Khí công

Việc tập thở này giúp sức khoẻ tăng triển, đầu óc minh mẫn và ta tăng cường được chất lượng đời sống

 

KHÍ CÔNG

 

* Chúng ta thường lo ăn chứ ít ai lo uống và hầu như không mấy ai lo thở. Khí thở rất quan trọng giúp ta sống khoẻ, sống đẹp, sống dồi dào. Nhiều người đã không biết bảo vệ làn khí trong lành của môi trường sống. Mỗi ngày ta cần tối thiểu hơn 10.000 lít dưỡng khí và chỉ cần 5 phút thiếu khí là bộ não khó lòng hồi phục.

* Khí trời được đưa vào các túi chứa khí gọi là phế nang trong phổi và ở đây máu đen nhận được oxy biến thành máu đỏ để chuyển đến mọi tế bào trong cơ thể. Bộ não của ta tuy chỉ to bằng nắm tay nhưng lại cần nhiều khí hơn cả, chiếm tới 1/5 lượng khí thở. Chính nơi đây hàng chục tỷ tế bào thần kinh phát lệnh đi khắp thân thể, làm cho các bộ phận hoạt động và giúp con người suy nghĩ, tưởng tượng…

* Mỗi lần tập thể dục ta nên thở mạnh, thở nhiều theo các động tác để tăng cường khí cho buồng phổi của mình.

* Ta có thể tập thở mỗi ngày 5-10 phút theo nhịp 4 thì (hít vào – ngưng – thở ra – ngưng) thay vì 2 thì thông thường (hít vào – thở ra). Nhịp ngưng đầu là giúp cho các phế nang lép được khí nén lại làm phồng lên. Nhịp ngưng sau là giúp giải toả áp lực của nhịp ngưng đầu cho buồng phổi và áp suất của tim trở lại bình thường. Nhịp ngưng có thể kéo dài 4 giây – 6 giây – 8 giây sau một vài tuần tập, bằng cách đếm thầm khi tập. Buồng phổi sẽ có nhiều khí khi có nhiều phế nang mở ra.

Việc tập thở này chỉ cần kéo dài một vài tháng là sức khoẻ tăng triển, đầu óc minh mẫn và ta tăng cường được chất lượng đời sống.