Nhức nhối nạn xâm hại tình dục trong quân đội Anh

Nhức nhối nạn xâm hại tình dục trong quân đội Anh

Báo cáo của quốc hội Anh cho thấy gần 2/3 phụ nữ trong các lực lượng vũ trang của nước này từng bị bắt nạt, quấy rối tình dục và phân biệt đối xử trong quá trình làm việc.
Lính nữ mới của quân đội Anh tập bắn /// Shutterstock
Lính nữ mới của quân đội Anh tập bắn  SHUTTERSTOCK
Theo một cuộc điều tra về hành vi đối xử với phụ nữ trong các lực lượng vũ trang của Anh, Tiểu ban Quốc phòng thuộc Ủy ban Quốc phòng Anh cho biết trong số 4.106 quân nhân nữ tại ngũ và đã về hưu, có 62% nói rằng họ từng chứng kiến hoặc hứng chịu những “hành vi không thể chấp nhận”.

Không dám lên tiếng

Những hành vi này bao gồm cưỡng hiếp tập thể, ép quan hệ tình dục để được thăng tiến, thi thố bằng cách “gạ gẫm phụ nữ” trong quân đội để coi như “chiến tích”. Một số phụ nữ tiết lộ rằng họ đã bị bắt nạt vì từ chối quan hệ tình dục hoặc từng chứng kiến cảnh bạn bè bị tấn công bởi các nhóm nam quân nhân nhưng không dám trình báo vì quá sợ hãi, theo The Guardian ngày 25.7.
Nghị sĩ đảng Bảo thủ Sarah Atherton, Chủ tịch Tiểu ban về phụ nữ trong lực lượng vũ trang Anh, cho biết: “Một người phụ nữ bị cưỡng hiếp trong quân đội thường phải sống và làm việc chung với thủ phạm, lo sợ nói ra sẽ phá hỏng sự nghiệp của cô ấy”.
Trong cuộc khảo sát được thực hiện, có khoảng 10% nữ quân nhân tại ngũ cho lời khai. Có khoảng 700 bình luận liên quan đến văn hóa nam quyền và các lời kêu gọi giải quyết “văn hóa nhà ăn chung” cũng như hành vi xâm hại tình dục.
Một người nói rằng nhà ăn tập thể và chỗ ở trong quân đội được xem là “nơi nguy hiểm” đối với các nữ quân nhân, có khả năng còn nguy hiểm hơn việc được triển khai đến các vùng chiến sự ở nước ngoài.

Cấp trên bao che

60% người tham gia khảo sát rằng họ không báo cáo về hành vi bắt nạt, quấy rối hoặc phân biệt đối xử. Còn trong số những người đã trình báo, khoảng 33% người cho biết họ có trải nghiệm “cực kỳ tệ”.
Ngoài ra, việc xử lý các vụ xâm hại và quấy rối tình dục của quân đội cũng có những vấn đề nghiêm trọng. Trong những lời khai công khai và mật, các nữ quân nhân thuật lại sự miễn cưỡng của giới chỉ huy khi phải báo cáo các vụ xâm hại tình dục với cảnh sát quân đội mặc dù đó là nghĩa vụ của họ.
Bà Atherton, cựu binh tình báo lục quân Anh, cho biết: “Chúng tôi đã từng nghe những cáo buộc về việc các sĩ quan cấp cao che đậy các vụ khiếu nại để bảo vệ danh tiếng và sự nghiệp của chính họ”.
Báo cáo của quốc hội còn ủng hộ việc để một cơ quan có thẩm quyền mới giải quyết các khiếu nại liên quan đến vấn đề tình dục thay cho bộ máy chỉ huy quân đội. Báo cáo này cũng thúc giục Bộ Quốc phòng Anh chuyển các vụ án cưỡng hiếp và xâm hại tình dục từ hệ thống tư pháp quân sự sang hệ thống tòa án dân sự.
Tiểu ban thực hiện báo cáo cũng xác định một số vấn đề đáng lo ngại khác, bày tỏ rằng họ thấy “bất ngờ” khi Bộ Quốc phòng vẫn chưa cung cấp tốt những điều kiện cơ bản như quân phục và trang thiết bị cho các nữ quân nhân.
Trong báo cáo có nêu ra những lời kể về việc áo giáp làm giảm khả năng di chuyển, mũ bảo hiểm quá khổ hạn chế tầm nhìn và các nữ quân nhân cố tình nhịn uống nước do thiếu nhà vệ sinh nữ.
Có hơn 3.000 người được hỏi, tức khoảng 84%, cho biết rằng nữ giới phải đối mặt với nhiều thách thức hơn so với nam giới trong quân đội. Tuy nhiên, gần 90% người cho biết họ vẫn sẽ khuyến khích việc tham gia lực lượng vũ trang như là một nghề nghiệp.
ĐỨC THƯỜNG
TNO