Nuốt trái đắng với bán hàng đa cấp

Những “kinh nghiệm xương máu” mà bạn đọc phải trả khi lỡ nghe lời dụ dỗ của các công ty bán hàng đa cấp

 

Nuốt trái đắng với bán hàng đa cấp

105 là số phản hồi cho bài “Tuyển lao động: dụ bán hàng đa cấp” trên Tuổi Trẻ 9-4. Bạn đọc kể lại những “kinh nghiệm xương máu” mà họ phải trả khi lỡ nghe lời dụ dỗ của các công ty bán hàng đa cấp.

Chỉ là “lừa” nhau

Tôi từng đến một công ty bán hàng đa cấp thử tìm hiểu mô hình hoạt động của họ rồi. Cách làm ăn của họ rất dễ dàng, người tham gia đường dây chỉ có nhiệm vụ duy nhất là mời người đến dự buổi thuyết trình.

Trước khi vào hội trường nghe buổi thuyết trình về máy đa năng ozone, họ dẫn tôi đi giới thiệu với các anh chị cấp cao trong hệ thống với mức thu nhập kiếm được hằng tháng rất cao với vẻ đầy ngưỡng mộ. Sau đó là vào hội trường nghe họ thuyết trình các tính năng đặc biệt của máy ozone…

Họ giới thiệu mô hình kinh doanh đa cấp, cách gia nhập, cách làm giàu, các hệ thống nhà phân phối của công ty trên toàn quốc, hình ảnh các vị lãnh đạo cấp cao của Nhà nước trao tặng bằng khen cho công ty… Phương thức làm giàu bằng cách mời người vào hệ thống, khi giới thiệu được người mới tham gia hệ thống được công ty trích hoa hồng 300.000-400.000 đồng/2 triệu đồng mà người mới gia nhập mua sản phẩm, và cứ như thế người này “lừa” người kia để được hưởng hoa hồng khi giới thiệu được người mới gia nhập và mua hàng.

Đa số khi làm việc này là mời người thân, bạn bè trước… Sau màn giới thiệu trên, họ sẽ giới thiệu những người thành công trong công ty lên chia sẻ kinh nghiệm (từ những cấp quản lý thấp có thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng rồi dần dần đến các cấp quản lý cao hơn có thu nhập hàng trăm triệu/tháng). Xen giữa các đợt giới thiệu là những tràng pháo tay và âm nhạc sôi động. Rất mong mọi người cảnh giác để không trở thành nạn nhân của công ty lừa đảo này nữa.

NGUYEN PHAT LONG

Giá cao vô lý

Tôi là công nhân của một công ty may trên đường Tân Hoà Đông (quận 6, TP.HCM). Tôi trở thành nạn nhân của một công ty bán hàng đa cấp khi bị người bạn đang làm ở công ty này “dụ” mua máy ozone với giá hơn 3 triệu đồng. Người bạn này dẫn tôi đến chi nhánh công ty ở chợ Phú Lâm (quận 6) để tìm việc làm.

Tại công ty, sau khi người thuyết trình và các khách mời “vẽ” ra một viễn cảnh tươi sáng và để có đủ điều kiện làm thành viên của công ty, người bạn kêu tôi muốn vào làm ở đây với thu nhập cao như người thuyết trình nói thì phải mua sản phẩm của công ty với giá từ 3 triệu đồng trở lên.

Do không có tiền mặt, tôi đã tháo chiếc nhẫn vàng đang đeo ở tay để mua máy ozone sản xuất tại Đài Loan. Chiếc máy có giá bằng hai tháng lương nhưng chỉ dùng hơn một tháng thì hư.

Biết bị lừa, tôi đến công ty để trả lại hàng và chịu phạt, nhưng họ nói “đã mua thì không đổi, không trả lại được”. Người bạn trên trước đây làm chung công ty với tôi, ở chung nhà trọ nên nhiều người khác trong công ty cũng bị lừa như tôi vì tin tưởng bạn. Tôi được biết hằng ngày rất nhiều người vào ra tấp nập tại công ty này để dự các khoá “huấn luyện”.

Những người tham gia mạng lưới bán hàng của những công ty này hầu hết là công nhân, người nội trợ, nông dân… Hàng hoá được bày bán tại đây nghèo nàn về chủng loại nhưng giá thì cao hơn cả chục lần so với giá thị trường. Chẳng hạn một chiếc áo ngực giá 1,9 triệu đồng, vì theo các nhân viên ở đây “nó có thể chữa ung thư vú”.

MỘT BẠN ĐỌC

Không kiện được

Ở gần metro Bình Phú (quận 6, TP.HCM) có một công ty bán hàng đa cấp chuyên dụ dỗ các em sinh viên năm 1, cũng mời tham gia lớp thuyết trình để nâng cao trình độ. Đến công ty phải đóng 100.000 đồng, sau đó giới thiệu những người có thu nhập cao từ 5 sao (500 triệu đồng/tháng), 4 sao, 3 sao, 2 sao, 1 sao (ít nhất là 80 triệu đồng/tháng), rồi vỗ tay hoan hô…

Họ bảo con tôi có tiền mua hàng sẽ được hưởng mã số vàng, không có tiền thì cầm điện thoại, mượn bạn bè tại ký túc xá, rút hết thẻ ATM cho đủ 1,7 triệu đồng để đóng học phí lớp thuyết trình viên, ký hai bản hợp đồng, và tiền đóng học phí đổi thành một đồng hồ Thuỵ Sĩ dỏm giá 300.850 đồng, hẹn hôm sau đến quận Gò Vấp để học lớp thuyết trình.

Vừa nghe con điện thoại về đã biết con bị lừa gạt, nhưng trong tay không có giấy tờ gì để thưa kiện (hợp đồng không, hoá đơn công ty bán đồng hồ cũng không), chỉ biết đi chuộc lại điện thoại cho con, trả tiền bạn bè mà con đã vay mượn.

NGUYỆT (nmyytvinhlong@…)