Học sinh thi tuyển sinh thế nào trước diễn biến dịch Covid-19?

Học sinh thi tuyển sinh thế nào trước diễn biến dịch Covid-19?

Diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra như thế nào đang được phụ huynh, học sinh quan tâm.
Học sinh lớp 9 tại TP.HCM ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến đầu tháng 6 /// ĐÀO NGỌC THẠCH
Học sinh lớp 9 tại TP.HCM ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến đầu tháng 6  ĐÀO NGỌC THẠCH

Thi lớp 10 đảm bảo khoảng cách thí sinh

Theo kế hoạch, trong 2 ngày 2 và 3.6, khoảng 84.000 thí sinh (TS) tại TP.HCM sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Ông Lê Hoài Nam, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết Sở đang triển khai công tác tổ chức kỳ thi, đặc biệt tăng cường các công tác phòng chống dịch Covid-19 trong điều kiện không giãn cách xã hội.
Theo đó, căn cứ vào số lượng TS đăng ký dự thi của từng quận, huyện, phòng giáo dục chịu trách nhiệm quy hoạch cụm trường thi theo địa bàn thuận lợi cho việc di chuyển của TS. Ông Lê Hoài Nam thông tin các điểm thi không chỉ đảm bảo công tác thi nghiêm túc mà còn phải đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.
Ông Nam cho biết trước ngày thi sẽ thực hiện khử khuẩn các điểm thi, vệ sinh môi trường hành lang, lớp học… sau mỗi buổi thi. Tổ chức đo thân nhiệt, giám sát sức khỏe từng cán bộ, nhân viên và TS trước khi vào điểm thi. Yêu cầu cán bộ, nhân viên, TS phải đeo khẩu trang trong toàn bộ thời gian ở điểm thi, riêng TS không bắt buộc đeo khi làm bài.
Lãnh đạo Sở cũng cho hay mỗi phòng thi sắp xếp tối đa 24 TS. Mỗi bàn một TS hoặc đảm bảo giãn cách, các phòng thi phải thông thoáng, không sử dụng máy lạnh. Mỗi điểm thi phải bố trí nhân viên y tế trực và 2 phòng dự phòng để xử lý các trường hợp có các biểu hiện bệnh.
Để đảm bảo nguyên tắc phòng chống dịch Covid-19, Sở sẽ không tổ chức khai mạc kỳ thi. Tổ chức phân luồng, bố trí người đưa đón TS thực hiện nghiêm nguyên tắc phòng chống dịch, không tập trung đông người xung quanh điểm thi.

Thi tốt nghiệp THPT: Xét nghiệm tất cả cán bộ cách ly

Ngày 13.5, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, đã ký chỉ thị khẩn về công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn TP.HCM. Theo đó, trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến khá phức tạp, UBND TP.HCM có những chỉ đạo đối với Sở Y tế sát sao phòng, chống dịch bệnh trong việc tổ chức kỳ thi này.
Cụ thể, UBND TP.HCM đề nghị Sở Y tế chỉ đạo các tuyến y tế cơ sở, các bệnh viện trên địa bàn phối hợp với các điểm thi, tạo điều kiện ưu tiên cấp cứu và chăm sóc sức khỏe cho học sinh; chứng nhận bệnh, thương tích chính xác và nhanh chóng khi có những bất trắc xảy ra trong kỳ thi.
Sở Y tế cũng cần phối hợp với ngành giáo dục sàng lọc, cung cấp và cập nhật danh sách cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và TS thuộc các diện F0, F1, F2. Sở cũng cần thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 đối với cán bộ, giáo viên làm công tác thi và xét nghiệm cho tất cả cán bộ được cách ly làm nhiệm vụ thi.
Ủy ban cũng đề nghị Sở Y tế chỉ đạo lực lượng y tế địa phương phối hợp, hỗ trợ công tác phòng chống dịch tại các điểm thi, điểm in sao đề, điểm chấm thi.
Đối với Sở GD-ĐT, UBND TP.HCM đề nghị chỉ đạo các trường, các điểm thi thông báo công khai, đầy đủ, rõ ràng các quy định về kỳ thi (thời gian thi, môn thi, nội quy, quy chế thi…) và các biện pháp đảm bảo an toàn, phòng dịch Covid-19 cho cán bộ, giáo viên và học sinh biết để thực hiện nghiêm. Sở cũng phải trang bị dung dịch sát khuẩn và khẩu trang dự phòng cho tất cả các điểm thi, điểm in sao đề thi, điểm chấm thi.
Hơn 86.000 TS TP.HCM đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT
Theo thống kê ban đầu, TP.HCM có hơn 86.000 TS đăng ký thi tốt nghiệp THPT với 394.917 nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH năm nay. Trong đó, số lượng TS đăng ký bài thi khoa học tự nhiên là 51.335 và bài thi khoa học xã hội là 34.752.
Còn theo thống kê của Bộ GD-ĐT, năm nay TS đăng ký bài thi khoa học tự nhiên trên cả nước là 343.564 và bài thi khoa học xã hội là 541.777.
BÍCH THANH – ĐĂNG NGUYÊN
TNO