Phát hiện hai ‘siêu Trái đất’ khả năng được tạo thành từ nước

Phát hiện hai ‘siêu Trái đất’ khả năng được tạo thành từ nước

Sử dụng kính viễn vọng Hubble và Spitzer của Cơ quan Hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA), các nhà nghiên cứu đã phát hiện hai ‘siêu Trái đất’ có khả năng được tạo thành từ nước.

 

 

 

Phát hiện hai siêu Trái đất khả năng được tạo thành từ nước - Ảnh 1.

Đồ họa hai hành tinh Kepler-138c và Kepler-138d – Ảnh: NASA

Theo một thông cáo báo chí từ Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực của NASA, hai “siêu Trái đất” này đang quay quanh một ngôi sao lùn đỏ, loại sao nhỏ nhất và mát nhất. Chúng nằm cách Trái đất 218 năm ánh sáng, trong chòm sao Lyra. Và chúng “không giống bất kỳ hành tinh nào được tìm thấy trong Hệ Mặt trời của chúng ta”.

Một nhóm nghiên cứu do bà Caroline Piaulet, nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu ngoại hành tinh của Đại học Montreal (Canada), dẫn đầu đã phát hiện ra hai “siêu Trái đất” này. Công trình được công bố trên tạp chí Nature Astronomy.

Được biết, hệ hành tinh mà nhóm nghiên cứu đang xem xét được gọi là Kepler-138 vì nó nằm trong tầm nhìn của tàu vũ trụ Kepler của NASA, theo Đài CNN.

Trong hệ Kepler-138 có sự tồn tại của ba ngoại hành tinh – thuật ngữ chỉ các hành tinh bên ngoài Hệ Mặt trời của chúng ta – nhưng các nhà nghiên cứu mới chỉ phát hiện ra hai ngoại hành tinh được đặt tên Kepler-138c và Kepler-138d có khả năng được tạo ra từ nước.

Các nhà khoa học đã không trực tiếp phát hiện ra nước tại các ngoại hành tinh Kepler-138c và Kepler-138d. Thay vào đó, họ so sánh kích thước và khối lượng của các hành tinh với các mô hình để so sánh.

Khi so sánh các hành tinh với các mô hình, họ nhận thấy một phần đáng kể thể tích của chúng – lên đến một nửa – phải được làm bằng vật liệu nhẹ hơn đá nhưng nặng hơn khí hydro hoặc heli.

NASA cho biết trong trường hợp này, nước là ứng cử viên sáng giá nhất cho “vật liệu nhẹ hơn đá, nhưng nặng hơn hydro hoặc heli”.

Mặt khác, cũng theo NASA, nhiệt độ cao trên hai hành tinh này đồng nghĩa với việc chúng có thể được bao bọc trong bầu khí quyển hơi nước.

Ông Björn Benneke, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Montréal, đồng tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Trước đây chúng tôi nghĩ rằng các hành tinh lớn hơn Trái đất một chút là những quả bóng kim loại và đá lớn, giống như các phiên bản thu nhỏ của Trái đất. Đó là lý do tại sao chúng tôi thường gọi chúng là siêu Trái đất”.

Tuy nhiên, giờ đây các nhà nghiên cứu vũ trụ đã nhận ra sai lầm, khi hai hành tinh Kepler-138c và 138d có một phần lớn thể tích của chúng là nước, không phải đất đá như họ nghĩ..

GIA MINH
TTO