Chúa Nhật 28.04.2024
Tỉa Sạch Đời Sống Thiêng Liêng

Chúa Nhật Tuần V – Mùa Phục Sinh

Cv 9,26-31 • Tv 21,26b-27.28 và 30a.30b-32 (Đ. x. c.26a) • 1 Ga 3,18-24 • Ga 15,1-8

Tin Mừng và Lời Chúa ngày 02 tháng năm 2021 - Vatican News

Lời Chúa
✠ Bài trích Phúc Âm theo thánh Gioan

1 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy là cây nho thật, và Cha Thầy là người trồng nho. 2 Cành nào gắn liền với Thầy mà không sinh hoa trái, thì Người chặt đi; còn cành nào sinh hoa trái, thì Người cắt tỉa cho nó sinh nhiều hoa trái hơn. 3 Anh em được thanh sạch rồi nhờ lời Thầy đã nói với anh em. 4 Hãy ở lại trong Thầy như Thầy ở lại trong anh em. Cũng như cành nho không thể tự mình sinh hoa trái, nếu không gắn liền với cây nho, anh em cũng thế, nếu không ở lại trong Thầy.

5 “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được. 6 Ai không ở lại trong Thầy, thì bị quăng ra ngoài như cành nho và sẽ khô héo. Người ta nhặt lấy, quăng vào lửa cho nó cháy đi. 7 Nếu anh em ở lại trong Thầy và lời Thầy ở lại trong anh em, thì muốn gì, anh em cứ xin, anh em sẽ được như ý. 8 Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy.”

(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh Phụng Vụ)

Suy niệm
Tỉa Sạch Đời Sống Thiêng Liêng

Trong lời giảng dạy của mình, Chúa Giêsu đã từng ví mình như là bánh đích thực. Người cũng đã từng ví mình như cây nho thật. Bối cảnh của hai lời giảng dạy đó rất giống nhau. Trong hai trường hợp, Chúa Giêsu nói về mối tương quan của mình với Chúa Cha. Trong hai trường hợp, Người so sánh chính mình với một hình ảnh quen thuộc liên quan đến việc ăn uống. Hai bài giảng giống nhau về bối cảnh và chủ đề. Tuy nhiên, chúng khác nhau về quá trình hình thành vật thể. Thật vậy, bánh thì đã được làm sẵn, chỉ chờ người ăn. Còn nho thì chưa phải là rượu. Có nhiều công đoạn khác nhau trước khi nho biến thành rượu. Chúng ta cần kiên nhẫn chờ đợi để thưởng thức những chén rượu nho vừa thơm lại vừa nồng. Chính vì thế, chúng ta có thể xem lời giảng dạy của Chúa Giêsu về cây nho thật như là một sự bổ túc cho lời Người dạy về bánh hằng sống. Lời dạy về cây nho giúp chúng ta từ bỏ sự lười biếng trong đời sống tâm linh. Đã biết bao lần chúng ta tự nói với chính mình: cứ ăn bánh đi thì ta có sự sống đời đời. Cứ ăn bánh là được sống dầu chúng ta không sống hết mình cho Chúa và tha nhân. Cứ ăn bánh mỗi lúc đói lòng mặc dầu tâm hồn chúng ta chưa được chuẩn bị và thân xác của chúng ta vẫn ứ đầy những danh vọng trần thế. Bánh mỗi ngày mỗi mới tuy nhiên nó không hâm nóng được con người quá thờ ơ và nguôi lạnh của chúng ta.

Để có được một đời sống tâm linh trưởng thành, chúng ta cần được cắt tỉa bởi lời Chúa. Lời Người cắt đi nơi chúng ta những gì là khô khan, dư thừa, cậy dựa, không mang mầm sống để rồi cái nhánh sống của chúng ta được đâm chồi nảy lộc. Những cành cây khác nhau không nhất thiết là những con người khác nhau. Những cành cây đó có thể là những thời điểm khác nhau của một con người. Có những lúc, cành cây của đời sống chúng ta không có chồi cũng chẳng có lộc. Nhưng lúc khác, cái cành đó mang mầm sống nhưng lại cần được tỉa sạch để đâm hoa kết trái. Nếu chúng ta để cho Chúa Cha, người chủ vườn, tỉa sạch thì đời sống của chúng ta được nối mạch với đời sống của Thánh Tử Giêsu. Làm như thế, chúng ta được dẫn vào quỹ đạo của tình yêu nơi mà Thiên Chúa Cha yêu thương Chúa Con và trao ban con mình cho nhân loại để họ được chung hưởng niềm hạnh phúc tròn đầy. Sau khi được tỉa sạch trong đời sống tâm linh, chúng ta có thể đón nhận bánh hằng sống một cách có ý thức hơn và với một niềm vui thực sự. Bánh hằng sống sẽ trở thành một mạch sống mới, một mạch sống tuôn trào từ những tâm hồn đã được thanh tẩy và biến đổi. Với một sức sống mới vươn lên từ con người mới, chúng ta có thể trở nên bánh thơm bả ra cho đời và rượu nồng mang lại cho muôn dân niềm vui đượm mùi thánh thiêng. Bánh mới thơm tho mùi nhân đức. Rượu mới lan tỏa mối tình nồng. Một tình yêu Giêsu, một tình yêu theo tinh thần Kitô giáo.

Lạy Chúa, xin giúp chúng con trở nên bánh thơm và rượu nồng cho đời sống nhân loại.

Lm. Giuse Nguyễn Chí Ái, AA

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam