TƯ VẤN TUYỂN SINH – HƯỚNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI : Hứa hẹn sẽ “bùng nổ”

Để chuẩn bị cho Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp ngày 15-3, từ hàng tuần trước đó, nhiều trường ĐH, cơ sở giáo dục đã cặm cụi thiết kế gian hàng sao cho độc đáo và “hút” thí sinh nhiều nhất.

 TƯ VẤN TUYỂN SINH – HƯỚNG NGHIỆP TẠI HÀ NỘI :

Hứa hẹn sẽ “bùng nổ”

 

 Để chuẩn bị cho Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp ngày 15-3, từ hàng tuần trước đó, nhiều trường ĐH, cơ sở giáo dục đã cặm cụi thiết kế gian hàng sao cho độc đáo và “hút” thí sinh nhiều nhất.

 

 

 

Trường ĐH Sân khấu – điện ảnh Hà Nội chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho ngày hội – Ảnh: Nam Trần

Ông Nguyễn Đức Doanh – hiệu trưởng Trường THPT Mê Linh, Hà Nội – cho rằng ngày hội được tổ chức chuyên nghiệp với nhiều hoạt động phong phú không chỉ hấp dẫn với học sinh mà còn rất bổ ích với giáo viên phổ thông. Nhà trường đã lên kế hoạch phân chia thành nhiều nhóm học sinh nhỏ có giáo viên đi kèm, bảo đảm để các em tham gia được hết các hoạt động, tham quan được tất cả gian hàng có trong ngày hội.

70 chuyến xe đưa thí sinh dự hội

Ngày hội được tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội được xem là thuận tiện cho thí sinh các trường THPT nội thành dự ngày hội. Riêng với thí sinh từ các trường ngoại thành, do điều kiện đi lại xa xôi, có trường cách trung tâm Hà Nội 30-35km nên ban tổ chức đã quyết định thuê 70 ôtô đón khoảng 6.000 thí sinh từ các trường THPT ngoại thành đến tham dự.

“Các năm trước, khi đến dự ngày hội, được tham gia vô số hoạt động hấp dẫn, nhiều học sinh thích quá không muốn về, dù xe của trường đã chờ sẵn ngoài cổng. Toàn bộ thông tin tuyển sinh mà các em thu nhận được từ tư vấn trực tiếp, từ tờ rơi của các trường lại tiếp tục được tiếp nối về nghiên cứu, trao đổi cùng thầy cô và các bạn những ngày sau đó để mỗi em vững tin hơn về lựa chọn của mình” – ông Doanh chia sẻ.

Năm 2015, Trường THPT Mê Linh sẽ đón 250 học sinh tham dự ngày hội. Trong khi đó, Trường THPT Phú Xuyên A – cách trung tâm Hà Nội chừng 30km – cũng đã lên kế hoạch chi tiết để đưa gần 200 học sinh tham dự ngày hội. Ông Nguyễn Công Chúng – hiệu trưởng Trường THPT Phú Xuyên A – cho biết nhà trường rất mong muốn học sinh được tham gia nhiều hơn những ngày hội tuyển sinh vừa được tư vấn, vừa được hướng nghiệp.

Với những thay đổi quan trọng của tuyển sinh ĐH, CĐ 2015, cộng với hiệu quả tuyên truyền từ ngày hội, hiện tại một số trường ĐH tại Hà Nội còn đề nghị báo Tuổi Trẻ tổ chức bổ sung một ngày hội tuyển sinh vào thời điểm sau khi kết thúc kỳ thi THPT quốc gia đầu tháng 7 và thí sinh đang trong giai đoạn chờ kết quả thi để chọn trường, chọn ngành phù hợp.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ, Nguyễn Ngọc Chi – học sinh Trường THPT Trần Phú, Hà Nội – cho biết: “Cả lớp em sẽ tới tham gia ngày hội này. Ngoài những thông tin chúng em muốn được nghe các chuyên gia của Bộ GD-ĐT thông báo, chúng em nghĩ đây là cơ hội để có thể hỏi một cách cặn kẽ những thông tin của các ngành đào tạo từ các thầy cô trong ban tư vấn của ngày hội”.

Nhiều quà tặng hấp dẫn cùng “đổ bộ”

Chiều 14-3, gần 100 gian hàng đã được hoàn tất phần chuẩn bị, chờ đón thí sinh tham dự. Góp mặt ở ngày hội với tám gian hàng, Trường ĐH FPT chuẩn bị rất nhiều quà tặng để đón thí sinh. Những trò chơi tập thể đơn giản sẽ mang lại những phần quà thú vị như loa bluetooth, thẻ nhớ USB, balô, áo, sổ tay… Những sinh viên quốc tế của trường đến từ Pháp, Brunei, Philippines, Nigeria cũng đã chuẩn bị sẵn những điệu nhảy của quê hương để “kéo” thí sinh VN ở lại với gian hàng đậm chất quốc tế.

Học viện Nông nghiệp VN lần đầu đến với ngày hội tuyển sinh ngoài phần tư vấn còn mang đến những sản phẩm đặc thù của ngành nông nghiệp. Theo ông Vũ Ngọc Huyên – trưởng phòng công tác chính trị và công tác sinh viên: “Chúng tôi sẽ mang đến ngày hội những sản phẩm nông nghiệp “sạch” đúng nghĩa để giới thiệu thành quả ứng dụng, thành quả công nghệ nuôi trồng mới với những sản phẩm rau củ quả ngon, sạch nhất”.

Không chỉ có sự xuất hiện của các trường ĐH, CĐ, nhiều dịch vụ phụ trợ cho cuộc sống sinh viên cũng được đưa đến ngày hội với sự xuất hiện ấn tượng nhất. Ban quản lý vận hành khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp dự định dựng một mô hình về căn phòng tiêu chuẩn dành cho sinh viên ngay tại gian hàng. Phòng ở cho sinh viên được dựng lên tại không gian ngày hội sẽ có đầy đủ giường, tủ, bàn ghế… giúp thí sinh cảm nhận được rõ nét về không gian sống của mình nếu lựa chọn lưu trú tại khu nhà ở sinh viên này.

* Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga:

Thí sinh được tư vấn ngành nào phù hợp cho 4-5 năm tới

Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Hà Nội không chỉ giải đáp những thắc mắc liên quan đến quy chế thi THPT quốc gia, quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, mà quan trọng còn tư vấn cho thí sinh chọn ngành nghề phù hợp trong tương lai. Ngành nào phù hợp với năng lực, sở trường của từng cá nhân? Ngành nào trong vòng 4-5 năm nữa khi các em ra trường sẽ là ngành cần nhân lực? Đó chính là những câu hỏi mà các em phải quan tâm và tìm lời giải cho thấu đáo.

Thực tế, có tâm lý phổ biến là phụ huynh, học sinh thấy ngành nghề nào đang dư thừa là “tránh” ngay, không đăng ký học nữa. Hệ quả là sau vài năm bị cho là dư thừa thì những ngành đó có thể trở lại trong tình trạng thiếu hụt nhân lực trầm trọng cho tương lai. 

Các chuyên gia tư vấn tại ngày hội sẽ phân tích để các em thấy được bức tranh toàn cảnh về nhu cầu nhân lực trong một vài năm tới trước khi chọn lựa ngành học, trường học.

Thí sinh cũng cần biết rằng Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp không chỉ có phần tư vấn của các chuyên gia mà còn có sự tham gia của hàng trăm cơ sở giáo dục trưng bày, giới thiệu toàn bộ thông tin tuyển sinh của nhà trường để thí sinh có được thông tin một cách nhanh nhất, trực tiếp nhất toàn cảnh các trường ĐH mà chỉ trong phạm vi trường phổ thông sẽ rất khó có cơ hội được tiếp cận.

NGỌC HÀ ghi

Tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Đà Nẵng

* Tặng bạn đọc phụ trương Cùng bạn chọn trường

Từ 7g30 sáng nay 15-3, Ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2015 do báo Tuổi Trẻ tổ chức diễn ra tại Trường THPT Phan Châu Trinh, TP Ðà Nẵng. Chương trình do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ÐT phối hợp cùng Sở GD-ÐT Ðà Nẵng tổ chức. Những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT quốc gia, cách đăng ký môn thi sao cho hiệu quả, cách xét tuyển vào ÐH, CÐ, TCCN, cơ hội việc làm, nhu cầu nhân lực… sẽ được các chuyên gia tư vấn chi tiết.

Nhân dịp diễn ra hai chương trình và ngày hội tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp tại Ðà Nẵng và Hà Nội, Tuổi Trẻ tặng bạn đọc phụ trương Cùng bạn chọn trường (số 5). Những băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ÐH, CÐ năm 2015 sẽ được đại diện Bộ GD-ÐT và các trường ÐH trả lời chi tiết. Ngoài ra, TS.BS Trần Thị Minh Hạnh, phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM, sẽ có những chia sẻ đáng chú ý về cách ăn uống, ngủ nghỉ và học hành thế nào để đạt kết quả cao nhất. Bên cạnh đó, các trường ÐH, CÐ cũng cung cấp thêm các thông tin về cách thức tuyển sinh, chế độ học bổng dành cho tân sinh viên.

M.G.

NGỌC HÀ – VĨNH HÀ