Những trái tim không tật nguyền

“Trong cuộc sống khi gặp phải khó khăn nếu chúng ta không tiếp tục sống, tiếp tục tiến về phía trước thì sẽ không bao giờ vượt qua những điều bất hạnh…”

 Những trái tim không tật nguyền

Nếu không để ý, chắc chắn trong lần đầu tiếp xúc sẽ không ai biết Sam Bramham là người chỉ có một chân và Gary Connor bị liệt nửa người. Nhưng sự tự tin và lạc quan luôn thể hiện trên khuôn mặt của hai VĐV khuyết tật nổi tiếng nhất ở Úc này…

Bị liệt nửa người vì một tai nạn khi ngã từ độ cao 3m xuống đất, cuộc sống tưởng như chấm hết với chàng trai trẻ Gary. Còn Sam bị mất chân phải khi mới 5 tuổi vì căn bệnh hiểm nghèo liên quan đến xương. Thế nhưng vượt qua tất cả, Sam và Gary đã trở thành hai VĐV khuyết tật nổi tiếng nhất nước Úc.

“Chúng tôi là người bình thường”

Giám đốc Tổ chức DSR Rob Anderson cho biết sáng kiến Cycle Power hướng tới quảng bá việc hoà nhập người khuyết tật VN trong các hoạt động thể thao và giải trí. DSR muốn mang đến cho người khuyết tật cơ hội bình đẳng, không còn phiền muộn về khuyết tật của mình thông qua các hoạt động thể thao, giải trí, vì DSR hiểu rằng những người khuyết tật VN đang phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Theo thống kê, tại VN có 5,3 triệu người khuyết tật.

Đến VN để tham dự cuộc đua xe lăn, xe đạp xuyên Việt trong chương trình Cycle Power nằm trong dự án “Thể thao hoà nhập” cho người khuyết tật VN do DSR và EMW (Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ) tổ chức, cả Gary và Sam đều rất vui mừng. Những câu chuyện về cuộc đời của hai nhân vật này khiến nhiều VĐV thể thao khuyết tật VN vô cùng ngưỡng mộ.

Gary kể: “Tôi đã đến với thể thao từ khi còn là chàng thanh niên, tôi mê bóng rổ, đua xe đạp… và rất nhiều môn thể thao khác. Ai cũng biết Gary là một chàng trai yêu đời và mê thể thao. Nhưng rồi một ngày đen tối xảy ra cách đây 23 năm khi tôi bị tai nạn, nó đã cướp đi một nửa cơ thể và khiến tôi bị liệt toàn bộ nửa người dưới. Cuộc sống như vô nghĩa với một thanh niên như tôi cho đến khi tôi đến với thể thao, với đua xe lăn và những người bạn. Thể thao đã giúp tôi tự tin, lạc quan và sống thật ý nghĩa”.

Gary chia sẻ tiếp: “Tôi không muốn mọi người khi nhìn thấy tôi trên xe lăn và không thể nhận ra một Gary đã từng đam mê thể thao, tôi muốn mọi người nhìn tôi như là tôi trước đây. Điều đó thôi thúc tôi thực hiện mọi điều như trước đây tôi từng làm. Chính bằng cách này đã giúp tôi rất nhiều, mặc dù ngồi xe lăn nhưng tôi vẫn làm được những điều tôi muốn, mọi người cũng không thấy sự khác biệt với Gary trước đây. Trong tâm trí, không bao giờ tôi nghĩ mình là người tàn tật mà nghĩ mình cũng như mọi người”. Chính vì sự lạc quan khi đến với thể thao mà sau tai nạn ba năm, Gary đã lập gia đình với một người bình thường và có hai con trai song sinh.

Cũng giống như Gary, Sam chưa bao giờ nghĩ anh là người tàn tật. Câu chuyện Sam kể khiến ai cũng phải bật cười: “Thường thì không ai biết tôi bị mất một chân vì khi mặc quần dài tôi đi lại bình thường và nhiều người còn nói tôi rất đẹp trai. Tuy nhiên có những lần đi chơi với bạn bè tôi cố tình trêu đùa bằng cách vặn chân của mình từ đằng trước ra đằng sau khiến mọi người rất kinh ngạc, khi đó họ mới biết tôi chỉ có một chân. Với tôi, có đầy đủ hai chân hay một chân không quan trọng, quan trọng là tôi suy nghĩ như thế nào về điều đó. Thể thao đã giúp tôi yêu đời và yêu bản thân mình”.

Chinh phục đèo Hải Vân

Hàng tá huy chương

Mới 23 tuổi nhưng Sam đã sở hữu hàng tá huy chương, trong đó đáng chú ý nhất là chiếc HCV nội dung 4x100m bơi ngửa tại Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) Athens 2004, và bảo vệ thành công HCV nội dung này tại Paralympic Bắc Kinh 2008. Sam cũng giữ kỷ lục thế giới nội dung 100m bơi bướm tại giải bơi thế giới mở rộng ở Berlin (Đức) năm 2007. Anh cũng giành vé đến Paralympic London 2012 và mục tiêu của Sam là có HCV.

Với Gary, anh là nhà vô địch đua xe lăn Úc hai năm liên tiếp 2006, 2007 và hiện nay là thành viên của DSR – Tổ chức thể thao & giải trí Úc.

Từ ngày 19 đến 28-7, Gary và Sam cùng 20 VĐV khuyết tật, ủng hộ viên người Úc và năm VĐV khuyết tật VN đến từ tỉnh Quảng Trị tham gia tour Cycle Power. Đây là chương trình đi xe lăn và xe đạp xuyên Việt do DSR và EMW tổ chức xuất phát từ Lăng Cô (Huế) đến Quy Nhơn (Bình Định) với chiều dài 540km, nhằm quảng bá và gây quỹ cho các hoạt động thể thao dành cho người khuyết tật VN và nước ngoài.

Trong hành trình xuyên Việt lần này, Gary và Sam sẽ chinh phục đèo Hải Vân bằng xe lắc và xe đạp cùng với các VĐV khuyết tật VN và Úc. Trước chuyến đi có nhiều phương án được đưa ra, có ý kiến cho rằng nên đi đường hầm bởi vừa nhanh lại an toàn, nhưng Gary và các đồng đội không nghĩ như vậy.

“Trong cuộc sống khi gặp phải khó khăn nếu chúng ta không tiếp tục sống, tiếp tục tiến về phía trước thì sẽ không bao giờ vượt qua những điều bất hạnh. Tôi đã từng nản trước rất nhiều ngọn đèo ở Úc khi tập đua xe lăn, nhưng với quyết tâm tôi đã chinh phục được chúng. Tôi nghĩ đèo Hải Vân là một trong những cột mốc thú vị để chinh phục” – Gary cho biết.

Sam cũng tỏ ra rất háo hức trong việc chinh phục đèo Hải Vân: “Tôi đã nghe nói nhiều về VN, đây là một đất nước xinh đẹp mà tôi và nhiều người Úc cần phải đến thăm. Qua việc chinh phục đèo Hải Vân và thực hiện chuyến đi, chúng tôi mong muốn sẽ có nhiều người quan tâm hơn đến những người khuyết tật như chúng tôi”.