Thái Lan có nữ thủ tướng đầu tiên?

Các cử tri Thái Lan bỏ phiếu chọn ra chính đảng mà họ tin tưởng và ủng hộ nhằm lãnh đạo đất nước thoát khỏi những ám ảnh của quá khứ đầy bạo lực và chia rẽ

 Thái Lan có nữ thủ tướng đầu tiên?

Hôm nay 3-7, các cử tri Thái Lan bỏ phiếu chọn ra chính đảng mà họ tin tưởng và ủng hộ nhằm lãnh đạo đất nước thoát khỏi những ám ảnh của quá khứ đầy bạo lực và chia rẽ.

Theo báo Bangkok Post, tối 1-7, em gái út của thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra là bà Yingluck Shinawatra đã nhấn mạnh vào chính sách hoà giải dân tộc và tầm nhìn “bỏ lại quá khứ, hướng tới tương lai”. Hàng ngàn cử tri ủng hộ Đảng Pheu Thai đã đội mưa lắng nghe bà nói tại sân vận động Rajamangala. Đảng Pheu Thai tuyên bố nếu thắng cử sẽ cấp tiền và quyền tự do điều tra cho Ủy ban Tìm kiếm sự thật điều tra về các vụ bạo động khiến 99 người thiệt mạng năm 2010 do chính phủ của Thủ tướng Abhisit chỉ định.

Bà Yingluck nói: “Trong năm năm qua, đất nước này rơi vào thế thụt lùi. Vì vậy bước đi quan trọng nhất để tiến lên chính là thúc đẩy hoà giải”. Bà tự tin khẳng định Đảng Pheu Thai sẽ giành hơn 250 ghế hạ viện, mức đa số cần thiết. Hôm qua 2-7, ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử, bà Yingluck tiếp tục cuộc vận động ở Bangkok.

Báo Bangkok Post cho biết “Tầm nhìn 2020” của bà Yingluck là một kế hoạch đầy tham vọng của Đảng Pheu Thai trong chín năm tới. Trong đó chính sách xây dựng chế độ an sinh xã hội và ổn định kinh tế có “bóng dáng” của chính sách dân túy đã giúp ông Thaksin thắng cử hai nhiệm kỳ liên tiếp trước khi bị lật đổ năm 2006.

Đó là giảm giá nhiên liệu, trợ cấp y tế, tăng lương tối thiểu trung bình của cả nước lên 30.000 baht/tháng (khoảng 1.000 USD) trong chín năm tới, máy tính miễn phí cho 1 triệu sinh viên, giá gạo được đảm bảo có lãi cho nông dân, thẻ tín dụng cho nông dân và lái xe taxi (cho dù các chương trình này có thể khiến chính phủ khó kiểm soát được công nợ). “Người Thái sẽ không còn nghèo nữa – bà Yingluck nói – Chỉ cần cho người phụ nữ này một cơ hội được phục vụ để đưa nền kinh tế đi lên”.

Trong khi đó, báo The Nation cho biết Đảng Dân chủ đã thực hiện chiến dịch tranh cử cuối cùng của mình tại Royal Plaza với việc chỉ trích các chính sách của Đảng Pheu Thai. Đảng Dân chủ cho rằng Pheu Thai đang muốn gỡ tội cho ông Thaksin và trả lại ông 46 tỉ baht đã bị chính quyền Thái Lan thu giữ. Thủ tướng Abhisit Vejjajiva khẳng định nếu muốn đất nước đi lên, dân Thái nên chọn Đảng Dân chủ. Với khẩu hiệu “Tương lai cho Thái Lan dưới cùng một bầu trời”, cuộc vận động cuối cùng của Thủ tướng Ahbisit Vejjajiva diễn ra cùng lúc tại chín tỉnh lớn.

Báo Bangkok Post cho biết khoảng 170.000 cảnh sát sẽ được triển khai để bảo vệ những điểm bỏ phiếu ngày 3-7. Các cuộc khảo sát cho thấy Đảng Pheu Thai đang chiếm ưu thế so với Đảng Dân chủ. Nhiều nhà quan sát cho rằng ông Thaksin, hiện đang ở Dubai để tránh án tù 2 năm vì tội tham nhũng, sẽ còn tiếp tục gây ảnh hưởng trong chính trường Thái Lan và cáo buộc của Đảng Dân chủ “Thaksin nghĩ, Pheu Thai làm theo” không phải là không có lý.

Giới quan sát dự báo bà Yingluck nhiều khả năng sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thái Lan. Dù ít kinh nghiệm chính trường, bà được đánh giá có điểm mạnh là tầm nhìn của doanh nhân và là một nhân vật “không có tì vết”. Nhiều cử tri ở Bangkok cho rằng Thái Lan đã sẵn sàng có một nữ thủ tướng. “Gần như chắc chắn Đảng Pheu Thai sẽ giành chiến thắng, câu hỏi chỉ là với tỉ lệ nào” – Reuters dẫn lời chuyên gia Pavin Chachavalpongpun thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Singapore).