Thứ Tư 28.12.2022
Hãy Cứu Lấy Trẻ Thơ

Thứ Tư trong tuần Bát Nhật Giáng Sinh
CÁC THÁNH ANH HÀI, TỬ ĐẠO – Lễ Kính

1 Ga 1,5 – 2,2 • Tv 123,2-3.4-5.7b-8 (Đ. c.7a) • Mt 2,13-18

 

NGƯỜI LỮ HÀNH HY VỌNG: 28-12-2018 : THỨ SÁU - TUẦN BÁT NHẬT GIÁNG SINH -  THÁNH ANH HÀI TỬ ĐẠO - LỄ KÍNH

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Mát-thêu

13 Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng: “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!” 14 Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. 15 Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.

16 Bấy giờ vua Hê-rô-đê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bê-lem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. 17 Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giê-rê-mi-a đã nói: 18 Ở Ra-ma, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa.

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Hãy Cứu Lấy Trẻ Thơ

Đức Giêsu được Isaia loan báo là Thái Tử Hòa Bình, và ngày sinh nhật của Người được các thiên thần ca hát: “Bình an dưới thế cho người thiện tâm”, (Lc 2,14). Nhưng điều đó hoàn toàn trái ngược với bạo chúa Hêrôđê. Khởi đi từ lòng tự ái, ích kỷ, tham lam, sợ mất ngai vàng, cộng thêm việc không tin, khước từ Thiên Chúa làm cho Hêrôđê bất an, biến ông thành “sói dữ tham mồi”, tìm giết Hài Nhi Giêsu cùng các trẻ em vô tội ở Bêlem và vùng phụ cận. Lễ kính các thánh Anh Hài Tử Đạo hôm nay cất lên một tiếng kêu: Hãy cứu lấy trẻ thơ. Có thể nói, vì Chúa Giêsu mà các thánh Anh Hài đã phải chết, dẫu các ngài chẳng có công trạng gì. Nhưng sự hy sinh của các ngài gọi ta nhận ra thực trạng xã hội hôm nay có biết bao người mang dáng dấp của bạo chúa Hêrôđê khước từ, chống đối Thiên Chúa, muốn “thay trời hành đạo”. Trên thế giới, cụ thể như Việt Nam hôm nay, có những ông bố bà mẹ ích kỷ, hẹp hòi, vô trách nhiệm đã nhẫn tâm giết hại chính những đứa con của mình từ khi còn trong trứng nước. Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, nhờ lời chuyển cầu của các thánh Anh Hài, xin thương đến các thai nhi vô tội đang bị chính những người thân tước đoạt mạng sống. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Sống Lời Chúa: Bảo vệ sự sống Chúa ban qua việc đồng hành với những bà mẹ đang có ý định phá thai hay tự tử.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam