Trở lại những điểm nóng ma tuý

Trên mặt cầu và dưới những gốc cây nơi chân cầu, kim tiêm nằm la liệt. Người dân ở đây dường như quá quen thuộc nên đều làm ngơ trước những cảnh này

 Ngày quốc tế phòng chống ma tuý 26-6

Trở lại những điểm nóng ma tuý

Sau bài viết “Công khai mua bán ma tuý” (Tuổi Trẻ 15-4), rất nhiều bạn đọc vẫn gửi đơn thư bày tỏ sự bức xúc về những “điểm nóng” được nêu. Có nơi giảm nhưng nhiều nơi còn mua bán, sử dụng ma tuý khá nhộn nhịp.

 

Tại công viên Lê Thị Riêng, hẻm 601 (P.15, Q.10, TP.HCM), qua nhiều ngày quan sát chúng tôi ghi nhận tình trạng mua bán, chích ma tuý công khai có giảm nhưng vẫn diễn ra với nhiều chiêu đối phó các cơ quan chức năng của các đối tượng bán và người nghiện.

Trong khoảng 40m đoạn vỉa hè có trạm xe buýt trước công viên, có 3-4 đại lý bán lẻ ma tuý, chưa kể một số người làm nhiệm vụ cảnh giới. Rất dễ nhận ra các đối tượng này qua dáng người gầy còm, ăn mặc nhếch nhác, ở một nơi lâu bất thường với ánh mắt luôn nhìn quanh quất để tìm khách hàng.

Nội thành: vẫn công khai

Chiều 12-6, chúng tôi đến trước cửa công viên Lê Thị Riêng trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Trong khoảng hai giờ có mặt tại đây, chúng tôi ghi nhận 17 người có dáng vẻ nghiện ngập tới đây giao dịch với những người bán ma tuý.

Qua quan sát, những người bán lẻ chỉ giữ một ít chất ma tuý trong người, còn lại giấu ở khe một trụ điện gần đó. Các con nghiện tới mua hàng, pha thuốc trò chuyện với đại lý rất lâu, thỉnh thoảng 4-5 người còn tụ tập cùng chích. Trong số các con nghiện có quá nửa chích tại chỗ, chích xong vứt kim tiêm tại chỗ và thản nhiên bỏ đi trước sự chứng kiến của nhiều người dân.

Khi chúng tôi có mặt tại cầu Chà Và (Q.8, TP.HCM), nơi đây không phát hiện tình trạng mua bán ma tuý công khai, nhưng vẫn có nhiều con nghiện công khai chích ma tuý dù dưới gầm cầu là chốt bảo vệ dân phố và hai chốt tạm khác án ngữ hai đầu cầu. Cũng tại đây, nhiều bơm kim tiêm bị vứt la liệt trong những bãi xà bần, bãi rác ven đường và những đám cỏ phía sau trạm điện dọc đại lộ Võ Văn Kiệt hướng về Q.1.

Trưa 20-6, hai thanh niên dáng người gầy gò, xanh xao chở nhau trên một chiếc xe gắn máy cũ nát dừng trước hẻm 1678 Phạm Thế Hiển, Q.8. Thanh niên ngồi phía sau xuống xe, đi bộ vào trong hẻm, tới sát bờ sông thì gặp một số người đang đứng ngồi trò chuyện, thanh niên này đưa ra tờ 50.000 đồng, nhận lại một bịch bé xíu rồi vội vàng quay ra.

Leo lên xe chờ sẵn, họ đi qua cầu Nhị Thiên Đường, dừng trước hiệu thuốc vào mua bơm kim tiêm, chạy quay lại nhưng thấy một người mặc sắc phục công an đang đứng nên chạy tiếp vòng xuống chân cầu. Bỏ xe ở chân cầu, cả hai leo lên dải phân cách giữa hai chiều, pha thuốc và người cầm lái chích cho người còn lại. Xong việc cả hai bỏ tất cả lại, đi mất hút.

Ngoài những địa điểm này, bạn đọc của Tuổi Trẻ cho biết còn rất nhiều điểm nóng khác về ma tuý trên địa bàn TP như: một số tuyến đường thuộc P.12, Q.8, đường Châu Văn Liêm, Nguyễn Chí Thanh (Q.5), cầu vượt Linh Xuân, cầu vượt Bình Phước, cầu vượt Sóng Thần (Dĩ An, Bình Dương)…

Hai đối tượng giao hàng và nhận tiền ngay dốc chân cầu vượt An Sương (quốc lộ 1A, hướng đi miền Tây) –  Ảnh: Gia Minh

Vùng ven: khó xử lý

Chiều 9-6, chúng tôi có mặt tại cầu vượt An Sương. Ngay chân cầu vượt phía Q.12, một nhóm thanh niên gồm bốn người đang đứng ngồi nhấp nhổm, xe đạp, xe máy dựng tràn lan ra cả lòng cầu. Mấy phút sau, một người đàn ông đi xe máy tới đưa những gói thuốc nhỏ rồi nhận tiền và nhanh chóng vọt xe đi mất.

Nhóm thanh niên này khi nhận được thuốc bắt đầu chia nhau vừa hút vừa chích. Khi “phê” thuốc, họ còn leo lên thành cầu ngồi, vừa châm thuốc lá hút vừa… ngắm cảnh. Hết nhóm này giải tán, nhóm khác lại kéo tới tụ tập.

Địa phương giải quyết không xuể

Trung tá Nguyễn Hoàng Phong – phó trưởng Công an P.15, Q.10 – cho biết số tội phạm ma tuý bị bắt giữ trên địa bàn phường sáu tháng đầu năm là 234 người (209 người dùng ma tuý, 25 người mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý), bằng số liệu của cả năm 2010.

Trọng điểm ma tuý trên địa bàn được xác định trong hẻm chằng chịt 601 Cách Mạng Tháng Tám và trước công viên văn hoá Lê Thị Riêng. Chỉ tính riêng nửa đầu tháng 6 đến nay đã bắt, khởi tố ba vụ gồm sáu đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, xử lý trên 30 trường hợp con nghiện.

Lực lượng địa phương giải quyết không xuể. Phường đã kiến nghị lên quận và thành phố, các ban ngành đoàn thể cùng góp sức với công an phường sớm giải quyết tình hình ma tuý, nhất là công tác quản lý người sau cai nghiện tại địa phương.

Càng về tối, người tập trung hút chích càng đông, có lúc lên tới 5-7 người/nhóm. Khoảng 18g, chúng tôi dạo một vòng quanh hai đầu chân cầu (hướng từ Q.12 về Q.Thủ Đức) thì đếm được năm nhóm đứng ngồi lổm nhổm vừa mua bán vừa hút chích. Việc mua bán, hút chích ma tuý diễn ra công khai như chốn không người.

Trên mặt cầu và dưới những gốc cây nơi chân cầu, kim tiêm nằm la liệt. Người dân ở đây dường như quá quen thuộc nên đều làm ngơ trước những cảnh này.

Lực lượng bán hàng trắng ở đây cũng hoạt động rôm rả không kém. Thấy chúng tôi, một người đàn ông đi bộ qua lại quanh cầu nhanh chóng nháy mắt ra hiệu mời chào và tiến sát lại hỏi “lấy hàng không?”. Giá mỗi liều thuốc dao động 100.000-250.000 đồng. Người đàn ông này có mang theo bơm kim tiêm để chích nếu con nghiện muốn.

Trưa 12-6, cũng tại nơi này, chúng tôi ghi nhận có bốn “đại lý” bán lẻ ma tuý hoạt động. Một thanh niên khoảng 20 tuổi liên tục đốt thuốc lá dưới trời nắng nóng, hàng được giấu trong bịch nilông ở các bụi cây. Lâu lâu lại có người tới tiếp nước, thuốc lá. Từ trưa tới chiều 12-6, hơn 30 con nghiện đều còn khá trẻ, mặt mũi xanh xao, hốc hác tới giao dịch với những đại lý này, sau đó chui vào lùm cây hoặc đi ngược lên cầu chích công khai.

Hầu hết bơm kim tiêm sau khi chích được bỏ lại ngay vị trí họ ngồi, còn nguyên cả máu, có chỗ tập trung 5-7 ống.

Đêm 22-6, một nhóm thanh niên gọi cho “cò” H. (ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) yêu cầu xem một số loại ma tuý và đề nghị H. dẫn theo mua. H. dẫn nhóm thanh niên vào một hẻm nhỏ trên đường Ung Văn Khiêm và bến xe miền Đông (P.25, Q.Bình Thạnh), sau đó mang ra ba loại hàng xếp trên tay: đá (tinh thể ice), hàng trắng (heroin) và bồ đà. Cầm trên tay “một chấm đá”, H. nói: “Loại này giờ hút hàng, một chấm lên đến 600.000 đồng và được giới trẻ sử dụng nhiều nhất”.

Tiếp chuyện với chúng tôi, trung tá Nguyễn Hữu Tài, trưởng Công an xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, chia sẻ: nếu dân mua bán ma tuý là người địa phương thì xử lý dễ lắm, nhưng trong số 72 đối tượng bị bắt trong sáu tháng đầu năm vì hành vi sử dụng ma tuý có đến 65 đối tượng thuộc tỉnh khác.

Nếu bắt theo nghị định 135 của Chính phủ, xử lý theo quy định thì dân địa phương có hộ khẩu lần đầu sẽ phạt hành chính, lần thứ hai làm theo nghị định 163, kiểm điểm trước người dân, ban ngành đoàn thể. Lần thứ ba thì thực hiện theo nghị định 135 là đưa vào cơ sở chữa trị bắt buộc. Còn đối tượng lang thang, không nơi cư trú nhất định, nếu bắt quả tang thì áp dụng nghị định 43 của Chính phủ.

Mà đa số là bắt quả tang thì chi cục phòng chống tệ nạn mới nhận, còn nếu không chỉ xử phạt hành chính. Nhiều khi con nghiện đâu có tiền đóng, rồi có thông báo gửi về địa phương.

Ở các tỉnh như Thái Bình, Nghệ An, Sóc Trăng, Cà Mau, Đồng Tháp thì điều kiện xác minh rất khó. Nghĩa là khi đối tượng không khai, trong người không có giấy tờ, khai tên không rõ, khi thẩm tra, xác minh qua điện thoại thì không có, thành ra cái khó nằm ở chỗ đó.