Buôn lậu mùa giáp tết: Xăng dầu lại chảy sang Campuchia

Sau gần 2 năm yên ắng, tình trạng buôn lậu xăng dầu từ VN qua biên giới Campuchia lại đang tái diễn rầm rộ, do giá xăng dầu trong nước thấp hơn nước bạn gần 2.000 đồng/lít.

Buôn lậu mùa giáp tết: Xăng dầu lại chảy sang Campuchia 

Sau gần 2 năm yên ắng, tình trạng buôn lậu xăng dầu từ VN qua biên giới Campuchia lại đang tái diễn rầm rộ, do giá xăng dầu trong nước thấp hơn nước bạn gần 2.000 đồng/lít.

Chạy như con thoi

Từ thị trấn Nhà Bàn (H.Tịnh Biên, An Giang), chúng tôi rẽ theo đường Cây Mít, qua xã  Nhơn Hưng, An Phú… đến thị trấn Tịnh Biên. Dọc bờ kênh Vĩnh Tế, chúng tôi thấy có đến 3-4 điểm tập kết xăng dầu. Bãi tập kết lớn nhất, nhộn nhịp nhất là khu vực Xóm Chùa, thị trấn Tịnh Biên, cách chợ bò biên giới Tà Ngáo chừng 500m. Hai bên bờ sông tại khu vực này chất đầy vỏ can nhựa dùng để chứa xăng dầu. Các xe máy, mỗi xe chở từ 3 can xăng dầu đầy ắp liên tục ra vào bãi bỏ hàng rồi mang vỏ đi tiếp như con thoi. Cách đó không xa, cũng trên bờ kênh Vĩnh Tế, có 3-4 điểm tập kết xăng dầu mới hình thành.

Các xe máy chở vỏ can nhựa “dẫn” chúng tôi đến cửa hàng xăng dầu Xuân Tô, nằm cặp Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (thị trấn Tịnh Biên). Phục kích hai bên vệ đường, chúng tôi ghi được nhiều hình ảnh các xe máy liên tục ra vào cửa hàng Xuân Tô để “ăn hàng”.

Trong vai khách đi đường ghé lại đổ xăng, chúng tôi tiếp cận cửa hàng và quay được những đoạn phim cận cảnh sang chiết xăng dầu tại đây. Công khai, không cần che đậy, những chiếc can nhựa được xếp thành hàng để sang chiết xăng dầu. Nếu không có khách đổ xăng thì 2-3 nhân viên cửa hàng liên tục cầm cò bơm đầy can này đến can khác. Các tài xe máy chỉ việc vào cửa hàng đổi vỏ can rỗng rồi nhận can chứa đầy xăng dầu chất lên xe lao vút về nơi tập kết. Tại đây, đa phần con buôn là người dân địa phương, họ chuyên chở công khai, không cần che đậy.

Tại cửa hàng xăng dầu phía trước Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (đầu tuyến QLN1) thì hầu hết là bạn hàng người Campuchia hoạt động. Lần lượt xe này đến xe khác qua lại cửa khẩu mang theo hàng trăm, hàng ngàn lít xăng dầu sang Campuchia.

Mỗi ngày “chảy” nửa triệu lít   

Hiện nay, xăng dầu “chảy” qua biên giới bằng hai con đường chính: đường bộ do dân buôn người Campuchia vận chuyển qua cửa khẩu và đường thuỷ, do dân địa phương vận chuyển bằng ghe xuồng theo đường nước trên đồng ruộng sang tận Campuchia. Dù là đường thuỷ hay đường bộ, toàn bộ “hàng hoá” sẽ gặp nhau tại chợ gò Tà Lập, huyện Skirivong, tỉnh Tà Keo,

Campuchia. Một dân buôn ở thị trấn Tịnh Biên, hiện đang tạm “gác kiếm”, cho biết tình trạng buôn lậu xăng dầu bắt đầu tái diễn từ 2 tháng trước. “Hồi đó, cánh đồng của ta và Campuchia còn ngập nước, dễ vận chuyển lắm, ghe xuồng cập bến xuống hàng rồi phóng thẳng đến nơi tập kết bên Tà Lập trong nháy mắt. Thời điểm mới “vào mùa”, giá mỗi thùng 30 lít chênh lệch đến 180.000 đồng nên cánh đi buôn và cả các cây xăng đều hốt bạc. Tui tính sơ sơ, chỉ 3 ngày mỗi cửa hàng ở đây bán xăng dầu qua biên giới lời khoảng 1 tỉ đồng.

Nếu tính cả bạn hàng Campuchia và VN thì có hàng chục người mỗi ngày vận chuyển ít nhất cũng hơn 500.000 lít xăng dầu”, người này quả quyết. Còn một bạn hàng người Campuchia, là một trong những đầu mối lớn nhất “ăn” xăng dầu thời điểm này, cho biết giá xăng dầu giữa hai nước đang ngày càng ít chênh lệch. Chị khẳng định mới chừng một tuần đến 10 ngày trước, mỗi can xăng dầu còn lời được 75.000 đồng thì nay chỉ còn chênh lệch 50.000 đồng/can.