Điều kỳ diệu ở Chile: toàn bộ 33 thợ mỏ đã lên mặt đất

Lúc 7g54 sáng nay (giờ Việt Nam), Luis Urzua – trưởng nhóm thợ mỏ – đã được đưa lên mặt đất sau 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất. Đây là thợ mỏ cuối cùng được giải cứu. Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Điều kỳ diệu ở Chile: toàn bộ 33 thợ mỏ đã lên mặt đất

Tuổi Trẻ Online, ngày 14/10/2010

Lúc 7g54 sáng nay (giờ Việt Nam), Luis Urzua – trưởng nhóm thợ mỏ - đã được đưa lên mặt đất sau 69 ngày bị kẹt dưới lòng đất. Đây là thợ mỏ cuối cùng được giải cứu. Cả thế giới thở phào nhẹ nhõm.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera reo lên: “Anh Azua, ca trực của anh đã hết”.

 
Bầu không khí trên mặt đất dường như vỡ oà sau khi thợ mỏ Azua bước ra khỏi khoang cứu hộ, chính thức trở lại mặt đất sau 69 ngày mắc kẹt tại độ sâu 700 mét. Cả Chile vui mừng. Cả thế giới vỡ oà hạnh phúc.

Gia đình, bạn bè của những thợ mỏ cùng hàng trăm người dân đã tập trung ăn mừng trong tiếng hò reo lẫn với tiếng kèn tù đón “những người anh hùng” của họ trở về.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera, có mặt tại hiện trường từ đầu cuộc giải cứu, đã ôm hôn nồng nhiệt thợ mỏ Azua, người cũng đang rất phất chấn, và mời viên quản đốc này cùng hàng trăm người khác cùng hát vang quốc ca Chile: “Viva Chile Mierda!”.

Toàn bộ những người có mặt tại hiện trường vụ giải cứu reo hò không ngớt. Bong bóng được thả lên trời vui mừng. Các gia đình leo lên đồi, nơi có 33 lá cờ dựng lên chào đón các thợ mỏ, vui sướng reo hò. Họ không ngớt hô to: “Chi Chi Chi, Le Le Le!”. Các nhân viên cứu hộ tuyên bố “Đã hoàn thành sứ mệnh giải cứu”.

Điều kỳ diệu ở Chile được thực hiện trong vòng 22 giờ giải cứu, hoàn tất sớm hơn vài giờ so với dự kiến ban đầu. Các bác sĩ cho biết tình trạng sức khoẻ của hầu hết những thợ mỏ tốt hơn dự kiến.

Tổng thống Chile Sebastian Pinera tuyên bố: “Tất cả chúng ta đều tự hào là người Chile”. Ông nói qua sự kiện này, “thế giới biết nhiều hơn về đất nước nhỏ bé này, vốn nằm cách xa với thế giới”.

Nước mắt hạnh phúc tiếp tục rơi tại khu vực giải cứu khi sứ mệnh kỳ diệu này đã kết thúc.

Trong 22 giờ đồng hồ giải cứu, lần lượt từng thợ mỏ được đưa lên mặt đất suôn sẻ.