Chúa Nhật III Mùa Vọng A 2022: Đạo mới

Chúa Nhật III Mùa Vọng A 2022

Đạo mới

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Tuần trước, chúng ta đã nhận thức mình là nhà truyền đạo mới để giới thiệu Đức Giêsu chính là con đường tâm linh mới: Người sẽ dẫn con người và vạn vật đi vào con đường sự thật và sự sống của Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta phải loan báo cho những người đang muốn hỏi ta về Đức Giêsu: “Người có thật là Đấng phải đến không hay chúng tôi còn phải đợi ai khác”. Đức Giêsu đã trả lời cho ta biết những dấu hiệu để nhận ra Người: “người mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được, người chết trỗi dậy, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” (x. Mt 11,3-5). Nhưng tại sao Chúa Giêsu lại dùng những dấu hiệu ấy và ta có thể thực hiện được chúng vào thời đại mình không?

1. Những dấu hiệu của đạo mới

Con người hiện nay, nhất là người trẻ, lãnh đạm với tôn giáo. Có người còn thù ghét tôn giáo vì đã gặp phải những chuyện tàn ác, xấu xa do những người theo một tôn giáo nào đó gây nên. Người khác lại cho tôn giáo là một thứ ma tuý mê hoặc và làm con người đánh mất chính mình.

Trong lịch sử loài người, tín đồ các tôn giáo xung đột với nhau, gây nên những cuộc chiến tranh khốc liệt vì những niềm tin khác nhau hoặc vì bị thúc đẩy bởi những quyền lực chính trị, khiến người ta nghi ngờ tôn giáo không còn phải là phương tiện cứu độ mà chỉ giết hại con người.

Nhiều người thời nay lại tin rằng khoa học kỹ thuật sẽ có thể giải đáp tất cả những thắc mắc của con người mà không cần đến tôn giáo. Tuy nhiên, cuộc xung đột ở Ucraina hiện nay với những vũ khí hiện đại nhất và mỗi ngày các bên tiêu tốn hàng tỉ mỹ kim cho ta thấy sức mạnh huỷ diệt và tàn phá của khoa học kỹ thuật, của vật chất vô hồn, của tham vọng con người, trong đó ta thấy cả sự sai lạc của các tôn giáo.

Đó là vì con người không biết “đạo” thật sự là gì. Các tôn giáo hay đạo cũ, mà người ta đang theo, chỉ là những cố gắng của con người muốn tìm được một con đường giải thoát cho chính mình để được sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi, hạnh phúc mãi mãi. Nhưng họ vẫn chưa tìm ra. Vì thế, câu hỏi của ông Gioan Tẩy Giả đặt ra với Đức Giêsu vẫn mang tính thời sự và cần thiết cho con người chúng ta: “Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay chúng tôi còn phải đợi ai khác?!”.

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 3 mùa Vọng năm C

Để trả lời, Đức Giêsu đưa ra những dấu hiệu đáp ứng lòng mong mỏi của con người để xác nhận Người thật sự là Đấng phải đến: Người cho kẻ mù xem thấy, kẻ què bước đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết trỗi dậy, người nghèo về vật chất cũng như tinh thần được nghe Tin Mừng cứu độ. Người đã minh chứng bằng những hành động cụ thể để nói lên Người chính là Đấng cứu độ dành cho con người, và qua con người, dành cho cả vũ trụ vạn vật. Người không đưa ra những dấu hiệu ở trên trời với ngôi sao chổi sáng chói, hay mặt trời mặt trăng nhảy múa, hoặc tạo ra động đất, bão tố, núi lửa phun trào, sông biển cạn khô để chứng minh quyền lực bá chủ vũ trụ của mình.

Tiên tri Isaia đã báo trước các dấu hiệu ấy qua Bài đọc I (x. Is 35,1-6.10): “Chính Thiên Chúa sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai. Miệng lưỡi người câm sẽ reo hò. Những người được Đức Chúa giải thoát sẽ trở về. Họ sẽ được hớn hở tươi cười, đau khổ và khóc than sẽ biến mất”.

Người Do Thái và nhiều dân tộc khác vào thời ông Gioan đã thấy những dấu hiệu của Chúa Giêsu, nhưng họ không nhận ra ý nghĩa của chúng và không nhận ra Đức Giêsu là Đấng Phải Đến, Đấng Cứu Độ, chỉ vì họ không quan tâm đến con người. Họ chỉ quan tâm đến vật chất như cơm áo gạo tiền, đến danh vọng địa vị trong xã hội, đến những nghi lễ của tôn giáo. Họ bỏ quên những con người nghèo khổ, bệnh tật, đang chết dần chết mòn ngay sát bên cạnh họ. Vì thế, Đức Giêsu đưa ra các dấu hiệu đó như mời gọi ta quan tâm đến con người, nếu ta muốn nhận ra Người đang ở bên ta để cứu độ ta.

2. Gặp được Chúa Giêsu qua con người

Trong dòng lịch sử 195.000 năm của mình, con người tinh khôn, hay con người hiện đại, tên khoa học là homo sapiens, vẫn chưa nhận ra mình thật sự là ai và nhận ra nhau là ai. Chỉ trong vòng 20 năm gần đây, nhờ những khám phá mới của khoa học hiện đại, người ta mới nhận ra con người là một mầu nhiệm. Dù bên ngoài chúng ta khác nhau về màu da, màu tóc, màu mắt, hình dáng, giới tính, nhưng cấu trúc căn bản ADN của chúng ta lại đồng nhất vì chúng ta thuộc cùng một giống người. Tất cả chúng ta đều thuộc về một gia đình nhân loại và thật sự là anh em ruột thịt của nhau (x. Bs Alice Roberts, Atlas giải phẫu cơ thể người, tr.12-16).

Bộ gen người gồm khoảng 3 tỉ ADN được xếp chặt trong cái nhân của một tế bào nhỏ xíu mà bề ngang thường chỉ khoảng 0,01mm. ADN được tập trung thành những cấu trúc dày đặc gọi là các nhiễm sắc thể. Mỗi tế bào chứa 23 cặp nhiễm sắc thể, 1 bộ từ người mẹ và một bộ từ người cha, tổng cộng 46 nhiễm sắc thể. Nghiên cứu chúng, các nhà khoa học có thể tìm ra những đặc điểm, những nguy cơ bệnh tật do di truyền của con người. Chỉ từ 1/4/2022, các nhà khoa học mới giải mã xong khoảng 20.000 gen mã hoá trong bộ gen của con người (x. Bs Alice Roberts, Atlas giải phẫu cơ thể người, tr.18-20).

Mấy thế kỷ vừa qua, những người theo hệ tư tưởng duy vật, vô thần vẫn dựa vào giả thuyết tiến hoá ngẫu nhiên của vạn vật do nhà bác học Darwin khởi xướng để chối bỏ việc tạo dựng vũ trụ và con người của Thiên Chúa. Nhưng những khám phá mới nhất của khoa học về con người và vạn vật càng làm cho người ta xác tín hơn về Thiên Chúa Tạo Hoá. Ba tỉ ADN làm thành nên giống người, điều này phải được Đấng Siêu Việt tạo dựng và sắp đặt, vì một cây viết bi chỉ có 4,5 thành phần cũng không thể ngẫu nhiên thành một cây bút viết được. Nó đòi phải có người làm nên và sắp xếp theo một trật tự nhất định. Huống chi con người và vạn vật kỳ diệu quanh ta!

Một cơ thể bình thường của con người có khoảng 75 ngàn tỉ tế bào. Mỗi ngày có hàng triệu tế bào cũ chết đi và hàng triệu tế bào mới sinh ra. Thế mà dù các chất liệu đó thay đổi không ngừng, mỗi người chúng ta vẫn ý thức mình vẫn là mình, mình đang suy nghĩ, yêu thương, hy vọng, đang mơ uớc hạnh phúc lâu dài và mãi mãi. Đó là những giá trị tinh thần mà chỉ có Thiên Chúa là nguồn sự sống, tình yêu, tư tuởng, hạnh phúc mới có thể ban cho con người để làm cho họ trở thành con cái Thiên Chúa, và nhờ đó có thể sống mãi, trẻ mãi, đẹp mãi, khôn ngoan vô cùng và hạnh phúc vô biên.

Điều này chỉ Đức Giêsu mới có thể làm được và hoàn thành cho con người và vạn vật vì Người là Con Thiên Chúa đã trở thành người phàm để cứu độ muôn loài. Đó là mầu nhiệm Giáng Sinh ta sắp kỷ niệm. Vì thế, con người trở thành khởi điểm cho con đường của Thiên Chúa và là đích điểm của công trình cứu độ. Từ đó mỗi tín hữu không phải chỉ là người dọn đường cho Đức Giêsu Kitô như Gioan Tẩy giả nhưng là chính Đức Giêsu, là hiện thân của Đạo Mới vì họ được Người đón nhận và hoà nhập họ thành một với Người. Rồi với những ân huệ của Thánh Thần, họ lại thực hiện những dấu hiệu cứu độ của Đức Giêsu để chứng thực Người là Đấng phải đến cho thế giới hôm nay. Đức Giêsu đã xác nhận điều đó khi nói với chúng ta: “Tôi nói thật với anh em: trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gioan Tẩy Giả. Tuy nhiên kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông” (Mt 11,11).

Lời kết

Đó là vinh dự nhưng cũng là sứ mệnh của chúng ta.

HKK