Khi nhân phẩm bị xem thường…

Theo góc độ xã hội, chúng ta sẽ nảy sinh câu hỏi: ai đã nuôi dưỡng những tội lỗi kiểu đó, vì sao chỉ cần một chút quyền như quyền mở cửa xe buýt là người ta có thể có khả năng làm nhục người khác?

 Khi nhân phẩm bị xem thường…

Câu chuyện tài xế và nhân viên bán vé xe buýt bắt một hành khách quỳ lạy mới chịu mở cửa xe cho người này xuống đã khiến nhiều người dân phẫn nộ thật sự.

Theo góc độ luật pháp, đó là tội làm nhục người khác theo điều 121 của Bộ luật hình sự, chưa kể tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây khó dễ cho người đi xe buýt theo điều 48 cũng của bộ luật nói trên.

Theo góc độ xã hội, chúng ta sẽ nảy sinh câu hỏi: ai đã nuôi dưỡng những tội lỗi kiểu đó, vì sao chỉ cần một chút quyền như quyền mở cửa xe buýt là người ta có thể có khả năng làm nhục người khác?

Ai cũng biết chủ quản của chiếc xe buýt kia là Công ty Xe điện Hà Nội, một đơn vị nhà nước và việc quản lý điều hành hệ thống xe buýt trên cả nước vẫn do Nhà nước nắm giữ. Vậy mà câu chuyện này lại xảy ra ngay sau khi người đứng đầu ngành giao thông vận tải cả nước kêu gọi mọi người cùng đi xe buýt và đề ra phương án hạn chế xe cá nhân!

Những lời kêu gọi toàn dân đi xe buýt không phải mới phát ra lần đầu, từ một người, mà nó đã được phát ra nhiều lần, rất lâu trước đây, nhưng sự tín nhiệm của người dân dành cho xe buýt chẳng tăng lên được bao nhiêu. Tại sao hệ thống xe buýt tại TP.HCM bị bỏ trống đến 7 triệu chỗ ngồi mỗi năm không thể lấp đầy và tại sao đổ hơn ngàn tỉ đồng trợ giá cho xe buýt trong năm 2011 nhưng xe buýt tại thành phố này vẫn chỉ là phương tiện của sinh viên và người lao động nghèo?

Đơn giản vì không ai muốn bước vào chỗ mà đã biết trước rằng nhân phẩm của mình có thể bị xem thường bất cứ lúc nào.

Việc tìm kiếm các trường hợp tài xế xe buýt hành hung hoặc đối xử tệ với hành khách xảy ra trong quá khứ không quá khó (có nhiều), mà việc khó là làm sao thanh tẩy hình ảnh xấu của xe buýt trong mắt người dân, từ thói cục cằn thô lỗ của tài xế, nhân viên đến nạn móc túi trên xe buýt và tật xấu không tôn trọng Luật giao thông trên đường phố… Một khi những cuộc thăm dò khảo sát vẫn cho thấy người dân còn mất niềm tin nơi xe buýt thì khó có thể nói tới một chiến lược dùng vận tải công cộng là xe buýt để giải quyết nạn kẹt xe.