Thủ tướng Nga D.Medvedev: Nga – Việt có quan hệ chân tình

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-4.

 

Thủ tướng Nga D.Medvedev: Nga – Việt có quan hệ chân tình

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-4. 



 

 

Thủ tướng Nga D. Medvedev trả lời phỏng vấn báo chí nhân chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 7-4 – Ảnh: ttxvn

Thủ tướng Medvedev đã trả lời phỏng vấn TTXVN về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Thủ tướng Medvedev khẳng định: “Chúng tôi mong muốn hợp tác với các nước trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương, ASEAN và hợp tác trực tiếp với Việt Nam. Vào thời điểm hiện nay chúng tôi có rất nhiều ý tưởng, kế hoạch thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam lên tầm vóc mới. Một trong những ý tưởng đó là hiệp định khu vực mậu dịch tự do. Tôi rất hi vọng các cuộc hội đàm trong chuyến thăm Việt Nam sẽ đem lại những thành quả thực tiễn”.

* Xin Thủ tướng đánh giá về hợp tác Nga – Việt trong khai thác thềm lục địa Việt Nam?

– Đây là sự hợp tác đôi bên cùng có lợi. Công ty Zarubezhneft phía Nga và Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam tiếp tục duy trì hợp tác liên doanh đến năm 2030. Tuy nhiên chúng ta không được phép dừng lại ở những gì đã đạt được. Không chỉ Zarubezhneft, mà nhiều công ty Nga như Rosneft và Gazprom cũng có các đối tác tại Việt Nam.

Rosneft có các dự án về một số khu vực tại thềm lục địa có thể được chào thăm dò khai thác. Tập đoàn Gazprom cũng đang đàm phán, tiến trình này khởi động từ năm 2009. Tôi hi vọng dự án gắn kết Gazprom với các đối tác Việt Nam, mô hình kinh doanh đó, năm 2016 sẽ đi vào hoạt động theo công suất thiết kế.

Chúng tôi có cả một tập hợp các dự án ở Nga để mời các bạn Việt Nam tham gia. Đây là phương án đặc biệt chỉ dành riêng cho các đối tác Việt Nam. Việc tìm những hình thức hợp tác mới cũng là điều rất quan trọng.

Đó là việc cùng nhau chế biến dầu khí (không chỉ khai thác), vận dụng các cơ chế khuyến khích đa dạng, kể cả về thuế, để đảm bảo hợp tác phát triển tốt hơn, cả trong vùng thềm lục địa Việt Nam cũng như trên lãnh thổ Nga.

* Thủ tướng có thể đánh giá triển vọng hợp tác khoa học và công nghệ hai nước?

– Hợp tác của chúng ta trong lĩnh vực khoa học và đào tạo đã được kiểm chứng qua nhiều thập kỷ. Tôi không thể quên cuộc gặp với các đồng chí Việt Nam, những người trước đây từng học tập ở Liên Xô, LB Nga.

Đó không chỉ là quan hệ hữu nghị, mà còn là tri thức, kinh nghiệm tiếp thu từ thời Liên Xô, LB Nga, và nay vẫn có ích cho đất nước Việt Nam. Do vậy, chúng tôi đương nhiên rất sẵn sàng phát triển những hình thức hợp tác khác nhau với các bạn Việt Nam.

Để dẫn chứng tôi có thể nêu dự án nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1. Nga đang dẫn đầu trong lĩnh vực công nghiệp hạt nhân và năng lượng nguyên tử. Đây là công trình phức tạp, sự an toàn của nó cần được đảm bảo, nên cần có những cán bộ chuyên môn cao.

Chính vì vậy LB Nga chúng tôi đang đào tạo các sinh viên và chuyên gia Việt Nam tại Đại học Nghiên cứu hạt nhân Matxcơva (MIFI) và các cơ sở khác. Tôi hi vọng những ví dụ như vậy sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong tương lai.

* Từ đầu năm 2015, lượng khách du lịch Nga tới Việt Nam giảm 40%. Theo Thủ tướng, có thể khắc phục tình trạng này như thế nào?

– Tình trạng đó chắc chắn sẽ cải thiện. Dĩ nhiên lượng khách du lịch giảm liên quan đến những khó khăn kinh tế của chúng tôi, đến vấn đề tỉ giá đồng rúp. Nhưng sự sụt giảm đó không nghiêm trọng, chỉ giảm xuống gần mức năm 2013. Khách du lịch Nga ở Việt Nam vẫn đông.

Du khách Nga vẫn rất quan tâm tới nghỉ dưỡng ở Việt Nam. Đất nước các bạn rất thú vị, nền văn hoá lâu đời, các địa điểm nghỉ dưỡng tốt. Điều quan trọng nữa là làm thế nào để những dòng khách du lịch luân chuyển qua lại giữa Nga và Việt Nam. 

* Thủ tướng đã nhiều lần tới Việt Nam, ông có thể chia sẻ cảm xúc và ấn tượng của mình về Việt Nam?

– Tôi luôn vui mừng khi được tới thăm Việt Nam. Đất nước các bạn đã có rất nhiều đổi thay. Một đất nước Việt Nam hiện đại, năng động, phát triển nhanh đang dần trở thành một trong những quốc gia hàng đầu của khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Nhưng cũng còn có một Việt Nam cổ kính, với lịch sử và nền văn hóa đặc sắc của riêng mình.

Tôi luôn cảm thấy rất thú vị khi ngắm những di tích lịch sử và văn hoá điển hình của Việt Nam. Chúng ta có mối quan hệ thật sự rất chân tình, đây là sự thật, đây không phải là cách nói xã giao.

Tôi đã có lần chia sẻ cảm tưởng của mình về kỷ niệm lần đầu tiên làm quen với các bạn Việt Nam, với những người đồng chí từng làm việc ở Leningrad, trong đó có trường đại học nơi cha tôi giảng dạy.

Từ đó đến nay thật sự không có gì thay đổi. Tất thảy mỗi cuộc gặp gỡ như vậy đều là cuộc gặp gỡ của những người bạn hết sức nhân hậu, cuộc gặp gỡ làm nảy sinh biết bao xúc cảm tuyệt vời.

Ngày 5-4, Thủ tướng Medvedev (bìa trái) đã tới đảo Tuần Châu và đi tham quan vịnh Hạ Long. Ông đến thăm động Thiên Cung, đảo Đỉnh Hương, đảo Gà Chọi và bãi tắm Titôp. Thủ tướng Medvedev đã chụp rất nhiều bức ảnh cảnh quan vịnh Hạ Long.

VIỆT DŨNG

Nga muốn khởi công điện hạt nhân Ninh Thuận 1 vào năm 2017

Ngày 5-4, trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Nga tới Việt Nam, Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov trả lời báo chí khẳng định sẽ tuân thủ trách nhiệm đã thoả thuận trong dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1.

Mặc dù trước đây đã có thông tin từ phía Việt Nam nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có thể phải dời thời điểm khởi công đến năm 2020 nhưng theo ông Denis Manturov, phía Việt Nam được nhận khoản vay chính phủ trị giá 8 tỉ USD từ Nga và ông khẳng định “thời điểm khởi công chậm nhất là năm 2017, tổ máy đầu tiên sẽ đi vào vận hành trong năm 2020”.

Cũng về lĩnh vực năng lượng, ông Denis Manturov tiết lộ Công ty Teplovie Mashiny đang mong muốn được tham gia thi công, hiện đại hoá nhà máy thủy điện Hòa Bình.

C.V.KÌNH

TTXVN