Cô học trò mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn

Cô học trò mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn

“Sự thay đổi của em sau 2 năm nhận Học bổng Kiến tạo là đã dám vượt qua ngưỡng an toàn của bản thân, làm những việc nhỏ bé thôi nhưng em đã rất nỗ lực để hoàn thành và có thể giúp ích cho người khác”, Lê Thu Mai, cô học trò nghèo xuất sắc đến từ Thanh Hóa, chia sẻ.  

 

 

Hệ thống giáo dục Vinschool mới đây đã tổ chức lễ trao Học bổng Kiến tạo 2022 cho 40 học sinh lớp 9 và lớp 10 có hoàn cảnh khó khăn đạt thành tích nổi bật trên cả nước.

Đợt trao học bổng lần thứ 2 này không chỉ bao gồm trợ cấp sinh hoạt mà đặc biệt, mang tới cho các em cơ hội tiếp cận với các chương trình giáo dục chuẩn quốc tế của trường.

Cô học trò mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn - ảnh 1
Học sinh nhận Học bổng Kiến tạo năm 2022  V.S

Mồ côi cha, mẹ bỏ đi, sống nhờ những luống rau của bà ngoại

Buổi lễ đã chứng kiến câu chuyện xúc động của cô học trò nghèo nhưng tràn đầy nghị lực Lê Thu Mai.

Là một trong những học sinh đầu tiên nhận Học bổng Kiến tạo từ năm 2020, Lê Thu Mai, học sinh Trường THPT Hoàng Lê Kha (Thanh Hóa), chia sẻ bố mất khi em mới 3 tháng và mẹ thì bỏ vào miền Nam, không còn liên lạc gì nữa. Em sống cùng bà ngoại năm nay đã ngoài 70 tuổi, bà vừa là cha, vừa là mẹ và cũng là người cưu mang em.

Cô học trò mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn - ảnh 2
Lớp học miễn phí dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn của Lê Thu Mai CẮT TỪ CLIP

Mai cho biết, cuộc sống của hai bà cháu phụ thuộc vào những luống rau bà trồng ở vườn và số tiền lương mất sức ít ỏi của bà.

“Bà chỉ yêu cầu con tập trung vào học, không suy nghĩ gì đến bà, lo cho bà rồi ốm ra đấy thì khổ. Người ta có cha mẹ, con chỉ có một mình không ai chăm bẵm”, Mai kể về những lời bà ngoại nhắn nhủ.

Khi nhận được học bổng, Mai đã có điều kiện tốt hơn để học. Tài sản quý giá nhất trong nhà của em hiện là một chiếc máy tính mà em đã nhận được từ chương trình học bổng này. “Em chưa bao giờ từng nghĩ mình sẽ sở hữu một món đồ quý giá như vậy”, Mai nói.

Sau 2 năm tham gia chương trình, Mai được học theo chương trình chuẩn quốc tế, được làm quen với rất nhiều điều mới mẻ mà cuộc sống và điều kiện học tập ở quê chưa bao giờ biết tới. Ví dụ như cách lập dự án cá nhân, một thứ mà trước nay em chưa bao giờ hiểu và chưa bao giờ biết phải làm thế nào. Nhờ sự chỉ dẫn của cô Mai Tình (Hệ thống giáo dục Vinschool) mà em đã tự lập ra và thực hiện một kế hoạch cá nhân cho riêng mình.

“Em nghĩ thay đổi lớn nhất của em sau khi tham gia học bổng là mở một lớp dạy học miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mình từ năm 2021 đến nay”, Mai nói và cho biết, lớp học nhỏ diễn ra vào chiều chủ nhật hàng tuần, chủ yếu là dạy một số kiến thức mà các em chưa hiểu khi học trên lớp hoặc em nào có khả năng thì dạy nâng cao hơn để giúp các em tự tin hơn.

Cô học trò mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn - ảnh 3
Học sinh hào hứng tham gia lớp học dưới sự chỉ dạy tận tình của “cô giáo” Mai CẮT TỪ CLIP

Các em học sinh gồm có lớp 1 và lớp 6, chia từng nhóm nhỏ theo trình độ để buổi học diễn ra hiệu quả và sôi nổi hơn. Cô Hoàng Thị Thủy, Phó hiệu trưởng Trường THCS Hà Long (H.Hà Trung, Thanh Hóa), giáo viên đã đồng hành với Mai trong thời gian ứng tuyển vào chương trình học bổng năm 2020, cho biết: “Tôi cũng bất ngờ với ý tưởng của em. Mai đã dành cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mình có cơ hội học tập và kết quả của các em tiến bộ rõ rệt”.

Em Đỗ Thị Linh Chi, học sinh tham gia lớp học miễn phí của Mai, cũng chia sẻ: “Chị Mai dạy rất dễ hiểu, quan tâm tới em nên đã kéo kết quả học tập của em từ trung bình lên khá trong năm học qua”.

 

Mơ ước trở thành cô giáo dạy toán

Lê Thu Mai tâm sự, em hy vọng trong tương lai, lớp học này có thể mở rộng hơn để tạo cơ hội cho nhiều học sinh khó khăn. Ước mơ sau này của em là trở thành giáo viên dạy toán, để sử dụng kiến thức mà mình tích lũy được sau nhiều năm học tập và giảng dạy tại lớp học cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn như mình.

“Em cảm thấy mình đang nối tiếp thầy cô và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Em cảm thấy hạnh phúc vì điều đó”, Mai nói.

Cô học trò mồ côi mở lớp học miễn phí cho trẻ em khó khăn - ảnh 4
Thu Mai nói sự thay đổi của em là đã dám vượt qua ngưỡng an toàn của bản thân   CẮT TỪ CLIP

Với Mai, sự thay đổi của em là đã dám vượt qua giới hạn ngưỡng an toàn của bản thân, làm những việc nhỏ bé thôi nhưng em đã rất nỗ lực để hoàn thành và sự thay đổi này có thể giúp ích được cho người khác.

“Em cảm ơn thầy cô và chương trình học bổng đã giúp em tìm ra được phiên bản tốt hơn của chính mình, giúp em có môi trường học tập tốt hơn, giúp em khám phá ra những điều mới mẻ mà trước nay em chưa tìm thấy. Đặc biệt nhất là giúp em viết tiếp những ước mơ”, Mai xúc động chia sẻ.

Học bổng Kiến tạo là một dự án từ thiện giáo dục của Vinschool, được triển khai từ năm 2020.

40 học sinh nhận Học bổng Kiến tạo 2022 đến từ 22 tỉnh, thành trên cả nước, gồm: Điện Biên, Lai Châu, Hà Giang, Yên Bái, Bắc Giang, Nghệ An, Quảng BìnhQuảng Trị… Các em được Vinschool lựa chọn từ gần 300 hồ sơ ứng tuyển qua 2 vòng đánh giá dựa vào các tiêu chí: thành tích học tập, bài luận về bản thân, thư giới thiệu từ giáo viên, chia sẻ của gia đình học sinh và phỏng vấn trực tiếp với các chuyên gia giáo dục.

Mỗi học sinh nhận học bổng được hỗ trợ phí sinh hoạt, được trang bị các thiết bị học tập hiện đại và đặc biệt được hỗ trợ cố vấn trực tiếp 1 – 1 chương trình chuẩn quốc tế bởi các giáo viên Vinschool thông qua hình thức trực tuyến.

Sau 2 năm triển khai, chương trình đã giúp các em không chỉ tiến bộ trong học tập mà còn thay đổi về tư duy để trở nên tích cực và chủ động trong việc tham gia, dẫn dắt các hoạt động dự án, đem lại lợi ích cho chính địa phương nơi sinh sống như phát triển văn hóa đọc, dự án bảo vệ môi trường, hay các dự án thiện nguyện.

 

TUỆ NGUYỄN

TNO