Câu chuyện thành công của một CEO trẻ: Văn hoá hạnh phúc

Một trong những câu chuyện kinh doanh thành công ấn tượng nhất trong những năm gần đây là Zappos, một “đế chế” thương mại điện tử trị giá hàng tỉ USD, với một triết lý về hạnh phúc.

Câu chuyện thành công của một CEO trẻ:

Văn hoá hạnh phúc

Báo Tuổi Trẻ, ngày 03/11/2010

Một trong những câu chuyện kinh doanh thành công ấn tượng nhất trong những năm gần đây là Zappos, một “đế chế” thương mại điện tử trị giá hàng tỉ USD, với một triết lý về hạnh phúc.

“Đế chế” Zappos không được tạo dựng nên chỉ sau một đêm! Mười năm trước, công ty bán lẻ giày dép trực tuyến này còn không tìm thấy lối thoát trong kinh doanh. Mãi đến khi chàng trai trẻ người Mỹ gốc Đài Loan Tony Hsieh (Tony Tạ hoặc Tạ Gia Hoa) xuất hiện trong cương vị một nhà đầu tư và tư vấn kinh doanh của công ty… thì mọi thứ mới bắt đầu thay đổi.

Triết lý ai cũng hạnh phúc

Với Tạ Gia Hoa, Zappos sẽ không chỉ trở thành một ngành kinh doanh sinh lợi mà còn là một công ty được nhiều khách hàng và nhân viên tín nhiệm.

Anh được bổ nhiệm làm tổng giám đốc điều hành của Zappos vào năm 2000 và thành công của công ty được thể hiện qua một triết lý kinh doanh của anh: văn hoá công ty gắn chặt với các giá trị cốt lõi mà giá trị hàng đầu là làm mọi nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc.

“Chúng tôi có niềm tin là nếu bạn xây dựng được văn hoá doanh nghiệp tốt trong hầu hết nhân viên, thì việc có được những thứ khác như dịch vụ khách hàng tốt hay thương hiệu bền vững sẽ dễ dàng đạt được” – Tạ Gia Hoa, tác giả quyển sách mới Delivering happiness: a path to profits, passion and purpose (tạm dịch: Mang lại hạnh phúc: con đường dẫn đến lợi nhuận, niềm đam mê và mục đích trong kinh doanh), cho biết.

Tạ là một tài năng kinh doanh. Ngay khi mới lên 9 tuổi anh đã khởi nghiệp với trang trại nuôi tằm, rồi vài năm sau lại cho ra đời công ty đặt hàng qua email theo yêu cầu khách hàng. Khi là sinh viên khoa máy tính Trường đại học Harvard, anh lại bắt tay vào kinh doanh bánh pizza, món ăn được nhiều sinh viên ưa chuộng.

Thời gian ngắn sau tốt nghiệp năm 1999, ở tuổi 24 Tạ Gia Hoa đã là đồng sáng lập LinkExchange, một website về phát triển kinh doanh từ ý tưởng nền tảng của chính anh. Hai năm sau đó, Microsoft trả cho anh 265 triệu USD để mua lại sản phẩm trí tuệ này.

Zappos chỉ định anh làm CEO và anh từng bước biến Zappos từ một công ty với doanh số gần như bằng không khi mới thành lập trở thành một công ty có doanh số trên 1 tỉ USD ngày nay theo một triết lý kinh doanh và một văn hoá doanh nghiệp riêng của mình.

10 giá trị cốt lõi

Hạnh phúc, đó chính là kim chỉ nam hành động của anh. Bởi “khi cảm thấy hạnh phúc với những gì bạn làm và nơi bạn làm việc thì những điều tuyệt vời sẽ đến”.

“Ở Zappos, chúng tôi có 10 giá trị cốt lõi. Điều chúng tôi cố gắng làm là tuyển dụng những người có giá trị cá nhân phù hợp với các giá trị đó – Tạ giải thích đồng thời nhấn mạnh – Quan trọng bạn phải là chính mình và cởi mở ở nơi làm việc, vì chúng tôi phát hiện rằng khi những tình bạn đích thực được hình thành, đó cũng là khi sự sáng tạo thật sự nảy nở (trong những nhân viên) và các ý tưởng tuyệt vời xuất hiện”.

“Thực đơn 10 món” cho văn hoá hạnh phúc ở Zappos.com bao gồm: cung cấp dịch vụ hoàn hảo, gây ngạc nhiên, thích thú cho khách hàng; nắm bắt cơ hội, tạo ra thay đổi; tạo ra môi trường làm việc vui vẻ; phiêu lưu, sáng tạo và cởi mở; theo đuổi mục tiêu tăng trưởng và học hỏi; xây dựng các mối quan hệ chân thành, cởi mở thông qua đối thoại; xây dựng tinh thần gia đình và đồng đội mang tính tích cực; làm ít mà hiệu quả cao; yêu thích công việc và quyết tâm; khiêm tốn.

Công ty sẽ không thuê người nào không phù hợp với văn hoá của tổ chức. “Một trong những giá trị cốt lõi của chúng tôi là đức tính khiêm tốn” – Tạ nói thêm. Zappos cũng sẽ sa thải những người không tuân theo những chuẩn mực này.

QUỲNH TRUNG tổng hợp