Học sinh các chương trình tiếng Anh, kiểm tra học kỳ như thế nào?

Học sinh các chương trình tiếng Anh, kiểm tra học kỳ như thế nào?

Ngày 17.12, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có những hướng dẫn các trường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá học sinh theo chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.

 

 

Học sinh các chương trình tiếng Anh, kiểm tra học kỳ như thế nào? - ảnh 1
Học sinh TP.HCM đang trong thời gian kiểm tra học kỳ 1 THÔNG NGUYÊN

Theo đó, đối với học sinh lớp 6, 7, 10 của chương trình tiếng Anh tích hợp, ở môn tiếng Anh, kết quả đánh giá thường xuyên được quy đổi thành 2 điểm đánh giá thường xuyên trong chương trình phổ thông. Điểm kiểm tra cuối kỳ được tính là điểm đánh giá cuối kỳ trong chương trình phổ thông.

Riêng khối lớp 6, 7, cách đánh giá môn toán được tính như sau: Điểm đánh giá thường xuyên của chương trình tích hợp được tính là điểm đánh giá thường xuyên trong chương trình phổ thông. Điểm đánh giá cuối kỳ của chương trình này được quy đổi thành điểm đánh giá giữa kỳ trong chương trình phổ thông.

Với môn khoa học tự nhiên, điểm đánh giá thường xuyên của chương trình tích hợp được tính là điểm đánh giá thường xuyên trong chương trình phổ thông. Điểm đánh giá cuối kỳ được quy đổi thành điểm đánh giá giữa kỳ của môn học này. Các điểm đánh giá thường xuyên và định kỳ còn lại do giáo viên dạy chương trình phổ thông thực hiện.

Đối với khối lớp 10, ở môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, kết quả đánh giá thường xuyên của chương trình tích hợp được quy đổi thành 2 điểm đánh giá thường xuyên trong chương trình phổ thông. Điểm đánh giá cuối kỳ được quy đổi thành điểm đánh giá giữa kỳ trong chương trình phổ thông. Các điểm đánh giá thường xuyên và định kỳ còn lại do giáo viên dạy chương trình phổ thông thực hiện.

Đối với các khối lớp 8, 9, 10, 11 thực hiện chương trình GDPT hiện hành, ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho hay việc kiểm tra, đánh giá tiếp tục thực hiện như năm học 2020-2021. Giáo viên Việt Nam và nước ngoài phối hợp đảm bảo nội dung và thời lượng dạy học.

Riêng các trường thực hiện dạy học 2 buổi/ngày có thể bố trí thêm thời lượng để dạy học bám sát và nâng cao các môn tiếng Anh, toán, khoa học tự nhiên, vật lý, hóa học, sinh học nhằm giúp học sinh nâng cao chất lượng học tập.

Riêng về công tác kiểm tra cuối học kỳ 1 ở bậc tiểu học, lãnh đạo Sở GD-ĐT cũng nhấn mạnh, yêu cầu nhà trường tuyệt đối không chạy theo thành tích mà gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em. Việc tổ chức ôn tập phải được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với học sinh học 2 buổi/ngày. Không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Ngoài ra, giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập.

Riêng các khối lớp 1, 2, 3 thực hiện chương trình GDPT 2018, ông Quốc đề nghị, việc tổ chức kiểm tra định kỳ phải phù hợp yêu cầu cần đạt của chương trình GDPT 2018, từng mạch kiến thức, kỹ năng và cách triển khai các mạch này trong sách giáo khoa mà nhà trường đang sử dụng. Giáo viên cần soạn ma trận đề trước khi soạn để kiểm tra. Ma trận đề cần được tổ chuyên môn thống nhất, cán bộ quản lý xem và góp ý, phê duyệt trước khi có thể sử dụng để biên soạn đề.

 

BÍCH THANH

TNO