Bước theo sát cánh bên Chúa Giêsu Kitô

Theo như nghi lễ nhiệm nhặt về Ngày Lễ Tro, chúng ta bước đi trong hành trình tinh thần để xứng đáng sửa soạn cử hành mầu nhiệm Phục Sinh

 

Bước theo sát cánh bên Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic News (19 Mar 2011 22:06)

Trong buổi tiếp kiến chung Đức Thánh Cha Biển Đức XVI giảng thuyết về Mùa Chay và Ngày Thứ Tư Lễ Tro: “Theo như nghi lễ nhiệm nhặt về Ngày Lễ Tro, chúng ta bước đi trong hành trình tinh thần để xứng đáng sửa soạn cử hành mầu nhiệm Phục Sinh.”

“Tro nhắc nhở chúng ta thân phận của loài tạo vật, kêu gọi chúng ta làm việc đền tội và sám hối để xứng đáng đi theo Chúa Kitô”. Mùa Chay có ý nghĩa là đi theo Chúa Giêsu lên thành Jerusalem, nơi sự mầu nhiệm khổ nạn, rồi cái chết và sự sống lại của Chúa Kitô được thực hiện. Cuộc hành trình này được ví như đời sống của người Kitô hữu phải trải qua, không phải như là một định luật mà như là điều kiện để đón nhận, gặp gỡ một nhân vật, nhân vật đó chính là Chúa Giêsu Kitô.

“Trước tiên là tham dự vào phụng vụ mà chúng ta được mời gọi cùng bước đi với Chúa, đặt mình vào vị trí làm sống lại những biến cố của công cuộc cứu độ, chứ không phải chỉ là một cuộc kỷ niệm những gì đã xảy ra trong quá khứ… Hôm nay chúng ta hãy hiểu các chữ trong phụng vụ như là một hành động đang xảy ra chứ không phải chỉ tượng trưng. Hôm nay Thiên Chúa đang mạc khải luật lệ của Ngài là chúng ta phải lựa chọn giữa sự thiện và sự ác, giữa sự sống và sự chết”.

Những ngày Chúa Nhật trong Mùa Chay là con đường của phép Thanh Tẩy… làm sống lại những bó buộc của phép Rửa là nguồn gốc căn bản của đời sống Kitô hữu..

Chúa Nhật thứ nhất, nói về sự cám dỗ, được trình bày qua việc Chúa Giêsu bị cám dỗ trong sa mạc, chúng ta quyết đổi mới sự lựa chọn dứt khoát Thiên Chúa và chiến đấu để luôn trung thành với Ngài”.

Chúa Nhật thứ hai là Chúa Nhật nói về Abraham và sự Biến hình. “Như một người cha của các tín hữu, chúng ta được gọi để từ biệt quê hương xứ sở, từ biệt sự an toàn nơi gia đình và đặt mọi tin tuởng vào Thiên Chúa”. Mục đích của sự biến hình của Chúa Giêsu thoáng cho chúng ta thấy đến lượt chúng ta được trở thành con cái của Thiên Chúa”.

Chúa Nhật thứ ba là cuộc gặp gỡ người phụ nữ Samari. “Cũng như nước Do Thái trong cuộc di cư, chúng ta nhận được nước cứu độ trong phép Rửa Tội. Cũng như người phụ nữ Samari, Chúa Giêsu có một nguồn nước sống làm cho hết mọi cơn khát, một nguồn nuớc sống chính là Thần Khí của Người…

Chúa Nhật thứ tư giúp chúng ta suy tư về câu chuyện người mù từ thuở mới sinh. Nhờ phép Rửa Tội chúng ta được giải thoát khỏi sự tối tăm của sự xấu và mặc lấy ánh sáng của Chúa Kitô, cuối cùng sống như những con cái của ánh sáng…

Cuối cùng, Chúa Nhật thứ năm nói về sự sống lại của Lazarô. Nhờ phép Rửa Tội chúng ta đi từ sự chết qua sự sống, làm hài lòng Thiên Chúa khi chúng ta giết chết con người cũ để sống lại trong tinh thần của người được sống lại”.

Trong truyền thống của Giáo Hội, hành trình bốn mươi ngày được nêu lên đặc tính của Mùa Chay là ăn chay, bố thí và cầu nguyện.

Hạn chế ăn uống giúp chúng ta hãm mình và tiết độ trong đời sống…

Ăn chay đi đôi với việc bố thí… kêu gọi lòng thương xót bao gồm những hành động tốt đẹp”. Nhưng Giáo Hội còn kêu gọi chúng ta siêng năng cầu nguyện nhiều, suy niệm chăm chú hơn vào Lời Chúa”.

Đức Thánh Cha kết luận: “Trong hành trình sám hối và chuẩn bị, chúng ta phải chăm chú vào lời mời gọi của Chúa Kitô dứt khoát quyết đi sát bước Người. Đáp lại lời gọi bằng cách làm sống lại ân sủng và giữ trọn lời cam kết khi Rửa Tội là từ bỏ con người cũ mà mặc lấy Chúa Kitô, để được tái tạo lại trong ngày Lễ Phục Sinh và có thể nói như thánh Phaolô: Không phải tôi đang sống nhưng chính Chúa Kitô đang sống trong tôi”. (nguồn tin: VIS)

Pt Huỳnh Mai Trác