Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’

Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’

Một cặp đôi tại Mỹ muốn lan tỏa chương trình chăm sóc sức khoẻ đặc biệt về thể chất và tinh thần, giúp con người sống lâu và chất lượng hơn.

 

 

 

Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’ - ảnh 1
Có rất nhiều lựa chọn dịch vụ spa ở The Ranch  THE RANCH

Ông Alex Glasscock đặt mục tiêu sống thọ ít nhất 100 tuổi và tin rằng điều đó có thể thực hiện được, dù hiện ông chỉ mới gần 60 tuổi.

“Sống đến 100 tuổi trở lên nhìn có vẻ tốt, và nếu không được thì có lẽ tôi cố gắng đến chết”, ông nói vui khi trao đổi với tờ South China Morning Post từ nhà riêng ở bang Maryland (Mỹ).

Ông và vợ là bà Sue Glasscock thành lập The Ranch, chuỗi cơ sở dịch vụ chăm sóc sức khỏe đặc biệt, hiện cung cấp các chương trình tại Mỹ và Ý. Cặp đôi này là hình ảnh quảng bá lý tưởng cho dịch vụ của mình, khi trông họ khỏe mạnh, vui tươi và trẻ hơn rất nhiều so với tuổi.

 

Những ưu tiên của cuộc sống

Ông Glasscock và vợ đều đến từ Michigan và đều tích cực hoạt động thể chất, cũng như rất chú ý đến vấn đề sức khỏe. Họ gặp nhau ở thành phố Manhattan Beach (hạt Los Angeles, California) và gắn bó với nhau nhờ cùng đam mê hoạt động dã ngoại.

Cả hai thích lướt sóng, ba môn phối hợp (chạy bộ, bơi, đua xe đạp), đi bộ đường dài, trượt tuyết và nhiều môn khác. Ông Glasscock điều hành một công ty thế chấp thương mại, còn bà Sue thiết kế nội thất.

Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’ - ảnh 2
Ông Glasscock tự tin có thể sống hơn 110 tuổi THE RANCH

Với cặp đôi này, dinh dưỡng, tập luyện và thư giãn là những ưu tiên trong cuộc sống, nhưng họ sớm nhận ra rằng ít người trên mạng xã hội của mình có cùng suy nghĩ.

“Vào những năm hơn 40 tuổi, chúng tôi thăm người thân và bạn bè ở Michigan và Texas, và nhận thấy mọi người đang già hơn so với tuổi”, ông Glasscock kể. Điều này khiến họ nảy ra ý định giúp người khác sống tốt và thọ hơn.

Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’ - ảnh 3
Bà Glasscock cùng chồng là những người thích hoạt động thể chất và nâng cao chất lượng cuộc sống THE RANCH

Cả hai còn nhận thấy rằng việc đến những khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khỏe tốn nhiều thời gian lên kế hoạch và quyết định. Điều này khiến họ nảy ra ý định thành lập một nơi dễ dàng đưa mọi người đến với nhau, cùng hòa mình vào một chương trình mà nếu theo đến cùng, họ sẽ nhận ra kết quả đáng kể.

 

Hoà mình vào thiên nhiên

Đó là những yếu tố nền tảng của The Ranch, khu vực rộng khoảng 81 ha tại vùng núi Santa Monica ở California được cặp đôi này mua lại và cải tạo.

Họ đã phát triển khu vườn hữu cơ, xây hồ bơi và 21 ngôi nhà gỗ, cùng với “làng” mát xa với nhiều dịch vụ như hồ bơi lạnh và xông hơi lạnh, trong khi dịch vụ WiFi bị hạn chế một cách có chủ ý.

Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’ - ảnh 4
Khách tham gia đi bộ đường dài mỗi ngày THE RANCH

Mục tiêu của The Ranch rất đơn giản: cung cấp cho khách quen khoảng 4 ngày đến 1 tuần dịch vụ dinh dưỡng và tập luyện khỏe mạnh, xoay quanh những chuyến đi bộ đến 16 km, nhằm đem lại thói quen và kết quả lâu dài.Sau vài năm thành công ở Malibu (California) với nhiều vị khách là người nổi tiếng xác nhận rằng cuộc đời họ thay đổi nhờ chương trình trên, vợ chồng nhà Glasscock mở thêm cơ sở tại Fiuggi (Ý) vào năm ngoái. Một điểm mới tại vùng thung lũng Hudson (bang New York) dự kiến sẽ mở cửa vào năm tới và họ hy vọng sẽ sớm mở thêm tại Costa Rica và Bali (Indonesia) trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Glasscock, cơ sở của ông tổ chức cho những nhóm khách 25 người để tạo cảm giác cộng đồng và có nhau: “Những nhóm ngẫu nhiên khởi đầu và kết thúc cùng nhau tạo động lực và trở thành một phần quan trọng trong chương trình”.

“Chúng ta có cuộc sống bận rộn và khó gặp người lạ”, ông phân tích và cho biết rằng khi mọi người đều phải đối mặt với các vấn đề và thách thức sẽ tạo ra sự đồng cảm và hỗ trợ lẫn nhau.

 

Một ngày sống khoẻ

Một ngày ở The Ranch bắt đầu vào lúc 6 giờ với tiếng báo thức là tiếng chuông Tây Tạng, trước khi khách bắt đầu vận động làm nóng cơ thể khoảng 30 phút.

Điểm tâm vào 7 giờ và mọi bữa ăn đều hữu cơ, với thành phần chính là thực vật mà không có gluten, sữa hay đường. Cà phê và rượu bia đều không được dùng. Bữa ăn tiêu chuẩn giới hạn ở mức 1.400 calo. Trái cây và sự hỗ trợ thêm luôn có dành cho khách có nhu cầu.

Tham vọng giúp con người ‘sống lâu hơn 110 tuổi’ - ảnh 5
Thực đơn chủ yếu là thực vật THE RANCH

Sau khi ăn sáng, khách sẽ đi bộ 4 giờ hằng ngày lên núi, với những hướng dẫn viên kinh nghiệm và cờ cắm dọc đường đi. Khách mang theo bộ đàm đề phòng đi lạc và 1 ít đồ ăn vặt.

Bữa trưa bắt đầu lúc 13 giờ. Đến 14 giờ là những hoạt động mát xa sâu vào các cơ, vận động phần trên cơ thể và các lớp yoga, bên cạnh nhiều dịch vụ spa tự chọn. Bữa tối bắt đầu lúc 19 giờ và giờ đi ngủ được khuyến khích là 21 giờ.

Tinh thần là điều quan trọng và khách được mời phát biểu về điều họ cảm thấy thích thú vào cuối ngày đầu tiên. Vào ngày sau cùng, họ được khuyến khích viết thư cho chính mình, kể lại những điều mình cảm thấy biết ơn. Thư sẽ được gửi đến chính họ trong vòng 6 tháng.

Trước đại dịch Covid-19, khách được mời nắm tay nhau và dành một phút im lặng trước mỗi bữa ăn. Một chủ đề khác là sự tiếp xúc với nhau, như việc ôm nhau thành vòng tròn trước khi đi bộ mỗi ngày. “Đó là sự kết nối của con người, những cái ôm ấm áp, sự hướng dẫn đầy yêu thương mang tính thân mật”, ông Glasscock cho biết.

Khoảng phân nửa trong số khách của The Ranch là người trở lại lần 2, sau khi hài lòng với lần tham gia trước đó. Khách thường giảm 3-6% trọng lượng cơ thể, trong khi giảm khối lượng mỡ và tăng khối lượng cơ. “Họ đạt có được sự minh mẫn và thói quen ổn định giúp họ duy trì lâu dài”, theo ông Glasscock. Về mục tiêu sống hơn 110 tuổi, ông Glasscock cho biết mình đã đặt ra thử thách cho bản thân và bạn bè. “Chúng tôi bảo nhau rằng hãy có suy nghĩ rằng mình sẽ vượt qua những gì đã được ghi nhận trong số liệu”, ông chia sẻ và tin tưởng rằng mô hình như The Ranch là cách tốt nhất để sống thọ và tích cực. Bản thân ông Glasscock không uống rượu bia, ăn chay và tập luyện nhiều 3 lần mỗi tuần, cũng như đi bộ đường dài những ngày còn lại.

 

KHÁNH AN

TNO