Xe khách bị lũ cuốn ở Hà Tĩnh: Nhiều nạn nhân cùng một gia đình

18/19 nạn nhân của xe khách bị lũ cuốn ở Hà Tĩnh đã được người thân đến xác nhận danh tính. Trong khi những nỗ lực cứu hộ vẫn chưa đem lại kết quả.

Xe khách bị lũ cuốn ở Hà Tĩnh:

Nhiều nạn nhân cùng một gia đình

Báo Tuổi Trẻ, ngày 20/10/2010

18/19 nạn nhân của xe khách bị lũ cuốn ở Hà Tĩnh đã được người thân đến xác nhận danh tính. Trong khi những nỗ lực cứu hộ vẫn chưa đem lại kết quả.

Sẽ xử lý việc để xe khách vượt chốt chặn

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Nhật khi trả lời về trách nhiệm của cảnh sát giao thông để nhiều xe lọt qua chốt chặn Hồng Lĩnh vào rạng sáng 18-10. Ông Nhật nói lãnh đạo tỉnh đã có tính đến việc này, bởi bất luận xe vượt chốt hay cảnh sát giao thông thả chốt thì đều phải xử lý vì trước đó hai ngày (ngày 16-10), tỉnh đã có lệnh cấm lưu thông trên quốc lộ 1A.

Thượng tá Trần Long – phó trưởng Công an huyện Nghi Xuân, đồng thời là chỉ huy trưởng của chốt Gia Lách (Nghi Xuân) ngăn không cho xe từ phía Bắc vào – cho biết: “Đúng là đã có rất nhiều ôtô lưu thông từ phía Hồng Lĩnh ra vào khoảng 5g sáng 18-10. Tôi cũng rất bất ngờ bởi khi đó lũ đang lên cao, không hiểu sao lại có xe chạy ra”. Thượng tá Long còn cho biết lực lượng công an Nghi Xuân sau đó đã phải gọi khẩn cấp cho Hạt quản lý đường bộ 4 tại Vinh đưa xe cứu hộ ra hiện trường để cứu gần chục xe bị chết máy nằm giữa dòng lũ.

Theo anh Lê Minh Tuấn – tài xế xe Innova 16L-7085 bị lũ cuốn cùng thời gian và địa điểm với xe khách 48K-5868, khoảng 4g sáng 17-10, khi xe anh đang nghỉ tại thị xã Hồng Lĩnh thì thấy một đoàn xe hàng trăm chiếc chạy từ phía Nam ra. Tưởng lũ đã rút nên anh bám theo nhưng đến gần cầu Rong, xã Xuân Lam (Nghi Xuân) thì gặp nạn.

Đến 22g đêm 19-10, 19 người xấu số cùng chiếc xe khách 48K-5868 vẫn biệt tăm dưới đáy sông Lam. Nhưng câu chuyện đau lòng về họ thì ngày thêm chất chồng khi có tới 11 nạn nhân là mẹ – con, bà – cháu hoặc chị – em đi chung và cùng tử nạn.

Chuyện những người xấu số

Anh Phạm Hoàng Hiệp từ Nam Trực (Nam Định) đã tức tốc vào Hà Tĩnh chiều 18-10 khi nhận được tin người bác ruột Phạm Thị Yến (54 tuổi) cùng con gái là Mai Nhi (33 tuổi) và cháu ngoại Đỗ Duy Gôn (3 tuổi) bị lũ cuốn. Anh Hiệp kể bà Yến cùng con gái và cháu ngoại về quê lần này để xây mộ cho một người thân. Chồng bà Yến mới mất, vừa xong đám 100 ngày. “Gia đình bác tôi giờ chỉ còn mỗi người con rể bị kẹt lũ nên chưa đến được. Không biết từ Tây nguyên ra đây có chịu đựng nổi không” – anh Hiệp đau lòng nói.

Ngoài gia đình bà Yến còn có đến tám người là mẹ con hoặc chị em ruột, nhưng chỉ duy nhất người mẹ sống sót là bà Trần Thị Mừng, người đã dìu con trai bơi 3km đến gãy xương đòn mà vẫn không cứu được con. Còn chị Đỗ Thị Lan (24 tuổi) và con gái Vũ Thị Ánh; chị Phạm Thị Cúc (37 tuổi) và con là bé Lê Thị Phương Thảo (8 tháng tuổi) cùng hai chị em Đỗ Thị Lan (15 tuổi), Đỗ Thị Phương (17 tuổi) đều trôi theo xe.

Khách sạn Lam Kiều được chọn làm nơi tiếp nhận thân nhân, nhưng cả ngày hôm qua hầu như không ai ở trong phòng. Mọi người đều đứng thấp thỏm ngoài tiền sảnh, bất cứ thông tin đâu đó báo về là ùa nhau chạy đến.

Nỗ lực tìm kiếm nạn nhân

Nếu như ngày đầu tiên chỉ tìm trong phạm vi 1km thì sáng 19-10 đã mở rộng đến 4km từ bãi Cồn đến chân cầu Bến Thủy, Quân khu 4 phải tăng cường thêm hai xuồng cao tốc. Đến đầu buổi chiều, lực lượng cứu hộ đã quyết định tìm ngược từ cửa Hội lên cầu Bến Thủy, với chiều dài gần 20km nhưng vẫn không có kết quả. Ông Nguyễn Nhật – Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đang chỉ huy lực lượng cứu hộ – cho biết: “Điều lo lắng nhất là xe này có đến tám bánh xe và bốn bánh dự phòng, trần và hầm xe đều đóng kín. Khi bị trôi, xe như một chiếc phao và trôi rất nhanh nên có thể bị cuốn đi rất xa về phía biển”.

Manh mối duy nhất là một người dân đã nhặt được một túi hành lý được cho là trôi từ trong xe ra. Ngay lập tức lực lượng cứu hộ đã đổ quân về bờ phải sông Lam, phía hạ lưu cách cầu Bến Thủy 500m (nơi tìm được chiếc túi) nhưng cũng không tìm thấy gì.

Tối qua, ban chỉ huy lực lượng cứu hộ đã nhóm họp và quyết định sẽ tăng thêm khoảng 50 người nữa trong hôm nay (20-10).

NGUYỄN VIỄN SỰ