Chiến sự Ukraine ác liệt, triển vọng đàm phán mới bị dập tắt

Chiến sự Ukraine ác liệt, triển vọng đàm phán mới bị dập tắt

Lực lượng Nga bị tố tiến hành cuộc tấn công ồ ạt mới nhắm vào nhiều khu vực ở Ukraine, trong khi Moscow bác bỏ kế hoạch hòa bình của Kyiv.

 

 

Quân đội Ukraine cáo buộc lực lượng Nga ngày 29.12 tiến hành tấn công ồ ạt bằng tên lửa nhắm vào nhiều khu vực khắp Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv, theo AFP. Không quân Ukraine khẳng định lực lượng Nga tấn công từ các hướng khác nhau bằng tên lửa hành trình được phóng từ máy bay và tàu chiến. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak nói rằng hơn 120 tên lửa đã được phóng nhắm vào Ukraine sáng 29.12.

Chiến sự Ukraine ác liệt, triển vọng đàm phán mới bị dập tắt - ảnh 1
Nhân viên cứu hộ tại một ngôi nhà bị hư hỏng do trúng tên lửa ở thủ đô Kyiv ngày 29.12 REUTERS

“Không có nơi nào không đẫm máu”

Cáo buộc trên được đưa ra một ngày sau khi quân đội Ukraine nói rằng các lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công bằng súng cối và pháo binh nhắm vào TP.Kherson, hơn 6 tuần sau khi phía Kyiv giành quyền kiểm soát thành phố, theo Reuters. Ukraine tố lực lượng Nga nã pháo vào hơn 25 khu định cư xung quanh hai tỉnh Kherson và Zaporizhzhia ở miền nam, gây thương vong cho dân thường và làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự ở Kherson. Đến tối qua chưa có thông tin về phản ứng của Nga đối với những cáo buộc mới từ Ukraine.

Giao tranh ác liệt tiếp diễn xung quanh TP.Bakhmut ở vùng Donetsk. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 28.12 viết trên Facebook rằng “chỉ còn lại vài dân thường” ở Bakhmut, trong khi năm ngoái có tới 70.000 dân thường ở đó. Nhà lãnh đạo Ukraine khẳng định ở Bakhmut, “không có nơi nào không đẫm máu” và “không có giờ nào mà không có tiếng gầm khủng khiếp của pháo binh vang lên”, theo AFP. Giao tranh cũng đang tiếp diễn ở hai thành phố Svatove và Kreminna thuộc vùng Luhansk, khi quân đội Ukraine đang cố phá vỡ tuyến phòng thủ của lực lượng Nga ở khu vực.

 

Nga bác đề xuất của Ukraine

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh cuộc xung đột Nga – Ukraine đã kéo dài hơn 10 tháng và vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng nào để đàm phán nhằm kết thúc chiến sự. Tổng thống Zelensky đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm, trong đó có việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, yêu cầu Nga rút quân, và đảm bảo an ninh cho Ukraine.

Tuy nhiên, Nga ngày 28.12 bác bỏ kế hoạch trên, nhắc lại rằng Kyiv phải chấp nhận việc Nga sáp nhập 4 vùng, gồm Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, theo Reuters. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh không thể có kế hoạch hòa bình nào mà “không tính đến thực tế ngày nay liên quan lãnh thổ Nga, bao gồm 4 khu vực được sáp nhập Nga”.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng ý tưởng của Tổng thống Zelensky về việc đẩy Nga ra khỏi miền đông Ukraine và bán đảo Crimea với sự hỗ trợ của phương Tây và buộc Moscow bồi thường thiệt hại cho Kyiv là “ảo tưởng”, theo Hãng RIA Novosti. Ông Lavrov còn nhấn mạnh Nga sẽ tiếp tục nâng cao sức mạnh chiến đấu và năng lực công nghệ ở Ukraine.

Hôm 25.12, Tổng thống Vladimir Putin nói Nga sẵn sàng đàm phán với tất cả các bên liên quan để tìm ra “các giải pháp có thể chấp nhận được”. Tuy nhiên, Ukraine nghi ngờ tuyên bố này và cũng tiếp tục kiên quyết về những yêu cầu của mình.

 

VĂN KHOA

TNO