Hàng chục ngàn người Pháp xuống đường phản đối ‘phải có giấy chứng nhận tiêm vắc xin’

Hàng chục ngàn người Pháp xuống đường phản đối ‘phải có giấy chứng nhận tiêm vắc xin’

Hàng chục ngàn người đã xuống đường trên khắp nước Pháp trong ngày 17-7, để phản đối các quy định mới nhằm chống dịch COVID-19 mà chính phủ công bố vào đầu tuần.

 

Hàng chục ngàn người Pháp xuống đường phản đối phải có giấy chứng nhận tiêm vắc xin - Ảnh 1.

Người biểu tình phản đối các biện pháp kiểm soát COVID-19 mới được Tổng thống Pháp Emmanuel Macron thông qua – Ảnh: REUTERS

Các biện pháp gây tranh cãi bao gồm quy định nhân viên y tế bắt buộc phải tiêm vắc xin COVID-19 và từ ngày 21-7, người dân phải có giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin hoặc xét nghiệm âm tính cấp trong vòng 48 giờ để có thể ra vào hầu hết các nơi công cộng.

Theo kênh truyền hình Euronews, từ sáng sớm, quảng trường Palais Royal ở quận 1 của thủ đô Paris đã chật kín người biểu tình. Họ hát ca và kêu gọi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từ chức.

Một người biểu tình mặc áo blouse trắng mang theo biểu ngữ: “Nói không với bắt buộc tiêm vắc xin. Vi phạm tự do”. Ước tính có khoảng 1.500 người đã biểu tình tại Paris.

Tại hai thành phố ở miền nam là Montpellier và Marseille, nhà chức trách cho biết số người biểu tình lần lượt là 5.000 và 4.250 người. Ở Marseille, người biểu tình mang theo các biểu ngữ có hình vẽ Tổng thống Pháp Emmanuel Macron có thêm bộ ria mép của nhà độc tài Hitler.

Người biểu tình cũng xuống đường ở Toulouse, Nice, Lille, Strasbourg, Metz và nhiều thành phố khác trên cả nước.

Aurélie và Tiphaine, hai người biểu tình trả lời phỏng vấn Hãng tin AFP, cho biết: “Chúng tôi muốn quyền tự quyết định có tiêm vắc xin hay không của mọi người được tôn trọng. Có thể chỉ cần xét nghiệm PRC là đủ và chính phủ phải miễn phí xét nghiệm này”.

Trước đó ngày 12-7, Tổng thống Emmanuel Macron thông báo trên truyền hình về nguy cơ bùng phát làn sóng dịch COVID-19 thứ tư do biến thể Delta và các giải pháp kiềm chế dịch bệnh sẽ áp dụng trong thời gian tới.

Theo đó, những ai muốn đến quán bar, nhà hàng, trung tâm thương mại, sử dụng phương tiện công cộng… sẽ phải trình giấy tờ chứng minh đã tiêm vắc xin, hoặc xét nghiệm PCR âm tính với virus, bắt đầu từ tháng 8-2021.

Ngoài ra từ ngày 21-7, người dân phải xuất trình các giấy tờ này nếu muốn tham dự các sự kiện văn hóa, biểu diễn hoặc lễ hội.

Chính phủ Pháp cho biết các biện pháp mới là cần thiết để hạn chế biến thể Delta có tốc độ lây lan nhanh, đang thúc đẩy làn sóng lây nhiễm mới ở nước này.

Theo trang web worldometers.info, số ca nhiễm mới trong 24 giờ qua ở Pháp trong ngày 17-7 là 10.949 và 16 người tử vong. Từ đầu dịch đến nay, Pháp có hơn 5,8 triệu ca nhiễm và 111.467 người tử vong do COVID-19.

Sau thông báo của Tổng thống Macron, số người đi tiêm vắc xin COVID-19 ở Pháp đã tăng lên rõ rệt so với những tuần trước đó.

HỒNG VÂN
TTO