Vì sao các đại học công lập ở Mỹ cấm TikTok?

Vì sao các đại học công lập ở Mỹ cấm TikTok?

Chính quyền nhiều bang ở Mỹ cấm ứng dụng TikTok trên thiết bị và mạng thuộc sở hữu nhà nước vì mối lo ngại về an ninh mạng. Lệnh cấm này gây ảnh hưởng đến sinh viên tại các đại học công lập.

 

 

Nếu sử dụng wifi trong khuôn viên các đại học (ĐH) công lập thì sinh viên sẽ không thể đăng nhập vào TikTok, theo đài NBC (Mỹ).

Chẳng hạn, trong tháng 12, ĐH Oklahoma và ĐH Auburn ở bang Alabama đồng loạt thông báo cấm truy cập TikTok từ wifi trong khuôn viên trường. Động thái này được đưa ra là nhằm tuân thủ lệnh cấm của chính quyền bang Alabama.

Tuy nhiên, nhiều sinh viên cho rằng lệnh cấm không thể ngăn họ dùng TikTok. Chẳng hạn, Christopher Graham, nam sinh viên năm cuối tại ĐH Auburn, cho rằng lệnh cấm là không cần thiết.

“Chúng tôi vô cùng kinh ngạc và sốc. TikTok là ứng dụng giúp sinh viên giết thời gian, giải trí bởi vì không phải lúc nào cũng có việc để làm trong khuôn viên trường”, anh Graham nói về lệnh cấm của nhà trường.

Dù anh Graham hiểu rằng lệnh cấm của chính quyền bang Alabama là cần thiết nhưng tự hỏi liệu rằng dữ liệu của sinh viên có thật sự nhạy cảm, cần bảo vệ như của các quan chức.

Vì sao các đại học công lập ở Mỹ cấm TikTok? - ảnh 1
Sinh viên bức xúc trước việc các ĐH công lập ở Mỹ cấm TikTok trong khuôn viên trường REUTERS

Trước đó, Thống đốc bang Alabama, bà Kay Ivey hôm 12.12 đã ký sắc lệnh cấm TikTok trên các thiết bị và mạng thuộc sở hữu nhà nước vì những mối lo ngại liên quan đến an ninh mạng và hoạt động gián điệp của Trung Quốc.

Còn các bang như Maryland đã cấm TikTok cùng một số ứng dụng của Trung Quốc và Nga vào ngày 6.12 sau khi đài NBC phát sóng phóng sự điều tra cho thấy một nhóm tin tặc đã đánh cắp hàng triệu USD tiền trợ cấp thất nghiệp từ Mỹ.

Các bang khác như Georgia, Idaho, Iowa, Montana, North Dakota, South Carolina, South Dakota, Texas, Utah và Virginia cũng đã áp dụng lệnh cấm tương tự trong tháng 12. Bên cạnh đó, các nghị sĩ tại Quốc hội Mỹ hôm 12.12 còn đề xuất một dự luật lưỡng đảng cấm TikTok trên toàn quốc.

Theo NBC, trong một thông báo ngày 27.12, Hạ viện Mỹ yêu cầu toàn thể nghị sĩ, nhân viên của Hạ viện không tải TikTok trên tất cả các thiết bị và phải xóa ứng dụng này nếu đã tải xuống.

Cũng theo bản thông báo, lệnh cấm được đưa ra sau khi đơn vị an ninh mạng của Hạ viện Mỹ phát hiện người dùng TikTok phải đối mặt một số rủi ro về bảo mật.

 

THUẬN HOÀ

TNO