Toà Thánh tiếp tục nỗ lực ngoại giao cho hoà bình ở Trung Đông

Toà Thánh tiếp tục nỗ lực ngoại giao cho hoà bình ở Trung Đông

Sáng thứ Hai, 30/10/2023, trong nỗ lực ngoại giao cho hoà bình ở Trung Đông, một cuộc điện đàm đã diễn ra giữa Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Ngoại trưởng Toà Thánh, và ông Hossein Amir-Abdollahian, Ngoại trưởng Iran.

Israeli forces expand ground operations in the Gaza Strip

Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Toà Thánh cho biết: “Trong cuộc trò chuyện, Đức Tổng Giám mục Gallagher bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của Toà Thánh về những gì đang xảy ra ở Israel và Palestine, đồng thời nhắc lại sự cần thiết tuyệt đối để tránh leo thang xung đột và đạt được giải pháp hai nhà nước cho một nền kinh tế và hoà bình ổn định lâu dài ở Trung Đông.”

Cuộc điện đàm này cho thấy Toà Thánh tiếp tục nỗ lực con đường ngoại giao để đem lại hoà bình cho người dân ở khu vực. Khi cuộc xung đột bắt đầu, Toà Thánh đã ngay lập tức thực hiện các kênh ngoại giao. Qua các bài phát biểu trước công chúng, Đức Thánh Cha luôn bày tỏ sự ủng hộ dành cho các nạn nhân, lên án khủng bố và tái khẳng định chiến tranh sẽ mãi chỉ là một “thất bại của nhân loại”.

Ngày 26/10/2023, trong cuộc điện đàm với ông Recep Tayyip Erdogan, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ về cuộc chiến ở Dải Gaza, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự đau buồn về những gì đang xảy ra và nhắc lại quan điểm của Toà Thánh, hy vọng có thể đạt được giải pháp hai nhà nước và một quy chế đặc biệt cho Thành Giêrusalem.

Trước đó, ngày 22/10/2023, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gọi điện cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong cuộc điện đàm kéo dài khoảng 20 phút, để thảo luận về những cuộc xung đột và sự cần thiết phải xác định những con đường đưa tới hoà bình.

Và gần đây nhất, Chúa Nhật vừa qua, trong buổi đọc Kinh Truyền Tin tại Quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha đã kêu gọi ngừng chiến ngay lập tức, trả tự do ngay cho các con tin, và riêng tại miền Gaza, mở cửa các các viện trợ nhân đạo được đưa tới cho dân chúng. Ngài mạnh mẽ nói: “Chiến tranh luôn luôn là một thất bại.”

Ngoài ra, Phủ quốc vụ khanh Toà Thánh cũng đã nỗ lực không ngừng cho những hoạt động đem lại hoà bình. Điều này được thể hiện qua cuộc điện thoại giữa Đức Hồng y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh, với ông Mohammad Shtayyeh, Thủ tướng Palestine, ngày 14/10; và cuộc viếng thăm của Đức Hồng y tới Đại sứ quán Israel cạnh Toà Thánh một ngày trước đó.

Trong tất cả những trường hợp này, chính sách ngoại giao của Vatican đã đề cập đến những đau khổ của cả hai dân tộc, lên án khủng bố, yêu cầu thả hơn 200 con tin trong tay các chiến binh Hamas, nhưng đồng thời thúc giục Israel, quốc gia có quyền tự vệ, tôn trọng luật nhân đạo, bằng cách thiết lập không gian và hành lang để cung cấp tất cả viện trợ cần thiết cho người dân Palestine ở Dải Gaza.

Vatican News

Nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/vatican-city/news/2023-10/toa-thanh-ngoai-giao-hoa-binh-trung-dong.html