Không để tăng giá đột biến

Trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng CPI cả nước đã tăng 1,05%, mức tăng cao nhất trong vòng 15 năm qua, đã kéo chỉ số giá chung của 10 tháng đầu năm lên 7,58%. Điều này khiến cho áp lực kìm giá hai tháng cuối năm là rất khó khăn. Đặc biệt trong bối cảnh thiên tai, lũ lụt ở miền Trung, quy luật tăng giá những tháng cuối năm, giá nguyên liệu trên thị trường thế giới tiếp tục tăng…

Không để tăng giá đột biến

Báo Pháp Luật, ngày 26/10/2010

TP.HCM chính thức đưa mặt hàng thủy hải sản vào diện bình ổn. Bộ Tài chính: Tăng cường quản lý giá.

Trong tháng 10, chỉ số giá tiêu dùng CPI cả nước đã tăng 1,05%, mức tăng cao nhất trong vòng 15 năm qua, đã kéo chỉ số giá chung của 10 tháng đầu năm lên 7,58%. Điều này khiến cho áp lực kìm giá hai tháng cuối năm là rất khó khăn. Đặc biệt trong bối cảnh thiên tai, lũ lụt ở miền Trung, quy luật tăng giá những tháng cuối năm, giá nguyên liệu trên thị trường thế giới tiếp tục tăng…

Vấn đề đặt lên vai những người làm chính sách là cần làm gì để kìm giá hai tháng còn lại của năm 2010 khi khoảng trống còn lại cho hai tháng cuối năm chỉ còn 0,42%.

TP.HCM: Tập trung bình ổn thực phẩm

Tại cuộc họp với các sở, ngành chiều 25-10, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Hồng đã có chỉ đạo cụ thể.

TP.HCM giao Sở Công thương theo dõi sát nguồn cung các mặt hàng bình ổn, chỉ đạo các chợ đầu mối cung cấp đủ và kịp thời hàng về các siêu thị và các chợ nội thành, thường xuyên kiểm tra các doanh nghiệp tham gia bình ổn, đặc biệt là nguồn hàng, chất lượng và giá bán. Đặc biệt, các doanh nghiệp phải tiếp tục chủ động đối với sự thiếu hụt nguồn cung mặt hàng thịt heo trước diễn biến của dịch heo tai xanh và dịch lở mồm long móng.

TP cũng chính thức đưa mặt hàng thủy hải sản vào diện bình ổn, giao cho Công ty Phú Cường chủ động chuẩn bị nguồn hàng. Đầu tháng 11, toàn bộ các chợ và siêu thị trên địa bàn TP cũng như tại các điểm bán hàng bình ổn, mặt hàng này sẽ chính thức trở thành một trong những mặt hàng thực phẩm chủ lực thay thế nhóm thịt heo tham gia bình ổn.

Ngoài ra, Sở Công thương đã yêu cầu một số doanh nghiệp in giá trực tiếp lên các sản phẩm để giá bán đến tay người tiêu dùng đúng bằng giá đã công bố.

Bộ Tài chính: Tăng cường quản lý giá

Xung quanh những lo ngại giá cả bùng phát cuối năm, bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 25-10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Vũ Văn Ninh cho biết bộ này đang phối hợp các bộ chỉ đạo quyết liệt để kìm giá trong những tháng cuối năm, đặc biệt một số mặt hàng nhạy cảm và thiết yếu của nền kinh tế. Theo ông Ninh, giá lương thực, thực phẩm chiếm tỉ lệ lớn trong cơ cấu giá nên việc điều chỉnh giá lương thực vừa qua có tác động trực tiếp lên mặt bằng giá. Tuy nhiên, cần giải quyết hài hòa chính sách giá đối với những mặt hàng nhạy cảm này vì giá thấp quá sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nông dân nhưng giá cao quá lại ảnh hưởng tới kinh tế vĩ mô và đời sống kinh tế nói chung.

Theo ông Ninh, việc cân đối đảm bảo cung cầu hàng hóa ổn định là điều quan trọng nhất. Cùng với đó, hiện nay Bộ đang chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các địa phương kiểm tra, thanh tra về giá và việc đăng ký giá, niêm yết giá. Cụ thể, những mặt hàng nào phải đăng ký giá, thì phải báo cáo cụ thể việc hình thành giá như thế nào; nếu tăng giá vô căn cứ phải xử lý. Đây là biện pháp cần phải làm mạnh để ổn định giá cả những tháng cuối năm.

TS Vũ Đình Ánh, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính), cho rằng mục tiêu kiềm chế lạm phát 7%-8% khó thực hiện. Thực chất của việc kiềm chế lạm phát đang nằm ở vấn đề kinh tế vĩ mô chứ không phải bình ổn giá cả. “Gốc rễ của lạm phát năm nay là do chúng ta không giải quyết được vấn đề nhập siêu, trong khi đó để giảm nhập siêu phải đi vào tái cấu trúc nền kinh tế; hạn chế nhập siêu cho những dự án lớn nhưng thực tế chúng ta vẫn đang làm ngược lại. Chính điều này tạo sự mất cân đối cung cầu ngoại tệ và tạo áp lực lên tỉ giá hối đoái, từ đó khiến VNĐ mất giá ngay trong nước. Nếu cố giữ CPI năm 2010 dưới một con số bằng các biện pháp hành chính như bình ổn giá lúc này thì cũng có thể đạt được nhưng khả năng lạm phát leo thang mạnh vào năm sau là điều rất dễ xảy ra.

HẢI HÀ