IMF chống lưng cho Ukraine kiếm tiền đối mặt năm 2023

IMF chống lưng cho Ukraine kiếm tiền đối mặt năm 2023

Ngày 19-12, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) thông báo đã phê duyệt một chương trình hỗ trợ kéo dài 4 tháng cho Ukraine, nhằm duy trì ổn định kinh tế và thúc đẩy các khoản tài trợ sau “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga.

 

 

 

IMF chống lưng cho Ukraine kiếm tiền đối mặt năm 2023 - Ảnh 1.

Phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath – Ảnh: REUTERS

Theo IMF, chương trình giám sát với sự tham gia của hội đồng quản trị (PMB) đã được ban quản lý của IMF phê duyệt vào ngày 9-12. Ban điều hành của IMF tiếp tục thảo luận về chương trình này vào ngày 19-12. 

IMF cho biết chương trình này sẽ giúp Ukraine thực hiện các chính sách thận trọng và “khuyến khích” nguồn hỗ trợ tài chính bên ngoài.

“Nguồn hỗ trợ tài chính bên ngoài dồi dào và chắc chắn sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc triển khai thành công các chiến lược của chính quyền (Ukraine), đồng thời các khoản giải ngân trước sẽ giúp giải quyết tình hình thiếu hụt vào đầu năm 2023”, phó giám đốc điều hành thứ nhất của IMF Gita Gopinath giải thích thêm.

Theo Hãng tin Reuters, ông Gavin Gray – trưởng phái đoàn IMF tại Ukraine – cho biết tổ chức này ước tính Ukraine sẽ cần từ 40 – 57 tỉ USD tài trợ từ bên ngoài vào năm 2023.

IMF sẽ không tự mình thực hiện bất kỳ khoản vay nào, nhưng hy vọng PMB sẽ giúp tăng cường niềm tin giữa các quốc gia tài trợ để hỗ trợ Ukraine.

Là một phần của chương trình, Ukraine cam kết thực hiện các biện pháp tăng cường thu thuế, khôi phục thị trường nợ trong nước và thực hiện cải cách khu vực tài chính.

“Việc triển khai mạnh mẽ PMB sẽ giúp mở đường cho một chương trình có thể được IMF hỗ trợ đầy đủ”, bà Gita Gopinath nói.

Cũng theo bà Gita Gopinath, PMB sẽ tìm cách thúc đẩy tính minh bạch và duy trì những lợi ích cũ từ các chương trình hỗ trợ trước đây của IMF, “bao gồm cả trong các lĩnh vực độc lập với Ngân hàng Quốc gia Ukraine và rộng hơn là quản trị và chống tham nhũng”.

NGUYÊN HẠNH
TTO