Cảnh báo về nợ tiềm ẩn

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh những khó khăn và thách thức của miền Trung khi thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 14.718.000 đồng, bằng 66,31% mức bình quân cả nước.

 Cảnh báo về nợ tiềm ẩn

Phát biểu khai mạc hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ (CG) sáng 5-6 tại TP Đông Hà (Quảng Trị), Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh những khó khăn và thách thức của miền Trung khi thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 14.718.000 đồng, bằng 66,31% mức bình quân cả nước.

 

Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Trị Nguyễn Văn Bài giới thiệu về dự án công trình đầu mối đập tràn Nam Thạch Hãn, một tiểu dự án từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng ADB – Ảnh: Đức Dục

 

Đặc biệt vùng Bắc Trung bộ vẫn được coi là một trong những vùng nghèo nhất, chỉ sau vùng núi Tây Bắc và Tây nguyên, chiếm đến 25 huyện nghèo trong tổng số 62 huyện nghèo của cả nước. Bởi thế, hội nghị CG lần này diễn ra ở Quảng Trị, với các chủ đề chính là “Xoá đói giảm nghèo bền vững” và “Phòng chống giảm nhẹ thiên tai” với sự có mặt của các nhà tài trợ sẽ thúc đẩy hơn nữa quá trình giúp miền Trung phát triển.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng cam kết Chính phủ VN sẽ “sử dụng các nguồn hỗ trợ của các nhà tài trợ đúng mục đích, đúng cam kết, minh bạch”.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – đầu tư (KH-ĐT) Bùi Quang Vinh, việc có mặt của đại diện Chính phủ, các nhà tài trợ và chính quyền các địa phương của miền Trung tại hội nghị này sẽ tạo ra những đối thoại đa chiều mà các lần trước chưa làm được.

Bộ trưởng Vinh chia sẻ: Khi Bộ KH-ĐT cùng với Ngân hàng Thế giới quyết định tổ chức hội nghị này vào tháng 6, tháng rất nóng của mùa hè, lại ở Quảng Trị – một vùng có khí hậu khắc nghiệt và khá xa Hà Nội, ông rất lo sẽ có nhiều nhà tài trợ vắng mặt. Tuy nhiên, với sự có mặt đầy đủ của 130 đại diện quốc tế trong CG lần này đã nói lên mối quan tâm của các nhà tài trợ với những vấn đề mà hội nghị lần này đặt ra. Các đại biểu quốc tế rất ấn tượng với cách cải tiến hội nghị CG theo dạng chuyên đề như thế này.

Với chuyến tham quan các công trình dự án từ nguồn vốn ODA tại Quảng Trị trước thềm hội nghị các nhà tài trợ, các tổ chức quốc tế đã “cận cảnh” hơn với những thách thức về giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai ở khu vực miền Trung để có những định hướng tài trợ, phối hợp xây dựng chính sách sát với thực tế hơn, hợp lý hơn cho miền Trung.

Trả lời báo chí bên lề hội nghị CG sáng 5-6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch – đầu tư Bùi Quang Vinh cho biết ông rất buồn khi nghe về ba dự án ODA do Đan Mạch tài trợ có những thông tin không được tốt. Tuy nhiên những kết quả kiểm toán cũng chỉ mới là thông tin bước đầu nên Chính phủ Đan Mạch chỉ tạm dừng tài trợ để nghiên cứu làm rõ, chứ chưa hề có quyết định cắt giảm chính thức. Có thể có những vấn đề chưa phù hợp giữa cơ chế kiểm toán của nước ngoài và cách hạch toán của VN nên chưa vội vàng nhận định về những sai phạm, tuy nhiên dù sao đây cũng là điều rất đáng tiếc.

Bộ trưởng Vinh cũng cho biết các cơ quan chức năng của hai nước đang phối hợp kiểm tra làm rõ vụ việc này, nếu có sai phạm thì chính phủ VN sẽ xử lý nghiêm minh để giữ niềm tin với nhà tài trợ. Bộ trưởng Vinh nhấn mạnh: VN trân trọng từng đồng vốn của nhà tài trợ, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay. Và thực tế là trong thời gian kỳ họp diễn ra, không có nhà tài trợ nào đề cập vấn đề này.

 

Rủi ro nợ của doanh nghiệp nhà nước

Báo cáo của WB tại hội nghị CG giữa kỳ tại Quảng Trị lần này đã cảnh báo “Nợ công trong tầm kiểm soát nhưng rủi ro gia tăng về nghĩa vụ nợ dự phòng”, về phần này, báo cáo của WB đã nhấn mạnh: “Mặc dù mức nợ hiện nay vẫn trong tầm kiểm soát song những rủi ro về nghĩa vụ nợ tiềm ẩn từ các doanh nghiệp nhà nước và khu vực tài chính là không nhỏ.Những nghĩa vụ nợ tiềm ẩn không được phản ánh trong số liệu thống kê về nợ của chính phủ và nợ được chính phủ bảo lãnh là một nguồn gốc bất trắc đáng kể. Các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh nỗ lực thu thập các thông tin đáng tin cậy và cập nhật về các nghĩa vụ nợ tiềm ẩn trong khu vực DNNN và theo dõi, quản lý các rủi ro tài khóa tiềm tàng đi kèm với việc vay nợ của các DNNN”.