Bệnh nhân BHYT gặp trục trặc, gọi giám định viên bệnh viện

Đây là đề nghị của ông Phạm Lương Sơn – trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội VN.

 

Bệnh nhân BHYT gặp trục trặc, gọi giám định viên bệnh viện

 

 Đây là đề nghị của ông Phạm Lương Sơn – trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội VN.

 

 

Người dân đăng ký khám BHYT tại Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM  - Ảnh: Hoàng Thạch Vân
Người dân đăng ký khám BHYT tại Bệnh viện Ung bướu, TP.HCM – Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Bệnh nhân Bảo hiểm y tế: Gặp trục trặc, hãy gọi giám định viên tại bệnh viện. Đây là đề nghị của ông Phạm Lương Sơn – trưởng Ban thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội VN – sau hàng loạt khiếu nại của người bệnh về các quy định tại Luật bảo hiểm y tế (sửa đổi) áp dụng từ ngày 1-1-2015.

Trả lời về tình huống người mắc bệnh mãn tính, nơi cư trú và nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu quá xa nhau nên muốn đến khám tại phòng khám đa khoa cho thuận tiện, ông Sơn cho biết quy định mới cho phép có 47 bệnh như hen, tiểu đường, tim mạch… được sử dụng giấy chuyển tuyến có giá trị một năm, người bệnh chỉ cần chuyển tuyến một lần và sau đó được khám định kỳ theo lịch của bác sĩ suốt năm không cần xin giấy chuyển tuyến mới. 

So với quy định cũ, số lượng bệnh được áp dụng giấy chuyển tuyến có giá trị một năm đã mở rộng lên nhiều lần.

“Nếu gặp trục trặc gì về bảo hiểm y tế, người bệnh có thể liên lạc với giám định viên thường trực tại bệnh viện hoặc đường dây nóng bệnh viện để được giải đáp và giải quyết” – ông Sơn cho biết.

Đến nay, mới có sáu ngày áp dụng quy định mới về bảo hiểm y tế, nhưng cả người bệnh và bệnh viện đã gặp nhiều lúng túng.

Trong đó, việc ngừng chi trả cho bệnh nhân khám trái tuyến, vượt tuyến tại phòng khám tư nhân, ngừng chi trả cho bệnh nhân khám ngoại trú vượt tuyến tại tuyến tỉnh và trung ương… bị người bệnh kêu nhiều nhất. 

Được biết ngày 6-1, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp tục yêu cầu Bảo hiểm xã hội VN và Bộ Y tế sớm hướng dẫn, giải quyết các vướng mắc để người bệnh được thuận lợi hơn trong khám chữa bệnh.


L.ANH