhà của cô bị phá hủy trong một trận chiến cách đây hơn 2 tháng. Cô còn nói những người như gia đình cô rất cần sự hỗ trợ để vượt qua tình hình khủng khiếp hiện nay.
Hôm 7.9, Taliban công bố thành viên của chính quyền mới tại Afghanistan, trong đó toàn bộ các quan chức đều sẽ nhận nhiệm vụ tạm quyền.
VĂN KHOA
TNO