Úc: Tình hình ở Kabul quá khó lường, tiếp tục di tản sẽ không an toàn

Úc: Tình hình ở Kabul quá khó lường, tiếp tục di tản sẽ không an toàn

Một số nước gấp rút di tản sau vụ đánh bom ở Kabul, trong khi những nước khác tạm dừng các chuyến bay di tản do tình hình an ninh khó lường.
Người tị nạn được sơ tán khỏi Afghanistan đến sân bay Dulles ở Virginia, Mỹ /// AFP
Người tị nạn được sơ tán khỏi Afghanistan đến sân bay Dulles ở Virginia, Mỹ AFP
Hãng Reuters ngày 27.8 đưa tin Úc dừng các chuyến bay di tản khỏi Afghanistan sau khi xảy ra đánh bom tự sát tại sân bay Hamid Karzai ở Kabul vào chiều 26.8 khiến hàng chục người thiệt mạng.
Thủ tướng Úc Scott Morrison cho hay các quân nhân nước này đã được sơ tán khỏi sân bay vài giờ trước khi xảy ra tấn công, và tình hình an ninh khó lường đến mức tiếp tục di tản sẽ không còn an toàn.
“Kế hoạch của chúng tôi chuyển sang giai đoạn hậu di tản và liên quan việc đảm bảo quy trình trở về thông qua chương trình nhân đạo chính thức của chúng tôi”, ông Morrison phát biểu. Ông cho hay một số người có thị thực Úc vẫn còn ở Afghanistan nhưng chưa rõ con số cụ thể.
Một quan chức an ninh phương Tây tại sân bay cho hay một số nước cũng dừng các chuyến bay di tản như Úc, trong khi một số lại tăng tốc di tản sau vụ đánh bom, trong đó có các chuyến bay của Mỹ và một số đồng minh.
Theo đó, các chuyến bay vẫn cất cánh đều đặn từ sân bay, nơi hàng ngàn người Afghanistan tập trung và mong mỏi ra nước ngoài.
Mỹ và các đồng minh đã sơ tán khoảng 95.700 người kể từ ngày 14.8, một ngày trước khi Taliban tiến vào Kabul.
Đến nay, Mỹ đã sơ tán ít nhất 4.500 công dân Mỹ và gia đình, trong khi vẫn còn khoảng 1.500 công dân ở Afghanistan. Chính phủ Mỹ đã và đang liên lạc với những người này để hướng dẫn họ cách đến sân bay Kabul.
Anh từ chối cho biết thời điểm chuyến bay di tản cuối cùng của nước này sẽ cất cánh từ Kabul, mà chỉ nói sẽ rời đi trước chuyến bay cuối của Mỹ vào ngày 31.8. Ít nhất 12.279 người đã được Anh đưa ra khỏi Afghanistan.
Đức cho biết sẽ tiếp tục các chuyến bay di tản trong thời gian tối đa, sau khi đã di tản 5.193 người trên 34 chuyến bay. Ước tính còn hơn 200 công dân Đức vẫn còn ở Kabul.

Dự kiến Pháp sẽ hoàn tất các chuyến bay di tản từ Kabul vào ngày 27.8. Bộ Ngoại giao Pháp cho hay hơn 100 công dân nước này và hơn 2.000 người Afghanistan đã đến Pháp sau khi di tản từ Kabul.

Qatar cũng cho hay đã hỗ trợ di tản hơn 40.000 người đến Doha và “nỗ lực di tản sẽ tiếp tục trong những ngày tới với sự tham vấn cùng các đối tác quốc tế”. Trong khi đó, một số nước khác như Bỉ, Canada, Đan Mạch, Hungary cho hay đã dừng hoạt động di tản tại sân bay Kabul.
Một nhà ngoại giao NATO cho hay tất cả các lực lượng nước ngoài dự định di tản công dân và nhân viên ngoại giao khỏi Kabul trước ngày 30.8. Theo đó, Taliban sẽ siết chặt an ninh và điều thêm lực lượng để kiểm soát đám đông trước các cổng sân bay.
KHÁNH AN
TNO