Tâm sự MSM

Sự nhìn nhận khắt khe về đồng tính nam (MSM)đã khiến nhiều MSM chịu bạo lực, bị bỏ lỡ cơ hội học tập và không có được cuộc sống dưới mái ấm gia đình

 Tâm sự MSM

Đồng tính nam (MSM) vốn được coi là thế giới thứ 3 và thường bị kỳ thị bởi xu hướng tình dục không bình thường. Sự nhìn nhận khắt khe đã khiến nhiều MSM chịu bạo lực, bị bỏ lỡ cơ hội học tập và không có được cuộc sống dưới mái ấm gia đình.

Bạo lực và kỳ thị

Một điều tra phỏng vấn nhóm tình dục đồng tính nam (men sex men – MSM) từ 17-36 tuổi sống tại Hà Nội và TP.HCM đã được dự án chống bạo lực đối với MSM từ Chương trình phối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) tại VN thực hiện. Kết quả cho thấy, nhiều trường hợp là “gay” đã phải chịu đựng sự kỳ thị.

Một MSM sinh năm 1993 chua chát nhớ lại: “Khi cô giáo nói với gia đình em về việc em có tình cảm với một bạn cùng giới, ba mẹ đánh chửi em. Em cãi lại và lúc này cả chị xúm lại đánh em nữa. Thế là em bỏ nhà đi. Tại sao em lại bị đối xử như vậy? Em cũng muốn như những người khác chứ, nhưng không thể!”.

Khó khăn nhất là giai đoạn bước qua tuổi thiếu niên, khi giới tính được định hình thì những trường hợp là “gay” bắt đầu “lộ” ra và trở thành tâm điểm của sự trêu chọc. “Em nghỉ học vì gia đình cứ mắng chửi và đến trường thì bị trêu chọc mãi khiến em không muốn đến lớp nữa. Các bạn trêu rất nhiều, có khi còn lột quần áo của em. Các bạn nói xem nào, em có chim hay không. Việc đó làm em không muốn đi học và hay trốn học. Nhưng bố không biết nên cứ đánh em…” – một “gay” (sinh năm 1991, tại Hà Nội) giãi bày.

Một bạn khác (sinh năm 1986, tại TP.HCM) tâm sự: “Mẹ nghe hàng xóm méc: “Con bà dạo này giống con gái quá, không khéo nó thành “pê đê” rồi bà mất giống đứa con trai út!”. Thế là mẹ lặng người đi thẳng một mạch vào nhà cầm cây lao vào đánh tôi rất nhiều. Tôi nhớ lần đó mẹ còn kêu chị lấy nước mắm xát vào những chỗ chảy máu trên tay tôi để cho đau “mà chừa cái tội học thói đua đòi làm con gái”. Tôi đã khóc nhiều lắm và mẹ cũng thế”.

Theo điều tra nghiên cứu này, bạo hành đối với MSM rất phổ biến, bao gồm nhiều hình thức và do nhiều đối tượng trong xã hội gây ra ở cả nơi riêng tư lẫn công cộng. Hình thức bạo hành phổ biến nhất là bạo hành tinh thần. Nguyên nhân gốc rễ chính là các định kiến về giới và tình dục.

Hậu quả của bạo hành đối với nhóm MSM rất nặng nề; không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, tinh thần mà còn ảnh hưởng đến sức khoẻ và tương lai. Nhiều MSM đã tự tử, tự hành xác vì bế tắc hoặc không nghề nghiệp phải đi bán dâm.

Mong muốn được nhìn nhận

Mới đây các nhóm MSM đã có buổi họp mặt tại Hà Nội. Thành viên tham dự mỗi người mỗi nghề, mỗi công việc khác nhau: doanh nhân, sinh viên, công chức… tề tựu trong không khí rất vui nhộn. Nhưng khi nói về bản thân mình với người “khác giới”, Chủ nhiệm nhóm MSM Biển Xanh tại Hải Phòng khá trầm tư: “Chúng tôi vẫn phải giấu mình, đó là điều rất buồn, nhưng hầu như vẫn chưa thể khác được, bởi MSM vẫn là những người bị kỳ thị rất nặng nề”.

Chủ nhiệm này giãi bày: “Xu hướng tình dục đồng giới nam không phải là họ chủ động muốn như vậy, mà thực sự rất tự nhiên, rất sinh học. MSM bị kỳ thị bởi đó là số ít. Nhưng hãy bỏ qua những định kiến nặng nề đang tồn tại bằng cách  cứ coi tình dục đồng giới là những người thuận tay trái trong một xã hội mà đa số người thuận tay phải!”.

Một MSM có vóc dáng cao, rất đàn ông trong chiếc sơ mi kẻ và mang cặp kính cận là sinh viên năm cuối chuyên ngành kinh tế tại TP.HCM thẳng thắn: “Vì bị kỳ thị nên nhiều bạn phải bỏ học dở dang dù từng là học sinh khá, giỏi. Em cho rằng, trước hết, trong gia đình cần nâng đỡ, yêu thương tôn trọng các bạn đó. Vì các bạn khi thấy xu hướng tình dục của mình không như phần lớn người xung quanh đã rất lo lắng. Việc này càng nặng nề hơn khi họ bị chính người thân ghẻ lạnh. Chúng em đã từng giúp đỡ các bạn MSM vượt qua bế tắc, thậm chí còn động viên người thân của các bạn nữa. Vì nhiều cha mẹ, khi biết con em mình là “gay” thì lại tức giận cho là con mình đua đòi hoặc rất đau khổ”.

Trưởng nhóm Biển Xanh cho biết, các thành viên tham gia sinh hoạt tăng nhanh chóng. Nhóm chia sẻ với nhau về khó khăn khúc mắc trong cuộc sống, có thêm kiến thức về phòng chống HIV/AIDS, các bệnh lây qua đường tình dục. Cùng mách nhau các địa chỉ y tế thân thiện, tin cậy.